Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Nguyên nhân khiến rau xà lách bị đắng

Cây rau xà lách có vị đắng có thể do nhiều yếu tố khác nhau, dưới đây là một số lý do phổ biến khiến rau xà lách có vị đắng:

Lý do khiến rau xà lách có vị đắng

Độ trưởng thành của cây

Khi cây rau xà lách trưởng thành, chúng có xu hướng tạo ra một hợp chất có vị đắng gọi là lactucin. Lá non thường có vị dịu hơn, trong khi lá già có thể trở nên đắng hơn. Chính vì thể để tránh xà lách có vị đắng bạn nên thu hoạch xà lách trước khi chúng già.

Thu hoạch lá xà lách khi còn non để tránh vị đắng
Thu hoạch lá xà lách khi còn non để tránh vị đắng

Điều kiện môi trường

Điều kiện sinh trưởng như nhiệt độ, ánh sáng mặt trời và nguồn nước có thể ảnh hưởng đến vị đắng của rau xà lách. Các điều kiện căng thẳng, như thời tiết nóng bức hoặc không đủ nước, có thể kích thích sản sinh ra các hợp chất đắng như một cơ chế phòng vệ. Bạn có thể sử dụng lưới che nắng thái lan hoặc lưới dệt kim đài loan để giúp điều chỉnh nhiệt độ phù hợp cho cây.

Lưới che nắng Thái Lan màu đen, mật độ 50% thích hợp cho rau xà lách
Lưới che nắng Thái Lan màu đen, mật độ 50% thích hợp cho rau xà lách

Sự khác biệt về giống

Các giống rau xà lách khác nhau có mức độ đắng khác nhau. Một số loại rau xà lách tự nhiên có vị đắng hơn những loại khác.

Kỹ thuật chăm sóc cây

Cách trồng rau xà lách, bao gồm các yếu tố như thành phần đất và phân bón, có thể ảnh hưởng đến hương vị của rau.

Rau xà lách cần phát triển nhanh. Nếu không có chất dinh dưỡng thích hợp, rau diếp sẽ bị còi cọc và có vị đắng. Bón phân thường xuyên nhưng đừng lãng phí, vì một số trường hợp bón quá nhiều nitơ cũng khiến cho rau xà lách bị đắng.

Tưới nước không đều hoặc sử dụng quá nhiều một số loại phân bón có thể góp phần gây ra vị đắng. Bạn có thể sử dụng bạt phủ đất chống cỏ để giúp giữ ẩm đất trồng cho cây, hạn chế bị bốc hơi nước và ngăn cỏ dại.

Bạt phủ luống trồng rau xà lách
Bạt phủ luống trồng rau xà lách

Xử lý sau thu hoạch

Bảo quản hoặc xử lý không đúng cách sau thu hoạch có thể ảnh hưởng đến hương vị của rau xà lách. Ví dụ, tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc thời gian bảo quản kéo dài có thể dẫn đến vị đắng tăng lên.

Ngoài các nguyên nhân trên thì rau xà lách bị đắng cũng có thể do bị bệnh do Phytoplasma gây ra. Với bệnh nhiễm trùng này, các lá bên trong bị mất màu và các lá bên ngoài trở nên còi cọc. Toàn bộ cây xà lách có thể bị biến dạng.

Để giảm thiểu vị đắng, hãy cân nhắc chọn những lá non hơn, chọn những giống rau xà lách có hương vị dịu nhẹ và đảm bảo điều kiện phát triển phù hợp và ổn định. Ngoài ra, bảo quản rau xà lách trong tủ lạnh và tiêu thụ ngay sau khi mua có thể giúp duy trì độ tươi cũng như hương vị của rau.