Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Cách trồng dâu tây không bị thối

một trong những thách thức chung mà người làm vườn phải đối mặt khi trồng dâu tây là ngăn ngừa bệnh thối rễ. Thối có thể nhanh chóng làm hỏng vụ thu hoạch dâu tây của bạn, dẫn đến thất vọng và thất vọng. Trong bài viết này, LƯỚI BÁCH NÔNG chia sẻ các biện pháp và kỹ thuật trồng có thể giúp bạn trồng dâu tây mà không bị thối, đảm bảo năng suất bội thu và khỏe mạnh.

CÁCH TRỒNG DÂU TÂY KHÔNG BỊ THỐI

1. Lựa chọn giống

Việc chọn đúng giống dâu tây có thể ảnh hưởng đáng kể đến thành công của bạn trong việc ngăn ngừa thối quả. Để chọn giống kháng bệnh và chống thối bạn có thể tham khảo những giống phổ biến bao gồm 'Allstar', 'Tristar', 'Ozark Beauty' và 'Chandler.' Những giống này được lai tạo để chống lại bệnh nấm và tình trạng thối rữa, giúp bạn có khởi đầu thuận lợi trong cuộc chiến chống thối rữa.

Cây giống dâu tây Albion
Cây giống dâu tây Albion

2. Vị trí trồng phù hợp

Vị trí bạn trồng dâu tây đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa thối. Chọn một vị trí nhận được nhiều ánh sáng mặt trời và có đất thoát nước tốt. Tránh những khu vực dễ bị ngập úng, vì độ ẩm quá mức có thể thúc đẩy sự phát triển của nấm gây thối.

Chọn vị trí trồng dâu tây có nhiều nắng
Chọn vị trí trồng dâu tây có nhiều nắng

3. Chuẩn bị đất thích hợp

Việc chuẩn bị đất trước khi trồng là cần thiết để chống thối cho dâu tây. Đảm bảo đất thoát nước tốt và giàu chất hữu cơ. Cân nhắc thêm phân hữu cơ hoặc phân hoai mục để cải thiện cấu trúc và độ phì nhiêu của đất. Đất thoát nước tốt làm giảm nguy cơ rễ bị úng, có thể góp phần gây thối.

Chuẩn bị đất thoát nước tốt để trồng dâu tây
Chuẩn bị đất thoát nước tốt để trồng dâu tây

4. Trồng dâu tây ở luống cao hoặc chậu

Trồng dâu tây trên luống hoặc chậu nhựa đen trồng cây có thể giúp kiểm soát độ ẩm và giảm thiểu nguy cơ thối rữa. Luống trồng cao giúp thoát nước tốt hơn và chậu trồng cho phép bạn kiểm soát hỗn hợp đất hiệu quả hơn. Điều này đặc biệt hữu ích nếu đất vườn của bạn có đặc tính thoát nước kém.

Chậu nhựa trồng dâu tây
Chậu nhựa trồng dâu tây

5. Khoảng cách trồng thích hợp

Khoảng cách thích hợp giữa các cây dâu tây là rất quan trọng để lưu thông không khí và ngăn ngừa sự lây lan của bệnh thối. Tránh trồng quá dày vì điều này có thể tạo ra môi trường vi mô ẩm ướt khuyến khích nấm phát triển. Duy trì khoảng cách khoảng 30 đến 45 cm giữa các cây trong hàng.

Đảm bảo khoảng cách trồng giữa các cây dâu tây
Đảm bảo khoảng cách trồng giữa các cây dâu tây

6. Kỹ thuật phủ lớp phủ

Lớp phủ có thể đóng một vai trò kép trong việc ngăn ngừa thối rữa. Một lớp rơm, lá thông, vật liệu phủ (bạt phủ chống cỏ hoặc vải phủ cỏ) xung quanh cây dâu tây giúp giữ ẩm, giảm sự cạnh tranh của cỏ dạingăn đất bắn lên quả. Tuy nhiên, điều cần thiết là tránh phủ lớp phủ trực tiếp lên thân cây vì điều này có thể dẫn đến thối thân. Chừa một khoảng trống nhỏ giữa lớp phủ và gốc cây.

Bạt phủ đất chống cỏ hiệu con voi
Bạt phủ đất chống cỏ hiệu con voi

7. Tưới nước đúng cách

Thực hành tưới nước phù hợp và phù hợp là điều cần thiết để ngăn ngừa thối. Tưới nước cho cây ở gốc bằng hệ thống tưới nhỏ giọt hoặc vòi ngâm. Tránh tưới nước từ trên cao vì lá ướt có thể tạo điều kiện cho nấm phát triển. Tưới nước vào đầu ngày để độ ẩm dư thừa trên lá bay hơi trước khi trời tối.

Hệ thống tưới nhỏ giọt tại Shopee
Hệ thống tưới nhỏ giọt tại Shopee

8. Quản lý bệnh tật

Việc theo dõi thường xuyên cây dâu tây của bạn để phát hiện các dấu hiệu bệnh là rất quan trọng. Loại bỏ ngay những lá hoặc quả bị nhiễm bệnh để ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh gây thối. Cân nhắc áp dụng thuốc diệt nấm hữu cơ nếu cần thiết, tuân theo tỷ lệ và lịch trình áp dụng được khuyến nghị.

>> Tham khảo lưới chắn côn trùng để ngăn sâu tiếp cận gây hại cho dâu tây.

9. Lưu thông không khí tốt cho dâu tây

Lưu thông không khí đầy đủ là rất quan trọng để ngăn ngừa sự tích tụ độ ẩm và độ ẩm, cả hai đều góp phần làm thối phát triển. Tránh trồng dâu tây ở những nơi có sự chuyển động không khí hạn chế, chẳng hạn như những góc chật hẹp hoặc những luống trồng dày đặc. Cắt tỉa những tán lá thừa có thể cản trở sự lưu thông không khí.

Đảm bảo lưu thông không khí tốt cho cây dâu tây
Đảm bảo lưu thông không khí tốt cho cây dâu tây

10. Thu hoạch dâu tây cẩn thận

Khi đến thời điểm thu hoạch dâu tây, hãy xử lý chúng một cách cẩn thận. Nhẹ nhàng hái những quả chín, cẩn thận để không làm tổn thương làn da mỏng manh. Để quả chín quá hoặc thối trên cây có thể thu hút sâu bệnh và làm tăng nguy cơ thối.