Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Các loại bệnh thường gặp ở cây ổi

Cây ổi dễ bị nhiễm nhiều loại bệnh có thể gây thiệt hại đáng kể cho sức khỏe và năng suất của cây. Điều cần thiết là phải nhận thức được các bệnh này và các triệu chứng của chúng để ngăn chặn sự lây lan của chúng và có hành động thích hợp. Sau đây là các bệnh thường gặp ở cây ổi.

Thán thư

Bệnh thán thư là một bệnh nấm ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cây ổi, chẳng hạn như lá, quả và cành cây. Bệnh được đặc trưng bởi sự hình thành các đốm tròn nhỏ trên lá và quả, sau đó to ra và chuyển sang màu đen hoặc nâu sẫm. Lá bị nhiễm bệnh có thể rụng sớm, dẫn đến rụng lá, trong khi quả bị nhiễm bệnh có thể bị biến dạng và nứt.

>> Nếu bạn trồng ổi tại ban công hay sân thượng có thể sử dụng chậu nhựa mềm trồng cây.

Bệnh thán thư trên cây ổi
Bệnh thán thư trên cây ổi

Điều trị: Áp dụng thuốc diệt nấm gốc đồng để ngăn chặn sự lây lan của bệnh. Nên cắt tỉa những phần bị nhiễm bệnh của cây và loại bỏ bất kỳ lá hoặc quả rụng nào để ngăn chặn sự lây lan của nấm.

Thối trái

Bệnh thối trái là bệnh do nấm Phytophthora nicotianae gây ra trên trái ổi. Các triệu chứng của bệnh bao gồm sự xuất hiện của các mảng mềm, màu nâu trên quả, sau đó phát triển thành các vùng trũng lớn. Thịt quả có thể bị đổi màu và có mùi hôi.

Thối quả ổi
Thối quả ổi

Điều trị: Không có cách chữa bệnh thối trái. Tốt nhất là phòng bệnh bằng cách đảm bảo thoát nước tốt và tưới tiêu hợp lý, tránh tưới nước quá cao và sử dụng vật liệu trồng sạch bệnh.

Quả ổi cũng dễ bị thối do ruồi vàng chích, bạn có thể sử dụng lưới trùm cây ăn trái để ngăn ruồi tiếp cận quả ổi.

Bệnh Héo Khô 

Bệnh héo khô là bệnh truyền qua đất do nấm Fusarium solani gây ra. Căn bệnh này làm cho lá của cây bị héo và chuyển sang màu vàng, sau đó là rụng lá. Rễ và thân cây có thể bị đổi màu và có dấu hiệu mục nát.

Bệnh héo khô trên cây ổi
Bệnh héo khô trên cây ổi

Điều trị: Không có cách chữa bệnh héo khô ở cây ổi. Tốt nhất nên phòng bệnh bằng cách sử dụng vật liệu trồng sạch bệnh, tránh úng nước, cải thiện khả năng thoát nước của đất.

Bệnh bạc lá do vi khuẩn

Bệnh bạc lá do vi khuẩn là một bệnh do vi khuẩn Pseudomonas syringae gây ra, ảnh hưởng đến lá và cành cây ổi. Các triệu chứng của bệnh bao gồm sự xuất hiện của các vết bệnh nhỏ, ướt đẫm nước trên lá, sau đó chuyển sang màu nâu và khô lại. Cành bị nhiễm bệnh có thể có dấu hiệu chết dần, dẫn đến giảm năng suất.

Bệnh bạc lá do vi khuẩn gây hại cây ổi
Bệnh bạc lá do vi khuẩn gây hại cây ổi

Điều trị: Áp dụng thuốc diệt nấm gốc đồng để ngăn chặn sự lây lan của bệnh. Nên cắt tỉa những phần cây bị nhiễm bệnh và loại bỏ bất kỳ lá hoặc cành cây rụng nào để ngăn vi khuẩn lây lan.

>> Tham khảo  lưới chống côn trùng giúp bạn ngăn sâu hại ổi không gây độc hại.

Phấn trắng

Bệnh phấn trắng là một bệnh nấm ảnh hưởng đến lá, thân và quả của cây ổi. Bệnh được đặc trưng bởi sự xuất hiện của lớp phấn trắng trên bề mặt cây, sau đó chuyển sang màu nâu hoặc đen. Lá bị nhiễm bệnh có thể bị biến dạng và rụng, dẫn đến giảm năng suất.

Bệnh phấn trắng trên cây ổi
Bệnh phấn trắng trên cây ổi

Điều trị: Áp dụng thuốc diệt nấm dựa trên lưu huỳnh để ngăn chặn sự lây lan của bệnh. Nên cắt tỉa những phần bị nhiễm bệnh của cây và loại bỏ bất kỳ lá hoặc quả rụng nào để ngăn chặn sự lây lan của nấm.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh cho cây ổi

  • Sử dụng vật liệu trồng sạch bệnh.
  • Đảm bảo thoát nước tốt và tưới tiêu hợp lý.
  • Tránh tưới nước trên cao.
  • Sử dụng bạt phủ gốc cây chống cỏ để giữ ẩm tốt và ngăn cỏ dại phát triển dễ dẫn đến bệnh cho cây ổi.
  • Cắt tỉa những phần bị nhiễm bệnh của cây và loại bỏ bất kỳ lá hoặc quả rụng nào để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh.
  • Áp dụng thuốc diệt nấm gốc đồng hoặc lưu huỳnh để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh.