Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Ngăn chặn bệnh gỉ sắt trên lá và trái cây

Bệnh gỉ sắt ở thực vật là một thuật ngữ chung dùng để chỉ một họ nấm khá lớn tấn công thực vật. Thông thường, khi cây bị nấm gỉ sắt, nhiều nhà vườn cảm thấy lúng túng không biết phải làm gì. Điều trị bệnh gỉ sắt như một bệnh cây trồng tuy mới bắt đầu nhưng có thể điều trị được.

Bệnh rỉ sắt ở lá cây
Bệnh rỉ sắt ở lá cây

Xác định bệnh gỉ sắt trên cây ăn quả

Không khí ẩm ướt hoặc mưa quá nhiều sẽ khuyến khích bệnh này phát triển. Rỉ sét là một loại nấm phát triển hiếm khi được tìm thấy ở những nơi có khí hậu khô hạn.

  • Dấu hiệu đầu tiên của bệnh gỉ sắt trên cây ăn quả là những chấm nhỏ màu vàng ở mặt dưới của lá.
  • Vết gỉ ở mặt dưới của lá sung sau đó lan lên phần trên và các đốm trở nên nâu đỏ.
  • Những người làm vườn tại nhà thường bỏ sót những dấu hiệu ban đầu của bệnh trên cây sung.
  • Các vết rỉ sắt chỉ có chiều ngang từ 0,2 đến 0,4 inch (0,5 đến 1 cm.)
  • Và dễ dàng bị bỏ sót cho đến khi nhiễm trùng nặng.

Khi bệnh gỉ sắt tiến triển, lá cây sẽ vàng và rơi xuống đất. Vì bệnh gỉ sắt trên lá thường được tìm thấy vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu, sự phát triển thay thế mới và mềm sẽ có nguy cơ bị hư hại do sương giá, do đó vào mùa đông có thể làm chết cành. Mặc dù quả không bị ảnh hưởng bởi nấm, bệnh gỉ sắt trên lá có thể khuyến khích quả chín sớm.

>> Xem thêm cách trồng cây ăn quả trong chậu nhựa dẻo trồng cây.

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh rỉ sắt

  • Cách đơn giản nhất để ngăn ngừa bệnh gỉ sắt là chỉ tưới nước cho mặt đất bên dưới cây ăn quả của bạn.
  • Nấm gỉ sắt tìm kiếm độ ẩm tự do trên lá. Tưới nước vào buổi sáng để ánh nắng có cơ hội làm khô tán lá.
  • Việc cắt tỉa cẩn thận cây ăn quả cũng có thể giúp cải thiện sự lưu thông không khí qua các cành cây, giúp thoát hơi nước thừa từ lá cây.
  • Lá rụng và mảnh vụn sẽ có rỉ vào mùa đông, vì vậy việc dọn dẹp vào mùa thu là điều cần thiết để ngăn ngừa bệnh gỉ sắt.

>> Tham khảo cách sử dụng lưới che nắng màu xanh để ngăn nắng nóng cho cây trồng.

Một khi bạn phát hiện thấy rỉ sắt trên quả, việc điều trị sẽ rất khó khăn vì có rất ít thuốc diệt nấm được đăng ký sử dụng trên quả. Rỉ sét có vẻ phản ứng tốt nhất với thuốc diệt nấm có chứa đồng sunfatvôi. Cây ăn quả nên được phun trong mùa ngủ sau đó là các biện pháp xử lý lặp lại sau mỗi hai đến ba tuần. Vào thời điểm bạn phát hiện bệnh gỉ sắt trên quả, việc điều trị thường không thành công đối với mùa hiện tại, nhưng bắt đầu một chế độ phun có thể giúp ngăn ngừa bệnh tái phát.

  • Mặc dù bệnh gỉ sắt trên lá và trái có thể gây thất vọng cho những người làm vườn tại nhà, nhưng nó không gây tử vong.
  • Việc dọn dẹp sạch sẽ và lưu thông không khí tốt sẽ giúp hạn chế được bệnh và phun thuốc điều trị cho những cây đã bị nhiễm bệnh trước đó có thể ngăn chặn sự tái phát của bệnh.

Lưu ý : Chỉ nên sử dụng biện pháp kiểm soát hóa học là biện pháp cuối cùng, vì các phương pháp tiếp cận hữu cơ an toàn hơn và thân thiện với môi trường hơn.

>> Mẹo ngăn côn trùng cho cây ăn quả bằng lưới mùng trắng.