Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Dâu tây thủy canh | Trồng dâu tây không cần đất

Trồng dâu tây thủy canh có thể là một cách mới hiệu quả, sạch sẽ và thú vị để trồng một trong những loại dâu yêu thích của bạn từ sự thoải mái của chính ngôi nhà của bạn. Bạn có thể nghe đến thuật ngữ thủy canh và nghĩ rằng đó là một kỹ thuật làm vườn quá phức tạp, nhưng nó thực sự có thể cực kỳ đơn giản!

Trồng dâu tây theo phương pháp thủy canh
Trồng dâu tây theo phương pháp thủy canh

Có rất nhiều lý do khiến bạn có thể muốn thử phong cách phát triển này và bắt đầu nó dễ dàng hơn bạn nghĩ. Chúng tôi sẽ trình bày tất cả những điều này và sau đó giải thích chính xác cách trồng dâu tây thủy canh từ đầu đến cuối. Chúng tôi có rất nhiều thứ để đề cập, vì vậy chúng ta hãy đi sâu vào để biết cách trồng dâu tây không cần đất!

Tại sao nên trồng dâu tây thủy canh?

Dâu tây thủy canh
Dâu tây thủy canh

Dâu tây thủy canh có thể ngon không kém gì dâu tây trồng trong đất hay chậu nhựa mềm. Cho dù bạn đã trồng dâu tây trong đất hay bạn là một người mới hoàn toàn khi nói đến loại quả mọng này, có rất nhiều lý do bạn nên xem xét phong cách trồng này. Nếu bạn không quen với thủy canh nói chung, đây là một cái nhìn tổng quan . 

Phong cách trồng này không sử dụng bất kỳ loại đất nào. Thay vào đó, một giá thể trơ được sử dụng để neo rễ cây tại chỗ. Hệ thống rễ phát triển qua môi trường này và tiếp xúc trực tiếp với nước hoặc dung dịch dinh dưỡng, tùy thuộc vào loại cây bạn đang trồng. 

Sử dụng bạt phủ đất chống cỏ nếu bạn trồng dâu tây trong đất nhằm kiểm soát hiệu quả cỏ dại.

Ưu điểm trồng dâu tây thủy canh

Vậy ưu điểm của trồng dâu tây trong hệ thống thủy canh là gì?

► Bởi vì không có đất, bạn sẽ không phải đối phó với bất kỳ loài gây hại nào trên đất. Điều này làm cho công việc của bạn với tư cách là người trồng trọt dễ dàng hơn nhiều. Ngoài ra, cây dâu tây trồng thủy canh cũng ít bị sâu bệnh bay hơn!

► Bạn có thể có ấn tượng rằng vì có nguồn cung cấp nước liên tục nên bạn sẽ sử dụng nhiều nước hơn. Trong thực tế, thủy canh tiết kiệm nước hơn, bởi vì bạn tuần hoàn nước thay vì liên tục cung cấp nước ngọt cho cây dâu tây.

► Nếu bạn hạn chế về không gian, bạn sẽ hài lòng khi biết rằng dâu tây trồng thủy canh có thể được xếp chồng lên nhau theo chiều dọc. Điều này dẫn đến nhiều cây hơn trên mỗi mét vuông không gian. Hơn hết, việc thu hoạch quả dâu tây của bạn dễ dàng hơn nhiều so với việc cúi xuống để thu hoạch từ đất.

► Có rất nhiều điểm tốt khác về thủy canh. Đó chắc chắn là một phương pháp đáng để bạn dành thời gian.

Ưu điểm của trồng dâu tây thủy canh
Ưu điểm của trồng dâu tây thủy canh

Nhược điểm của trồng dâu thủy canh

Với tất cả những ưu điểm này, bạn có thể tự hỏi, lợi ích của nó là gì?

► Chỉ có một số hạn chế khi trồng thủy canh. Cái chính là chi phí thiết lập ban đầu. Hệ thống thủy canh có thể đắt hơn một chút so với trồng trong đất. Tuy nhiên, các hệ thống này thường tự trả giá theo thời gian về hiệu quả và năng suất lâu dài, vì bạn có thể trồng nhiều dâu tây hơn theo cách này thông qua phương pháp trồng thẳng đứng.

► Một nhược điểm khác của phong cách làm vườn này là tiếp cận, học tập của phương pháp thủy canh. Lúc đầu, nó phức tạp hơn một chút so với cách làm vườn trên đất truyền thống, nhưng khi bạn đã hiểu rõ thì đây không còn là vấn đề nữa.

Trồng dâu tây theo cách truyền thống
Trồng dâu tây theo cách truyền thống

► Điều cuối cùng cần xem xét đối với trồng dâu tây thủy canh là chúng sẽ cho ít quả hơn một chút so với hệ thống đất trên mỗi cây. Tuy nhiên, vì bạn có thể trồng một số lượng lớn hơn về tổng thể nếu hệ thống của bạn ở trong nhà, nơi có thời tiết phù hợp, tổn thất trên mỗi cây ban đầu có thể dễ dàng được thu hồi. Bạn cũng đang phát triển hiệu quả hơn nhiều!

Thời tiết nắng nóng nên sử dụng lưới che nắng để giảm nóng và nắng ảnh hưởng dâu tây.

Những gì bạn cần để bắt đầu trồng dâu tây thủy canh

Thủy canh với dâu tây
Hệ thống thủy canh có thể được sử dụng ở quy mô lớn hoặc nhỏ để sản xuất dâu tây.

Rõ ràng bước đầu tiên là tìm một hệ thống thủy canh tốt . Chúng khác nhau rất nhiều về giá cả, số lượng nhà máy và hiệu suất. Vì vậy, bạn sẽ cần phải thực hiện thẩm định khi mua hệ thống của mình.

► Khi lần đầu tiên bắt đầu, dính với một lên xuống và dòng chảy, văn hóa nước sâu (DWC) hoặc hệ thống nhỏ giọt thủy canh. Có rất nhiều hệ thống tuyệt vời đã sẵn sàng để phát triển, nhưng bạn cũng có thể xây dựng hệ thống của riêng mình.

► Sử dụng máng thủy canh hồ chứa, máy bơm nước và một vài thành phần thủy điện linh tinh khác, những người muốn trồng với ngân sách có thể bắt đầu khá dễ dàng và chỉ bằng một phần chi phí của một hệ thống thông thường.

► Việc xây dựng thực tế của hệ thống là khá dễ dàng. Bạn chỉ cần thiết lập bể chứa nước bên dưới khay, đó là nơi thực sự sẽ trồng cây của bạn. Sau đó, thiết lập máy bơm của bạn và bộ đếm thời gian để chuyển nước từ bể chứa vào khay trồng của bạn để giữ cho quả mọng của bạn được tưới nước và cho ăn.

► Bạn cũng cần xem xét phương tiện đang phát triển mà bạn sẽ sử dụng. Một số lựa chọn phổ biến là đá mài, sỏi đất sét , xơ dừa hoặc len non . Có nhiều dạng phương tiện truyền thông đang phát triển khác cũng có sẵn!

► Bạn cũng có thể sẽ muốn một số chất dinh dưỡng thủy canh, để giữ cho cây của bạn được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và phát triển hết khả năng của chúng.

Màng pe nhà kính Israel giúp bảo vệ dâu tây khỏi sương giá hiệu quả.

Kỹ thuật trồng dâu tây thủy canh

Hệ thống túi trồng hydro sử dụng xơ dừa hoặc than bùn
Một số hệ thống sử dụng túi trồng có chứa xơ dừa hoặc than bùn làm chất trồng.

Bây giờ bạn đã có ý tưởng về những gì bạn cần để bắt đầu, hãy đến với phần thú vị - thực sự là trồng dâu tây thủy canh của bạn. Chúng tôi sẽ trình bày mọi thứ bạn cần biết, vì vậy cho dù bạn đã từng học về thủy canh hay bạn là người mới hoàn toàn, bạn sẽ cảm thấy tự tin vào cuối phần này.

Kỹ thuật trồng cây dâu tây

  • Trước khi bắt đầu, bạn sẽ cần quyết định xem mình muốn trồng từ hạt hay từ đầu. 
  • Hạt giống dâu tây có thể mất nhiều năm trước khi chúng sẵn sàng kết trái, vì vậy đây là một lựa chọn chậm hơn nhiều.
  • Thay vào đó, bạn có thể tìm một số cây dâu tây non và trồng chúng trực tiếp vào hệ thống thủy canh của mình bằng giá thể bạn chọn và chậu lưới. 
  • Lấp đầy chậu lưới, cắm cây vào sau khi rửa sạch đất khỏi hệ thống rễ của nó, sau đó lấp đầy phần còn lại để giữ cây cố định. 
  • Cung cấp cho nó một tưới nước tốt ngay lập tức.

Sử dụng lưới chắn côn trùng 32 mesh giúp ngăn chặn côn trùng gây hại cho dâu tây.

Ánh sáng và nhiệt độ

Khi trồng dâu tây thủy canh, thường bạn sẽ ở trong môi trường được kiểm soát khí hậu. Bạn cần cung cấp điều kiện ánh sáng và nhiệt độ thích hợp để quả mọng của bạn phát triển mạnh.

  • Dâu tây thích nhiệt độ ấm áp, từ 65-80 độ F.
  • Từ quan điểm ánh sáng, bạn cần đảm bảo dâu tây của bạn nhận được ánh sáng từ 8-12 giờ mỗi ngày. Không giống như một số cây, không cần thay đổi lịch chiếu sáng trong suốt cuộc đời của chúng. Bạn có thể giữ chúng trên chu kỳ quang này mãi mãi.
  • Nếu bạn trồng trong nhà kính, cây của bạn sẽ nhận được ánh sáng tự nhiên. Nếu không, bạn sẽ cần thêm đèn phát triển bổ sung để cung cấp cho chúng những gì chúng cần.

Chất lượng nước & Mức độ pH

Khi nói đến thủy canh, chất lượng nước và nồng độ pH là tất cả. Rễ của bạn tiếp xúc trực tiếp với nước, vì vậy sẽ có rất ít chỗ sai sót.

  • Chúng tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng bộ lọc nước để đảm bảo bạn không cho dâu ăn các chất chloramine có hại hoặc các tạp chất thường có trong nước máy.
  • Bạn sẽ cần đảm bảo độ pH của mình nằm trong phạm vi thích hợp. 
  • Sử dụng máy đo pH để đảm bảo nước của bạn nằm trong khoảng từ 5,8 đến 6,2.
  • Nếu bạn mở rộng dưới hoặc trên phạm vi này, bạn sẽ gặp vấn đề về chất dinh dưỡng và cây của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Giá thể trồng dâu tây thủy canh

Có rất nhiều giá thể trồng cây thủy canh mà bạn có thể lựa chọn và tất cả chúng đều có tác dụng giống nhau. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên gắn bó với những thứ dễ kiếm và sẵn có, chẳng hạn như xơ dừa.

Coco hoàn toàn trơ và sẽ không làm thay đổi dinh dưỡng hoặc độ pH của dâu tây của bạn. Nó rất thân thiện với người mới bắt đầu, có sẵn rộng rãi và không tốn kém. Bạn có thể muốn thêm một ít đá trân châu để tăng độ thoáng khí và thoát nước.

Dung dịch dinh dưỡng cho dâu tây

Hệ thống tháp trồng dâu thủy canh
Hệ thống tháp trồng dâu thủy canh

  • Cho dù bạn có đang trồng theo phương pháp hữu cơ hay không, trong thủy canh, dâu tây sẽ cần một số loại dung dịch dinh dưỡng để giữ cho chúng sống. 
  • Dâu tây của bạn cần một nguồn cung cấp dồi dào nitơ, kali và phốt pho, cùng với các chất dinh dưỡng thứ cấp và vi chất dinh dưỡng.
  • Bạn sẽ cần sử dụng các chất dinh dưỡng dạng lỏng. 
  • Các vi sinh vật có xu hướng kết khối và làm tắc nghẽn hệ thống thủy canh, vì vậy, những người mới bắt đầu bắt đầu với chất tổng hợp sẽ dễ dàng hơn và bắt đầu từ đó. 
  • Các tính năng này dễ dàng theo dõi lịch trình bổ sung dinh dưỡng, vì vậy bạn biết chính xác nên cho ăn gì và khi nào trong suốt cuộc đời của cây dâu tây của bạn. 
  • Chúng thân thiện với người mới bắt đầu, chất lượng rất cao và giá thấp.

Thụ phấn cho dâu tây

Nếu bạn đang muốn lai tạo một số giống dâu tây nhất định, bạn sẽ muốn thụ phấn cho dâu tây của mình. Đối với vấn đề đó, côn trùng thụ phấn như ong có thể không tiếp cận được cây của bạn, vì vậy bạn có thể cần phải thụ phấn để tạo quả.

Thụ phấn cho dâu tây trồng thủy canh
Thụ phấn cho dâu tây trồng thủy canh

Vì hệ thống thủy canh là kiểu trồng trong nhà, bạn sẽ cần tìm nguồn cung cấp côn trùng có ích như ong để giúp dâu tây thụ phấn.

  • Bạn có thể dễ dàng thụ phấn bằng tay. 
  • Cây dâu tây là cây lưỡng tính nên bạn không cần tìm hoa đực hay hoa cái. 
  • Sử dụng tăm bông để lấy phấn hoa từ một bông hoa và chuyển nó sang bông hoa khác, sau đó lặp lại trên tất cả các cây của bạn, sử dụng cùng một tăm bông để thụ phấn cho tất cả chúng. 
  • Điều này có thể trở nên tẻ nhạt nếu bạn có nhiều cây để thụ phấn, nhưng nó đơn giản và rất hiệu quả.

Nếu thiết lập thủy canh của bạn ở bên ngoài và bạn đã có côn trùng thụ phấn trong tay, bạn sẽ không cần phải làm điều này để tạo ra trái cây. Tuy nhiên, bất cứ ai trồng trong nhà đều muốn tự tay thụ phấn để đảm bảo chúng có quả phát triển tốt. Đảm bảo bạn không sử dụng lưới chắn côn trùng ở thời điểm dâu tây ra hoa.

Cắt tỉa cho dâu tây

  • Để giữ cho dâu tây phát triển khỏe mạnh và cho năng suất cao, bạn nên cắt tỉa bớt những cành lá chạy hay còn gọi là cành lá. 
  • Dâu tây là thân không có lá vươn ra khỏi cây, đôi khi có một cây mới hình thành ở ngọn. 
  • Cắt chúng càng gần gốc cây càng tốt. 
  • Nếu một cây con đã hình thành ở đầu cành chạy, bạn có thể sử dụng nó để nhân giống!

Cắt tỉa cho dâu tây
Cắt tỉa cho dâu tây

Nhân giống cho dâu tây

Cây dâu tây thường được nhân giống bằng cách sử dụng hạt giống hoặc cây con phát triển ở cuối cây của chúng.

Nhân giống từ hạt

  • Từ hạt giống, bạn sẽ cần phải mua hạt giống từ một nhà cung cấp hạt giống đáng tin cậy. 
  • Mặc dù bạn có thể thu thập hạt giống từ những quả mọng của năm trước, nhưng nó có thể không giống thật nếu cây là cây lai. 
  • Trồng hạt giống của bạn trong giá thể trong nhà và đợi cho nó nảy mầm và phát triển thành một cây nhỏ. 
  • Giữ ẩm và ấm, cung cấp ánh sáng giúp cây non phát triển.

Nhân giống dâu tây từ hạt
Nhân giống dâu tây từ hạt

Nhân giống từ cây con

  • Với cây con, bạn hãy giâm cành và đặt chúng trên chậu nhựa ttk chứa đất đã được làm ẩm. 
  • Giữ chặt phần gốc của cây con vào đất và giữ cho nó ấm và ẩm. 
  • Cung cấp ánh sáng cho những thứ này. 
  • Chúng sẽ nhanh chóng hình thành rễ hơn và bạn có thể cắt bỏ thân cây kéo dài khi chúng có.

Đối với cả cây bắt đầu bằng hạt và cây con, hãy đợi cho đến khi cây đã phát triển ít nhất 2 rễ dài ”. Sau đó, bạn có thể cẩn thận tháo chúng ra. Chải sạch gần hết đất, sau đó rửa sạch rễ bằng nước để loại bỏ hết đất còn bám trên rễ dâu tây. Sau đó, bạn có thể trồng chúng vào chất trồng của mình.

Xử lý sự cố khi trồng dâu tây thủy canh

Xử lý sự cố khi trồng dâu tây thủy canh
Xử lý sự cố khi trồng dâu tây thủy canh

Nếu bạn làm theo các bước chúng tôi đã nêu ở trên, bạn có thể sẽ tránh được hầu hết các vấn đề mà những người mới trồng dâu phải đối mặt khi trồng dâu tây. Tuy nhiên, vẫn có khả năng bạn gặp phải vấn đề, bất kể bạn có cẩn thận và siêng năng đến đâu. Hãy xem xét những điều có thể phát sinh.

Các vấn đề phát triển của dâu tây

Các vấn đề phát triển phổ biến nhất mà bạn sẽ gặp phải là do mất cân bằng dinh dưỡng và pH. Điều này có thể do cho ăn quá ít, cho ăn quá nhiều, pH quá thấp hoặc pH quá cao.

Các vấn đề phát triển ở dâu tây
Các vấn đề phát triển ở dâu tây

► Người trồng có thể chẩn đoán chính xác vấn đề này vào bạn. Ghi nhật ký chi tiết về những gì bạn đang làm, những gì bạn đang thấy và những bước bạn thực hiện để khắc phục từng vấn đề là điều bắt buộc đối với bất kỳ người làm vườn nào muốn trồng những cây tốt nhất có thể.

► Đảm bảo dung dịch dinh dưỡng của bạn ở mức phù hợp cho cây dâu tây của bạn. Nếu dung dịch dinh dưỡng bạn đang sử dụng quá mạnh, bạn có thể nên pha loãng nó với thêm nước. Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ thủy canh của bạn và xem họ có những lựa chọn dung dịch dinh dưỡng nào được tối ưu hóa cho dâu tây và sản xuất trái cây.

► Thời gian là quan trọng. Nếu bạn cho ăn sai thời điểm, bạn có thể làm đảo lộn sự cân bằng mong manh của độ pH, chất dinh dưỡng và nước. Kết quả là dâu tây của bạn có thể bị ảnh hưởng. Chuẩn bị sẵn máy đo pH và kiểm tra nồng độ của bạn thường xuyên. 

► Nếu bạn tuân thủ lịch trình cho ăn của mình một cách cẩn thận, theo dõi các vấn đề và hành động phù hợp, bạn sẽ có thể khắc phục các vấn đề một cách nhanh chóng.

Sâu bọ gây hại dâu tây

Trong khi trồng trong nhà, bạn sẽ không tiếp xúc với nhiều loại côn trùng có thể xuất hiện trong vườn đất truyền thống. Thêm vào đó, việc trồng theo phương pháp thủy canh còn làm giảm khả năng xuất hiện sâu bệnh. 

Sâu bọ gây hại dâu tây
Sâu bọ gây hại dâu tây

Nhưng luôn có nguy cơ có thứ gì đó xâm nhập vào khu vườn của bạn và bạn cần phải hành động nhanh chóng. Dưới đây là một số loại sâu bệnh có thể gặp khi trồng dâu tây:

  • Mites (bọ ve nhện)
  • Bọ trĩ
  • Gnats

Với hầu hết những trường hợp này, phun dầu neem lên bề mặt cây trồng của bạn sẽ giải quyết được vấn đề. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, hãy sử dụng bình xịt gốc pyrethrin hữu cơ để giải quyết vấn đề.

Bệnh tật ở dâu tây

Trồng cây dâu tây theo phương pháp thủy canh giúp loại bỏ hầu hết các mối lo ngại về bệnh thối rễ. Vì không có đất cho bệnh thối do nấm hình thành nên bạn chỉ không thể trải nghiệm chúng!

Dâu tây bị nấm mốc xám
Dâu tây bị nấm mốc xám

Nhưng một số bệnh vẫn có thể xuất hiện phía trên chất trồng. Chúng có thể được giải quyết theo nhiều cách khác nhau.

► Hai dạng bệnh thối trái, thối trái Rhizopus và thối trái Mucor , vẫn có thể hình thành trên trái. Cả hai đều phổ biến trên dâu tây chín hoặc quá chín và chúng sẽ phát triển ở nhiệt độ ấm mà cây của bạn phát triển tốt nhất. Để giảm khả năng mắc bệnh này, hãy hái quả ngay khi nó chín.

► Botrytis cinerea có thể ảnh hưởng đến quả và hoa. Đôi khi được gọi là nấm mốc xám, bệnh nấm này có thể xâm nhập vào nhà kính hoặc nhà để xe một cách dễ dàng đáng ngạc nhiên. Sử dụng dầu neem để trừ sâu bệnh nhẹ hoặc thuốc diệt nấm gốc đồng đối với những vết hại trên diện rộng.

► Bệnh phấn trắng là một loại bệnh khác dựa trên bào tử ảnh hưởng đến dâu tây. Giống như bệnh viêm da mủ, bạn có thể điều trị chứng này bằng dầu neem hoặc thuốc xịt diệt nấm gốc đồng.