Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Hướng dẫn các mẹ trồng rau gia vị tại nhà đúng cách

Các mẹ muốn có rau sạch ăn mỗi ngày thì hãy bắt tay vào trồng rau sạch ngay tại nhà thôi nào. Trồng 1 vài loại rau dễ trồng và 1 vài loại rau gia vị nữa. Bách nông sẽ tổng hợp những kiến thức để giúp các mẹ biết cách trồng và chăm sóc vườn rau xanh của mình 1 cách hiệu quả nhé!

1. Khâu chuẩn bị

Trước hết là lựa chọn loại cây nào để trồng cho phù hợp (tham khảo rau xanh ngon bỏ nên trồng & các cây rau gia vị trồng tại nhà) có thể trồng rau ngắn hạn hay một vài loại rau ăn quanh năm, cần phải có đủ chỗ để gieo trồng thích hợp đảm bảo có một nguồn cung cấp rau gia vị liên tục.

Lưu ý: Các loại rau gia vị được trồng lý tưởng nhất trong mùa nắng, nơi có mái che hay lưới che nắng với đất thoát nước tốt. Độ PH của đất tốt nhất để các loại rau gia vị, thảo mộc phát triển là trung lập. Bạn có thể trồng rau trong thùng xốp hay chậu chuyên dụng - đây là nơi tuyệt vời để rau phát triển. và bạn cần phải đảm bải lỗ thoát nước để cây không bị úng nước.

Các loại rau gia vị được trồng lý tưởng nhất trong mùa nắng

2. Khau gieo trồng rau gia vị

Gieo bằng hạt: Các loại rau dễ nảy mầm như thì là, tía tô, húng quế,..vv thì có thể reo trực tiếp trên bề mặt sau đó phủ 1 lớp đất mỏng 0,5 cm rồi tười nước sau khoảng 7 – 10 ngày cây sẽ nảy mầm.

Đối với những loại rau thơm khó nảy mầm như kinh giới, ngò gai, ngò rí, hành lá,… vv thì các mẹ hãy ngâm vào nước ấm (2 sôi, 3 lạnh) trong khoảng 10-12 giờ. Sau đó vớt hạt ra ủ lại trong khăn giấy ướt khoảng 6 -10 giờ, vớt ra để ráo nước rồi mới đem gieo đều lên bề mặt khay, tưới nước đủ ẩm, sau 10-15 ngày hạt sẽ nảy mầm.

Lưu ý các mẹ: Hạt giống reo trồng cần để chỗ tối, chỗ mát và cung cấp đủ độ ẩm trong 2-3 ngày đầu hạt nhanh nảy mầm hơn. Khi nào hạt nảy mầm thì dỡ các tấm đậy ra khi rau thơm lên được 1-2 lá mầm thì có thể đưa ra chỗ nhiều ánh sáng cho rau nhanh phát triển. Khi cây lớn, thực hiện nhổ cây trồng ra các chậu riêng để cây có đủ chỗ sinh trưởng.

Đất trồng: Cách tốt nhất được nhiều mẹ áp dụng là trộn hỗn hợp xơ dừa đã xử lý vi sinh và đất dinh dưỡng theo tỉ lệ 1,5 phần xơ dừa – 2 phần đất dinh dưỡng là tốt nhất cho cây phát triển.

3. Khâu chăm sóc và tưới nước cho rau

Cần cung cấp đủ nước để cây xanh tốt, ngày tưới 2 lần vào buổi sáng và chiều. với cây còn non nên dùng bình phun có tia nước nhỏ để tưới, tránh làm dập rau.

Các loại rau như: húng quế, tía tô khi cây rau được 20 – 30 ngày sau khi gieo có thể bứng cây trồng thưa ra chậu khác (1 – 2 cây/chậu) cây sẽ nhanh lớn, bấm ngọn để cây phân cành nhiều và thu hái được lâu hơn (6 tháng – 1 năm).

Khâu chăm sóc và tưới nước cho rau

4. Chú ý phòng ngừa sâu bệnh cho vườn rau

Nếu rau thơm có dấu hiệu bị rệp hay sâu ăn lá, tốt nhất nên dùng thuốc trừ sâu thảo mộc phun cho rau. Thường xuyên kiểm tra sâu bệnh mỗi ngày khi mới phát hiện lần đầu có thể giệt trừ thủ công.

Chăm sóc và bổ sung phân hữu cơ cho rau gia vị sau khi trồng khoảng 15 – 20 thường thì lúc này lượng mùn trong thùng tụt xuống 1 – 2 cm ngày thì ta tiến hành ngâm phân trùn quế vào nước theo tỷ lệ 1 kg phân trùn quế hòa với 5 lít nước. Sau đó gạn lấy nước và đem nước phân trùn quế tưới cho cây. Như vậy cây rau sẽ sinh trưởng tốt trong giá thể sạch không sử dụng phân vô cơ cho rau.

5. Khâu thu hoạch

Có những loại rau chỉ thu hoạch 1 lần như rau mùi, thì là (40 – 45 ngày sau gieo có thể thu hái). Với những loai rau cho thu hoạch nhiều lần thì sau khi thu hoạch đợt 1 ta hái ngọn non, Sau đó phải tiếp tục tưới phân và bón phân trùn quế vào gốc, 10 – 15 ngày sau thu hái tiếp.