Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

5 sai lầm khi sử dụng lưới che nắng cho cây trồng

Lưới che nắng là công cụ hữu ích để bảo vệ cây trồng khỏi ánh nắng quá mức, nhiệt độ khắc nghiệt và các yếu tố môi trường khác. Mặc dù lưới đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cây trồng phát triển khỏe mạnh nhưng điều cần thiết là phải sử dụng lưới đúng cách để tối đa hóa lợi ích của chúng. Thật không may, nhiều người làm vườn và người trồng trọt mắc phải những lỗi phổ biến khi sử dụng lưới che che, điều này có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cây trồng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu tác hại và 5 sai lầm cần tránh khi sử dụng lưới che nắng cho cây trồng.

Tác hại của việc sử dụng lưới che nắng cho cây trồng

Việc sử dụng lưới che nắng không đúng cách nhằm bảo vệ cây khỏi ánh nắng quá mức có thể dẫn đến nhiều tác hại khác nhau làm suy yếu sức khỏe của cây và do đó ảnh hưởng đến kết quả trồng trọt. Dưới đây là một số tác hại liên quan đến việc sử dụng lưới che nắng không đúng cách:

Cây phát triển kém hoặc cháy lá

Sử dụng lưới che nắng nhằm điều tiết ánh nắng mặt trời cho cây trồng, nhưng nếu bạn dùng lưới không phù hợp sẽ gây bất lợi cho cây. Thiếu ánh sáng sẽ cản trở quá trình quang hợp của cây có thể dẫn đến sinh trưởng còi cọc, phát triển kém và giảm năng suất, đặc biệt đối với những cây ưa nắng. Nếu che nắng không đủ thì cây có thể bị cháy lá, đặc biệt với những cây cần nhiều bóng râm.

Cản trở quá trình trao đổi chất của cây

Với việc không điều chỉnh lưới che nắng theo mùa có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến nhiệt độ. Ví dụ trong những mùa mát hơn nếu bóng râm quá mức có thể dẫn đến nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ tối ưu cho sự phát triển của cây từ đó có thể làm chậm quá trình trao đổi chất và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của cây trồng.

Dễ gây bệnh về nấm cho cây

Lưới che nắng được lắp đặt không đúng cách hoặc bịt kín có thể cản trở sự lưu thông không khí thích hợp xung quanh cây trồng. Việc giảm thông gió làm tăng độ ẩm, tạo môi trường thuận lợi cho các bệnh nấm phát triển và gây hại cho cây trồng. Ngoài ra, vấn đề này cũng có thể làm gián đoạn quá trình thoát hơi nước, hạn chế sự trao đổi khí cần thiết cho quá trình hô hấp của thực vật..

Sự phát triển của sâu bệnh

Sâu bệnh có thể phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt và được che chắn do lưới che nắng bị bỏ quên không bảo trì thường xuyên, dẫn đến sự phá hoại có thể nhanh chóng lây lan sang những cây trồng khác.

Ảnh hưởng đến cấu trúc của cây trồng

Cấu trúc hỗ trợ không phù hợp hoặc căng lưới che nắng không đúng cách có thể gây hư hại vật lý cho cây trồng. Lá rách, thân gãy hoặc cây nghiêng là những hậu quả thường gặp của việc lắp đặt lưới che nắng không đúng. Với những thiệt hại vật chất này không chỉ làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của cây mà còn có thể tạo cơ hội cho mầm bệnh xâm nhập.

Giảm năng suất và chất lượng cây trồng

Tất cả các yếu tố nói trên góp phần làm suy giảm sức khỏe tổng thể của cây trồng. Giảm quang hợp, lưu thông không khí kém và tăng tính nhạy cảm với sâu bệnh có thể dẫn đến năng suất cây trồng thấp hơn và chất lượng nông sản bị giảm sút.

5 Sai lầm khi sử dụng lưới che nắng cho cây

1 Tỷ lệ che nắng không phù hợp

Một trong những sai lầm cơ bản là chọn mật độ che nắng không phù hợp với cây trồng. Mỗi loại cây trồng sẽ có nhu cầu ánh sáng khác nhau, nên cần chọn lưới che nắng phù hợp với từng loại cây. Chẳng hạn như cà chua lưới mùng che nắng 30% sẽ phù hợp với cây, hay các loại rau ăn lá sẽ thích hợp với lưới che nắng 50% hoặc 60%. Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết Cách chọn và sử dụng lưới che nắng đúng cách.

Lưới che nắng Thái Lan mật độ 50%
Lưới che nắng Thái Lan mật độ 50%

Lưới mùng che nắng 30%
Lưới mùng che nắng 30%

Ngoài ra khi chọn mật độ che nắng cũng cần quan tâm đến điều kiện khí hậu thực tế để có lựa chọn phù hợp. Nếu khu vực trồng của bạn có lượng nắng cao thì có thể chọn lưới có mật độ che cao hơn 1 tý để mang lại hiệu quả cho cây, với khu vực lượng nắng ít thì có thể giảm tỉ lệ che nắng hoặc tháo gỡ để

2 Lắp đặt lưới không đúng cách

Lắp đặt lưới che nắng không đúng cách có thể gây ra những vấn đề về lưu thông không khí, làm hư hại cấu trúc của cây từ đó dễ dẫn đến các vấn đề sâu hay bệnh hại cho cây trồng. Cầm đảm bảo lưới được lắp đặt căng, có khoảng cách với phù hợp với cây trồng. Việc lắp đặt đúng cách không chỉ có lợi cho cây mà còn giúp tăng tuối thọ của lưới.

3 Bỏ qua vấn đề thông gió

Trong khi lưới che nắng bảo vệ cây khỏi ánh nắng quá mức, bên cạnh đó lưới cũng có thể ảnh hưởng đến sự lưu thông không khí. Thông gió không đầy đủ có thể dẫn đến tăng độ ẩm, tạo môi trường thuận lợi cho các bệnh do nấm gây hại. Lưu thông không khí kém cũng có thể cản trở quá trình thoát hơi nước tự nhiên, cản trở việc trao đổi khí quan trọng cho sự phát triển của thực vật.

4 Không điều chỉnh lưới theo mùa

Cây trồng có những yêu cầu về ánh sáng khác nhau trong các giai đoạn sinh trưởng khác nhau và trong các mùa khác nhau. Không điều chỉnh lưới che nắng phù hợp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và năng suất của cây trồng. Ví dụ, một tấm lưới che nắng có thể đạt hiệu quả bảo vệ đầy đủ trong mùa hè nắng nóng nhưng là quá nhiều trong những tháng mùa xuân hoặc mùa thu mát mẻ hơn. Chính vì thế cần thường xuyên đánh giá nhu cầu của cây và điều chỉnh tỷ lệ che nắng hoặc loại bỏ lưới che nắng khi cần thiết dựa trên mùa và giai đoạn sinh trưởng.

5 Không bảo trì lưới

Bỏ qua việc bảo trì định kỳ là một sai lầm có thể làm giảm đáng kể tuổi thọ và hiệu quả của lưới che nắng. Theo thời gian, các tàn dư như lá cây, bụi bẩn và phân chim có thể tích tụ trên lưới, làm giảm khả năng che nắng. Ngoài ra, việc tiếp xúc với các yếu tố này có thể gây hao mòn, làm suy yếu lưới và tăng nguy cơ hư hỏng.

Phần kết luận

Sử dụng lưới che bóng là một chiến lược tuyệt vời để bảo vệ cây trồng khỏi các điều kiện môi trường khắc nghiệt, nhưng việc tránh những sai lầm phổ biến là rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả của lưới. Bằng cách chọn tỷ lệ che nắng phù hợp, lắp đặt lưới che nắng đúng cách, tăng cường thông gió, điều chỉnh theo mùa và ưu tiên bảo trì, người làm vườn có thể khai thác toàn bộ tiềm năng của lưới che nắng để thúc đẩy cây trồng khỏe mạnh và phát triển mạnh.

Nếu bạn có nhu cầu mua lưới che nắng có thể tham khảo danh sách các dòng sản phẩm do LƯỚI BÁCH NÔNG cung cấp sau đây (Lưới có nhiều mật độ che nắng từ 30% - 90% và đa dạng màu sắc):

 Quý khách có thể liên hệ trực tiếp để được tư vấn và báo giá qua thông tin sau:

Quý khách cũng có thể Xem, Mua lưới trực tiếp tại địa chỉ 10/17A, Đường XTT 28, Xã Xuân Thới Thượng ,Huyện Hóc Môn ,TPHCM (chỉ đường trên Google Địa chỉ mua LƯỚI CHE NẮNG)