Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Cách kích thích cây mận ra hoa

Tục ngữ có câu “Mưa tháng tư hoa tháng năm”, nhưng nếu cây mận của bạn không nở hoa thì sao? Có thể có một số lý do khiến cây mận của bạn không ra hoa, chẳng hạn như không đủ ánh sáng mặt trời, cắt tỉa không đủ và đất nghèo dinh dưỡng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các mẹo về cách kích thích cây mận ra hoa để bạn có thể tận hưởng một vụ mùa bội thu.

Cắt tỉa cây mận

Bước đầu tiên để kích thích cây mận của bạn ra hoa là cắt tỉa nó. Việc cắt tỉa rất quan trọng vì nó giúp tán cây mở ra, cho phép nhiều ánh sáng mặt trời xuyên qua cành hơn. Ánh sáng mặt trời là cần thiết để cây ra hoa, vì nó kích hoạt phản ứng nội tiết tố của cây để bắt đầu quá trình ra hoa. Bạn nên tỉa cây mận vào cuối mùa đông hoặc đầu mùa xuân, ngay trước khi chồi bắt đầu phình ra.

Khi cắt tỉa cây mận của bạn, hãy đảm bảo loại bỏ bất kỳ phần gỗ chết hoặc bị bệnh nào, cũng như bất kỳ cành giao nhau nào có thể cạnh tranh ánh sáng mặt trời. Bạn cũng nên tỉa bớt những cành mọc um tùm, chỉ để lại những cành to khỏe nhất.

Cắt tỉa để kích thích mận ra hoa
Cắt tỉa để kích thích mận ra hoa

Bón phân cho cây mận

Cây mận cần đầy đủ chất dinh dưỡng để phát triển và ra hoa. Nếu cây mận của bạn không ra hoa, có thể là do đất nghèo dinh dưỡng. Để đảm bảo rằng cây mận của bạn nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết, bạn nên bón phân thường xuyên.

Bạn có thể sử dụng phân bón cân đối có chứa lượng nitơ, phốt pho và kali bằng nhau. Bạn nên bón phân vào đầu mùa xuân, ngay khi chồi bắt đầu nhú lên và một lần nữa vào đầu mùa hè. Hãy chắc chắn làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất khi bón phân và tránh bón phân quá mức vì điều này có thể làm hỏng cây. Ngoài ra bạn cũng nên sử dụng màng phủ nông nghiệp chống cỏ để ngăn cỏ dại canh tranh dinh dưỡng với cây, cũng như giữ ẩm hiệu quả hơn.

Cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây mận
Cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây mận

Cung cấp đủ ánh sáng mặt trời

Cây mận cần ánh nắng mặt trời đầy đủ để ra hoa. Nếu cây mận của bạn không nhận đủ ánh sáng mặt trời, có thể là do vị trí của nó. Cây mận nên được trồng ở khu vực nhận được ít nhất 6 giờ ánh sáng mặt trời trực tiếp mỗi ngày. Nếu cây mận của bạn không nhận đủ ánh sáng mặt trời do vị trí của nó, bạn có thể cân nhắc chuyển cây sang nơi nhiều nắng hơn. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng việc cấy ghép có thể gây căng thẳng cho cây, vì vậy bạn nên thực hiện việc này vào mùa thu hoặc đầu mùa xuân, khi cây không hoạt động.

Cung cấp đủ ánh sáng cho cây mận
Cung cấp đủ ánh sáng cho cây mận

Tỉa cây mận vào mùa hè

Ngoài việc cắt tỉa cây mận vào cuối mùa đông hoặc đầu mùa xuân, bạn cũng nên tỉa cây vào mùa hè. Việc cắt tỉa vào mùa hè giúp kiểm soát sự phát triển và hình dạng của cây, đồng thời cũng có thể giúp kích thích ra hoa. Khi cắt tỉa cây mận của bạn vào mùa hè, bạn nên tập trung vào việc loại bỏ bất kỳ chồi mới nào đã xuất hiện kể từ khi cắt tỉa vào mùa xuân. Sự phát triển mới này được gọi là "chồi nước" và nó có thể là dấu hiệu cho thấy cây đang bị căng thẳng. Bằng cách loại bỏ những chồi này, bạn có thể chuyển hướng năng lượng của cây sang sản xuất hoa.

Tham khảo màng chống thấm hdpe khi bạn cần làm ao hồ nuôi tôm cá hoặc trữ  nước tưới cho vườn mận.

Bảo vệ cây mận khỏi sâu bệnh

Cây mận dễ bị một số loại sâu bệnh, chẳng hạn như mận curculio, rệp và thối nâu. Những loại sâu bệnh này có thể gây hại cho cây, khiến cây ít có khả năng ra hoa.

Để bảo vệ cây mận của bạn khỏi sâu bệnh, bạn nên thực hành vệ sinh vườn tốt, chẳng hạn như loại bỏ quả và lá rụng, đồng thời dọn sạch mọi mảnh vụn xung quanh cây. Bạn cũng có thể sử dụng thuốc trừ sâu và thuốc diệt nấm hữu cơ để kiểm soát sâu bệnh, nhưng hãy nhớ làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất và tránh lạm dụng vì có thể gây hại cho cây. Một cách khác hiệu quả và an toàn hơn là sử dụng lưới chắn côn trùng để tạo rào cản ngăn sâu tiếp cận với cây mận.

Trùm lưới cho cây mận để ngăn sâu bệnh và ruồi vàng
Trùm lưới cho cây mận để ngăn sâu bệnh và ruồi vàng