Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Cách trồng chanh dây từ hạt hoặc cây con

Cây chanh dây là loại cây leo khỏe, cho trái nhiều màu sắc, thơm ngon, người trồng có thể tự tay trồngthu hoạch tại vườn nhà.

Trồng cây chanh dây tại nhà
Trồng cây chanh dây tại nhà

Tìm hiểu về cây chanh dây

Chanh dây là gì?

  • Chanh dây là loại trái cây ăn được có vỏ dai, mọc thành dây leo.
  • Cây chanh dây là một loài thực vật nhiệt đới có hoa và đậu quả, có nguồn gốc từ miền nam Brazil và hiện được trồng ở nhiều địa điểm nhiệt đới ở Nam Mỹ.
  • Cây phát triển mạnh ở những vùng khí hậu ấm áp, và thời điểm tốt nhất để trồng là vào mùa xuân sau khi đợt sương giá đầu tiên qua đi.

>> Tham khảo màng lót ao hồ sử dụng làm hồ trữ nước tưới cho vườn chanh dây.

Các loại chanh dây

Có 2 giống cây passiflora chính tạo ra 2 loại chanh dây:

  • Passiflora edulis (tham khảo hạt giống tại Shopee hoặc Lazada) tạo ra quả chanh dây màu tím đậm với vỏ giống như mận khô và ruột vàng đầy hạt, trong khi Passiflora flavicarpa có quả màu vàng thường lớn hơn màu tím. 
  • Bạn có thể trồng chanh dây tại nhà bằng hạt giống bên trong quả chanh dây hoặc từ cây con mua ở vườn ươm.

Ngoài ra còn nhiều giống chanh dây khác cũng đang được nhiều người trồng như Chanh dây ngọt Columbia MỹChanh Dây Vàng Peru siêu Ngọt, Chanh Dây Leo Chuối Banana Nam Mỹ, ..

Cách trồng chanh dây

Chanh dây có thể được trồng từ hạt bên trong quả chanh dây chín hoặc từ cây giống mua ở cửa hàng làm vườn hoặc vườn ươm. Bạn cũng có thể nhân giống cây chanh dây mới từ hom.

Thời điểm trồng chanh dây

  • Thời vụ trồng chanh dây bắt đầu từ đầu xuân, ngay sau khi đợt sương giá vừa đi qua.
  • Bạn cũng có thể bắt đầu sớm hơn nếu sử dụng màng nilon nhà kính.
  • Chay dây là một loài thực vật nhiệt đới có nguồn gốc từ khí hậu nóng ẩm và sẽ tiếp tục ra hoa kết trái quanh năm nếu bạn sống ở nơi có khí hậu luôn ấm áp.

Trồng chanh dây từ hạt
Trồng chanh dây từ hạt

Cách trồng chanh dây từ hạt

Bạn có thể sử dụng hạt giống từ cây chanh dây mua ở cửa hàng để nảy mầm và trồng cây chanh dây của riêng bạn. Dưới đây là cách gieo chanh dây từ hạt.

  1. Chọn hạt giống chanh dây: Chọn một quả chanh dây chín có vỏ hơi nhăn ở cửa hàng tạp hóa, cắt đôi và tách lấy hạt. Chanh dây của bạn càng chín thì hạt càng có nhiều khả năng nảy mầm. Rửa sạch cùi trái cây khỏi hạt và lau khô chúng bằng khăn giấy.
  2. Chuẩn bị hạt giống: Để cải thiện khả năng hạt nảy mầm, hãy chà xát chúng giữa một tờ giấy nhám và ngâm qua đêm trong 12 giờ. Nếu bạn không gieo hạt ngay lập tức, hãy bảo quản chúng trong phong bì kín hoặc hộp kín.
  3. Hạt giống nãy mầm: Để bắt đầu quá trình nảy mầm, hãy chôn hạt giống của bạn trong một chậu nhựa ươm cây giá rẻ chứa đầy một ít đất hoặc hỗn hợp nuôi hạt sâu khoảng 2,5 cm. Gieo hạt của bạn ngay dưới bề mặt và tưới nước để giữ ẩm cho đất. Bạn cũng có thể sử dụng dung dịch rong biển để giúp hạt nhanh nảy mầm hơn
  4. Tưới nước cho hạt giống của bạn: Tưới nước thường xuyên cho hạt giống của bạn để giữ ẩm cho đất, nhưng không làm ướt hạt. Giữ hộp đựng của bạn ở nơi ấm áp để tạo điều kiện thoát ẩm.
  5. Chờ cho đến khi hạt giống nảy mầm: Thường xuyên tưới nước cho hạt giống của bạn cho đến khi nó nảy mầm. Một số hạt nảy mầm trong vòng hai đến ba tuần, và một số lâu nhất là bốn. Những hạt giống khác sẽ mất đến bốn tháng để nảy mầm, vì vậy hãy kiên nhẫn.
  6. Trồng lại cây con của bạn: Khi cây con của bạn cao khoảng 10 cm, hãy trồng lại cây của bạn trong một chậu nhựa trồng cây loại lớn, đường kính khoảng 15 - 20 cm. Nhẹ nhàng đào bỏ cây con, chú ý bảo vệ bộ rễ, cho bầu mới vào chậu lớn hơn, tưới nước ngay lập tức. Cung cấp cho cây của bạn giá đỡ leo để dây leo của nó có thể bắt đầu phát triển. Sau khoảng sáu tuần, cây chanh leo của bạn sẽ phát triển tốt đạt chiều cao khoảng 20 cm và sẽ sẵn sàng để trồng ra vườn leo giàn.
  7. Chuẩn bị đất của bạn: Chọn một nơi trong vườn của bạn có nhiều ánh nắng mặt trời để trồng cây con đã nảy mầm của bạn. Làm giàu đất của bạn bằng cách kết hợp nó với phân bón hoặc lớp phủ (rơm rạ) và kiểm tra độ pH để đảm bảo rằng nó nằm trong khoảng 6,5 đến 7,5. Xới đất để đảm bảo rằng đất thoát nước tốt.
  8. Trồng cây chanh dây: Đào một cái hố lớn trong vườn của bạn có kích thước gần gấp đôi kích thước bóng rễ của cây. Lấy cây nho ra khỏi thùng chứa ban đầu, chú ý bảo vệ hệ thống rễ. Vùi rễ với hỗn hợp giá thể tươi rồi bón phân và tưới nước ngay. Nếu bạn trồng nhiều cây thì cách giữa mỗi cây ít nhất 3–3,5 m.
  9. Chăm sóc cây chanh dây: Cây chanh dây của bạn có thể mất 18 tháng đến 2 năm để ra hoa và kết trái, và cây của bạn sẽ cần được bảo dưỡng thường xuyên. Tưới nước thường xuyên cho cây, chú ý giữ đất tơi xốp, thoát nước tốt để tránh thối rễ. Tỉa bớt những tua cuốn bị héo. Để giữ đông cho cây nếu bạn sống trong khí hậu lạnh giá mùa đông, hãy rải một lớp phân trộn dày 5 cm lên hệ thống rễ của cây để bảo vệ cây khỏi cái lạnh trong những tháng mùa đông.
  10. Thu hoạch quả chanh dây: Khi cây chanh leo của bạn bắt đầu ra hoa và kết trái, hãy để quả chín hoàn toàn để màu sắc trở nên rực rỡ và vỏ bắt đầu nhăn lại. Khi đó, bạn có thể hái quả hoặc để quả rơi xuống đất. Bây giờ nó đã sẵn sàng để ăn.

Trồng chanh dây từ cây non
Trồng chanh dây từ cây non

Cách trồng chanh dây từ cây con

Nếu bạn không muốn trồng chanh dây từ hạt, bạn có thể mua một cây chanh dây đã nảy mầm từ vườn ươm. Dưới đây là tổng quan về cách trồng cây chanh dây từ cây con.

  1. Mua cây chanh dây non: Mua cây chanh dây của bạn từ vườn ươm. Bạn cũng có thể cắt cành từ một trong những cây chanh dây hiện có của mình để nhân giống cây mới. Tưới nước thường xuyên.
  2. Trồng cây con của bạn: Khi cây con của bạn cao khoảng 4 inch, hãy trồng lại cây của bạn trong một chậu lớn hơn, đường kính khoảng 6 - 8 inch. Nhẹ nhàng đào bỏ cây con, chú ý bảo vệ bộ rễ, cho bầu mới vào chậu lớn hơn, tưới nước ngay lập tức. Cung cấp cho cây của bạn giá đỡ leo để dây leo của nó có thể bắt đầu phát triển. Sau khoảng sáu tuần, cây chanh leo của bạn sẽ có một cây nho trung tâm tốt - chiều cao khoảng 20 cm - và sẽ sẵn sàng để trồng trong vườn trên giàn.
  3. Chuẩn bị đất trồng cho chanh dây: Chọn một nơi trong vườn của bạn có nhiều ánh nắng mặt trời để trồng cây con đã nảy mầm của bạn. Làm giàu đất của bạn bằng cách kết hợp nó với phân bón hoặc lớp phủ, và kiểm tra độ pH để đảm bảo rằng nó nằm trong khoảng 6,5 đến 7,5. Xới đất để đảm bảo rằng nó thoát nước tốt. Nên sử dụng bạt lót trồng cây để ngăn cỏ dại phát triển và giữ được độ ẩm cho đất.
  4. Trồng cây chanh dây ra vườn: Đào một cái hố lớn trong vườn của bạn có kích thước gần gấp đôi kích thước bóng rễ của cây. Lấy cây nho ra khỏi thùng xốp hay chậu ban đầu, chú ý bảo vệ hệ thống rễ. Vùi rễ với hỗn hợp giá thể rồi bón phân và tưới nước ngay. Nếu bạn trồng nhiều cây đảm bảo khoảng cách giữa mỗi cây ít nhất 3–3,5 m.
  5. Chăm sóc cây chanh dâyCây chanh dây của bạn có thể mất 18 tháng đến 2 năm để ra hoa và kết trái và cây của bạn sẽ cần được bảo dưỡng thường xuyên. Tưới nước thường xuyên cho cây, chú ý giữ đất tơi xốp, thoát nước tốt để tránh thối rễ. Tỉa bớt những tua cuốn bị héo. Để giữ đông cho cây nếu bạn sống trong khí hậu lạnh giá mùa đông, hãy rải một lớp phân trộn dày 5cm lên hệ thống rễ của cây để bảo vệ cây khỏi cái lạnh trong những tháng mùa đông.
  6. Thu hoạch trái chanh dây: Khi cây chanh leo của bạn bắt đầu ra hoa và kết trái, hãy để quả chín hoàn toàn để màu sắc trở nên rực rỡ và vỏ bắt đầu nhăn lại. Khi đó, bạn có thể hái quả hoặc để quả rơi xuống đất. Bây giờ nó đã sẵn sàng để ăn.

Chăm sóc chanh dây
Chăm sóc chanh dây

8 mẹo chăm sóc chanh dây

Dưới đây là tổng quan về cách chăm sóc cây chanh dây của bạn.

  1. Trồng chanh dây của bạn trong đất ẩm, thoát nước tốt: Chanh dây phát triển mạnh trong đất ẩm, thoát nước tốt, có độ pH từ 6,5 đến 7,5, Bón phân cho đất bằng lớp mùn hoặc phân trộn hữu cơ nếu đất của bạn quá cát hoặc khô.
  2. Tưới nước cho quả chanh dây của bạn một cách rộng rãi mà không làm nó bị chết đuối . Cây chanh dây cần nhiều nước nhưng bạn cần đảm bảo đất thoát nước tốt để tránh thối rễ. Tưới nước cho cây thường xuyên và nhiều, đồng thời cẩn thận để đất thoát nước tốt.
  3. Cung cấp cho cây của bạn nhiều ánh nắng mặt trời: Cây chanh dây phát triển mạnh trong điều kiện ánh nắng đầy đủ và trong môi trường có độ ẩm 60–80 phần trăm. Đối với cây chanh dây non cần sử dụng lưới che nắng cho rau để tránh nắng nóng cho cây.
  4. Cắt tỉa những dây leo bị héo . Cây chanh dây sẽ cho nhiều quả hơn nếu cây dây leo được cắt tỉa thường xuyên. Cắt tỉa những dây leo bị héo lá.
  5. Bảo vệ cây trồng của bạn khỏi sâu bệnh . Sử dụng lưới chống côn trùng hoặc hàng rào chất lỏng để bảo vệ cây trồng của bạn khỏi rệp, ốc sên, tuyến trùng, hoặc bướm vịnh, tất cả đều là những loài gây hại phổ biến ở Bắc Mỹ. Xử lý cây trồng của bạn bằng thuốc diệt nấm vào đầu mùa xuân để ngăn ngừa các bệnh nấm như héo rũ hoặc thối ngọn. 
  6. Giữ ấm cho cây chanh dây: Nếu bạn sống ở vùng khí hậu nhiệt đới, cây của bạn có thể ra hoa kết trái quanh năm nhưng không thể sống được ở nhiệt độ dưới 32 độ F. Nếu nhiệt độ xuống dưới 32 độ F (0 độ C) vào mùa đông, hãy phủ một lớp phân trộn dày 5cm lên hệ thống rễ của cây để bảo vệ cây khỏi lạnh.
  7. Nhân giống cây của bạn bằng cách giâm cành . Bạn có thể sử dụng cách cắt cành phát triển mới từ cây chanh dây của bạn hoặc hạt tươi từ một trong những quả chanh dây của bạn để nhân giống cây mới. Nếu dùng phương pháp cắt cành, bạn hãy tỉa bớt các lá phía dưới, trồng trong chậu nhỏ và để ở nơi ấm áp đến 90 ngày, giữ ẩm cho đất.
  8. Bón phân cho đất bị suy kiệt . Nếu đất của bạn trông khô hoặc không tốt, hãy thêm một ít phân bón 10-5-20 để khuyến khích sự phát triển. Nên nhớ rằng phân bón giàu đạm sẽ cho hoa chanh dây to nhưng cho quả còi cọc. Chọn loại phân bón có nhiều kali, bón thêm cho cây vào mùa xuân và mùa hè.

Cách thu hoạch chanh dây

  • Chanh dây thường mất 12 đến 18 tháng để kết trái, vì vậy nếu bạn gieo hạt hoặc cây con vào đầu mùa xuân, nó sẽ sẵn sàng để thu hoạch vào đầu mùa hè hoặc mùa thu năm sau.
  • Nếu bạn sống ở vùng khí hậu nhiệt đới thì cây sẽ ra hoa và kết trái quanh năm.
  • Khi quả chanh dây của bạn có màu sắc rực rỡ và vỏ hơi nhăn nheo, chúng đã chín và sẵn sàng để ăn.
  • Chỉ cần nhổ chúng khỏi cây nho, nếu không chúng sẽ rơi xuống đất.

 >> Xem thêm túi bao buồng chuối để bảo vệ quả chuối phát triển tốt.