Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Măng tây có thể được trồng trong thùng chứa không?

Măng tây (Asparagus officinalis) là một loại rau lâu năm phát triển mạnh. Được trồng để lấy chồi non có thể ăn được, các ngọn măng tây cần ít nhất hai năm phát triển trước khi các ngọn giáo sẵn sàng cho thu hoạch.

Trồng măng tây bằng chậu nhựa
Trồng măng tây bằng chậu nhựa

Măng tây được chăm sóc tốt sẽ tạo ra một vụ chồi tươi mỗi mùa từ 8 đến 10 năm. Do kích thước của nó, măng tây thường không thích hợp để trồng trong chậu, mặc dù điều này có thể đạt được bằng cách sử dụng một chậu nhựa trồng sầu riêng rất lớn.

Mẹo trồng măng tây trong chậu

Có thể trồng măng tây trong các thùng chứa hay chậu nhựa, nhưng phương pháp này có một số nhược điểm quan trọng.

Măng tây cần có đủ không gian

  • Bởi vì măng tây là một loại rau lâu năm, cần ít nhất hai năm để trở thành cây và đạt độ chín, nên nó cần một không gian lâu dài trong cảnh quan sân vườn.
  • Nó cũng cần không gian phát triển thích hợp, vì những tán lá giống dương xỉ đạt chiều cao từ 3 đến 5 feet và chiều rộng từ 1 1/2 đến 3 feet.
  • Vì lý do này, măng tây thường không được khuyến khích trồng trong chậu.
  • Hầu hết các thùng chứa không đủ lớn để trồng măng tây.
  • Nếu bạn có một khoảng trống trong vườn, măng tây sẽ phát triển mạnh khi được trồng trực tiếp xuống đất hoặc trên luống cao lớn với không gian rộng rãi.
  • Điều quan trọng là phải xem xét cẩn thận không gian trồng của bạn do tuổi thọ của cây sau khi được trồng.

Măng tây cần không gian lớn để phát triển
Măng tây cần không gian lớn để phát triển

Hạn chế của việc phát triển của măng tây trong chậu

Mặc dù măng tây thường không được trồng trong các chậu nhưng không phải là không thể trồng được. Tuy nhiên, có một số hạn chế. Đầu tiên, điều quan trọng là phải tìm một chậu nhựa mềm trồng cây đủ lớn và đủ rộng để đáp ứng nhu cầu của nhà máy. Thứ hai, những cây trồng trong chậu không sống lâu như những ngọn măng tây được trồng dưới đất hoặc trên luống cao.

  • Sau thời kỳ trồng ban đầu, măng tây trồng trong chậu chỉ cho một vụ mùa từ ba đến bốn năm trong điều kiện lý tưởng.
  • Xem xét công việc và thời gian chờ đợi cần thiết để trồng một cây măng tây, điều này có thể có giá trị hoặc có thể không đáng với bạn, đặc biệt là vì những cây trồng bên ngoài thùng chứa sẽ tồn tại lâu dài và cho cây trồng trong nhiều mùa vụ nữa.

Các hạn chế khi trồng măng tây trong chậu
Các hạn chế khi trồng măng tây trong chậu

Các sản phẩm hỗ trợ măng tây trồng trong chậu phát triển tốt bạn có thể tham khảo:

Trồng măng tây trong chậu

Măng tây được trồng tốt nhất trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 3. Khi trồng măng tây từ hạt giống, một bài báo của chuyên gia về vườn Steve Albert gợi ý nên gieo hạt sâu 1/2 inch vào từng chậu riêng lẻ. Vương miện cần một năm trước khi chúng sẵn sàng để cấy ghép vào hộp đựng vĩnh viễn của chúng. Khi cấy ghép, trồng một cây trên mỗi thùng. Chọn một thùng lớn, sâu khoảng 7 đến 8 inch và rộng ít nhất 3 đến 6 feet để phù hợp với kích thước của cây khi trưởng thành.

  • Nếu bạn có không gian ngoài trời hạn chế, măng tây trồng trong chậu có thể phát triển mạnh trong nhà ở nơi có cửa sổ nhận được đầy đủ ánh nắng mặt trời.
  • Măng tây có khả năng phát triển giáo ở nhiệt độ thường.
  • Tuy nhiên, cây của bạn yêu cầu nhiệt độ mát hơn để ngủ trong những tháng mùa đông; do đó, điều quan trọng là phải tìm một không gian và di chuyển các chậu của bạn ra ngoài trời trong thời gian này.

Trồng măng tây trong chậu nhựa mềm và thùng chứa
Trồng măng tây trong chậu nhựa mềm và thùng chứa

Các yêu cầu phát triển khác khi trồng măng tây

  • Măng tây là một loại cây có đầy đủ ánh nắng mặt trời, cần nhiệt độ từ 65 đến 85 độ F để phát triển mạnh.
  • Nhiệt độ đất dưới 50 F ức chế sự sản sinh ngọn giáo, trong khi nhiệt độ trên 85 F làm hỏng chất lượng và hương vị của rau.
  • Trồng măng tây ở nơi có nhiều nắng cũng như được bảo vệ khỏi gió lớn.
  • Đất không có cỏ dại, thoát nước tốt với độ pH từ 6,5 đến 7,5 là cần thiết cho cây khỏe mạnh .
  • Đất có độ chua cao hơn làm giảm năng suất cây trồng, trong khi đất sét nặng gây ra các vấn đề về thoát nước.

Bạn có thể nhận thấy các ngọn măng phát triển trong vòng vài tuần đến vài tháng sau khi trồng các tán măng tây, nhưng bạn nên chống lại ý muốn thu hoạch các ngọn trong ít nhất hai năm. Nếu không, bạn có nguy cơ làm hỏng cây trồng hoặc làm cây yếu đi.

>> Xem thêm bạt phủ đất chống cỏ nếu bạn trồng măng tây trong vườn để kiểm soát cỏ dại hiệu quả.