Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Mách bạn kinh nghiệm chọn mua lưới chống côn trùng

Hiện nay mô hình trồng rau trong nhà lưới không còn xa lạ với bà con nông dân, đây được xem là mô hình trồng rau an toàn bảo vệ cây trồng hiệu quả khỏi côn trùng phá hoại mà không cần đến sự can thiệp của thuốc diệt côn trùng. Sau đây là một số việc cần lưu ý khi mua luới chống côn trùng giúp bạn đạt năng suất cao.

Lựa chọn lưới theo mô hình trồng rau

Tùy vào mô hình trồng rau mà bạn chọn lưới chống côn trùng phù hợp. Hiện nay trên thị trường tồn tại 2 loại mô hình nhà lưới trồng rau sau:

1 Mô hình nhà lưới trồng rau loại kín 

Đây là loại hình nhà lưới có không gian canh tác được phủ kín toàn bộ, cả trên mái cũng như xung quanh.Thiết kế có cửa ra vào cũng phủ bằng lưới, là mô hình tuyệt vời để che chắn ngăn ngừa xâm hại của côn trùng. Khung được làm bằng cột bê tông hoặc khung sắt hàn được bắt ốc vít. Độ cao từ 2-4m

Loại lưới được sử dụng là lưới mùng màu trắng hoặc xanh lá cây chuyên dùng cho kỹ thuật trồng rau trong nhà lưới, nhà kính. Để giảm chi phí nên đa số người dân chọn lưới sản xuất bằng vật liệu trong nước,  kỹ thuật dệt lưới đơn giản. lưới hoàn toàn không được xử lý để tăng khả năng chống chịu tia tử ngoại, nắng, gió… nên độ bền không cao, chỉ sử dụng tốt từ 6 - 8 tháng là rách, hư hỏng, không khí không được thoáng. Nhưng việc chống lại côn trùng xâm nhập bằng mô hình nhà lưới này là rất cao, đảm bảo được chất lượng rau.

Mô hình nhà lưới trồng rau kín sử dụng lưới mùng màu trắng đục hoặc xanh lá cây

Mô hình nhà lưới trồng rau kín sử dụng lưới mùng màu trắng đục hoặc xanh lá cây

2 Mô hình nhà lưới trồng rau loại hở

Đối với loại hình trồng rau này thì độ đảm bảo việc cây trồng bị côn trùng phá hoại không được đảm bảo cao. Vì loại nhà lưới này được che chủ yếu trên mái hoặc một phần xung quanh.Với kiểu nhà lưới này thì chủ yếu để hạn chế ảnh hưởng của mưa gió, để có thể canh tác được trong cả mùa mưa.

Loại lưới được sử dụng chủ yếu là lưới phổ thông, giá rẻ, chất lượng tùy vào giá thành và mục đích trồng rau.

Với mô hình nhà lưới hở sử dụng chủ yếu là lưới phổ thông, giá rẻ

Với mô hình nhà lưới hở sử dụng chủ yếu là lưới phổ thông, giá rẻ

Lựa chọn lưới theo khí hậu

Nếu khí hậu quá nóng bạn nên hạn chế lựa chọn lưới có độ dày cao, màu sắc tối, độ cao vừa phải tránh gây ra hiện tượng héo cây. Vào mùa lạnh thì ngược lại bạn nên chọn lưới có độ dày để giữ ấm cho cây trồng, màu mắc không hạn chế.

Lựa chọn dựa vào chất liệu, độ bền, độ dày thưa của lưới

Việc lựa chọn lưới dựa vào chất liệu, độ bền là điều rất quan trọng, một tấm lưới tốt phải đảm bảo độ bền cao sử dụng được lâu, có khả năng chống tia UV. Tùy vào mục đích bạn sử dụng để tránh côn trùng nào mà chọn lưới có lỗ dày hay thưa. Với các loại côn trùng to thì có thể sử dụng lưới lỗ thưa, với côn trùng nhỏ như muỗi, bồ hóng,… nên dùng lưới có lổ càng dày càng tốt.

Việc lựa chọn độ dày thưa của lỗ lưới cũng gây ảnh hưởng đến nhiệt độ và sự tăng trưởng của cây trồng, vì thế nên cân nhắc thật kỹ khi lựa chọn.

Bên cạnh những lưu ý trên bạn cần để ý đến xuất xứ, hạn sử dụng của lưới. Tránh sử dụng lưới đã sản xuất có khoản thời gian cách thời hạn sử dụng quá lâu sẽ không đảm bảo được độ an toàn của lưới. Nên thay lưới chống côn trùng theo định kỳ để đảm bảo tính an toàn cho vườn rau của bạn. Đừng tham những nơi rao bán lưới giá rẻ, tiền nào của đó thôi, bạn nên chọn nơi sản xuất cũng như nơi bán uy tín.

Với một số việc cần lưu ý khi mua lưới chống côn trùng, hy vọng bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm trong việc lựa chọn lưới chống côn trùng giúp cho vườn rau của mình thêm tươi tốt.

Có thể bạn quan tâm:​ Lưới chắn côn trùng &​ Lưới chống nắng (che nắng) thái lan