Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Cách chọn và sử dụng lưới che nắng đúng cách

Lưới che nắng là công cụ quan trọng nhất để che nắng và làm mát vào mùa hè. Lưới có thể bảo vệ cây trồng, vật nuôi và con người khỏi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Ngoài ra lưới cũng có thể được bọc trên thân cây để giữ ấm vào mùa đông. Việc chọn lưới che nắng cho khu vườn tưởng chừng phức tạp nhưng thực ra rất đơn giản, bạn chỉ cần chọn lưới che nắng có mật độ che nắng và màu sắc phù hợp là được!

1. Cách chọn lưới che nắng phù hợp

Mật độ che nắng

Mật độ che nắng đề cập đến tỷ lệ che nắng. Tỷ lệ che nắng càng cao thì khả năng chặn ánh sáng mặt trời càng nhiều và càng ít ánh sáng mặt trời xuyên qua lưới che nắng nên hiệu quả che nắng sẽ càng tốt.

  • Với lưới che nắng có tỷ lệ che nắng khoảng 30-60%, khi sử dụng đúng cách có thể giảm nhiệt độ xuống 5-10°C, giúp cây cản nắng và giảm nhiệt độ đáng kể. 
  • Tỷ lệ che nắng là 30%, tỷ lệ che nắng càng cao thì lưới càng dày đặc

Lưới mùng che vườn rau chống nắng 30%
Lưới mùng che vườn rau chống nắng 30%

Lưới che nắng Thái Lan mật độ che nắng 50%
Lưới che nắng Thái Lan mật độ che nắng 50%

Tỷ lệ che nắng 30-60% là tỷ lệ che nắng thường được sử dụng cho cây rau. Ngoại trừ những cây không chịu nhiệt, một số cây đang trong thời kỳ ra hoa vào mùa hè nhưng lo hoa bị cháy sém cũng có thể áp dụng để lấy bóng mát.

Nếu nhiệt độ tối đa đạt trên 40 độ C thì tỷ lệ che nắng phải cao hơn để đạt được mục đích làm mát và có thể sử dụng lưới che nắng có tỷ lệ che nắng 70-90%.

Lưới che nắng Thái Lan 80%
Lưới che nắng Thái Lan 80%

Lưới che nắng 90%  đa sắc
Lưới che nắng 90% đa sắc (nhiều màu kết hợp)

Chọn màu sắc lưới phù hợp

Để đáp ứng các nhu cầu chiếu sáng khác nhau, lưới che nắng có tỷ lệ che nắng cao cũng có các tùy chọn màu sắc khác nhau, phổ biến là màu kem , đen, xanh và đa sắc,... Nhưng trên thị trường có 2 màu được sử dụng phổ biến cho cây là đen và xanh.

  • Lưới che nắng màu đen có khả năng che nắng cao, có tác dụng làm mát tốt nhưng ảnh hưởng lớn đến quá trình quang hợp nên thích hợp hơn với những loại cây ưa bóng râm. Nếu sử dụng lưới đen trên một số cây trồng ưa sáng thì thời gian che phủ cần giảm bớt.
  • Đối với lưới che nắng màu xanh lá cây, mặc dù tác dụng làm mát không tốt bằng lưới che nắng màu đen nhưng ít ảnh hưởng đến quá trình quang hợp của cây trồng nên thích hợp sử dụng cho các loại cây ưa sáng.

Lưới che nắng màu xanh - che nắng 70%
Lưới che nắng màu xanh - che nắng 70%

Lưới che nắng dệt kim màu đen
Lưới che nắng dệt kim màu đen

2. Cách sử dụng lưới che nắng hiệu quả

Cách căng lưới che nắng

Sử dụng lưới che nắng có phát huy tác dụng hay không liên quan trực tiếp đến phương pháp sử dụng đúng kỹ thuật.

  • Nhìn chung, lưới che nắng phải được che bên trên đỉnh cây, khoảng cách giữa lưới che nắng và cây phải lớn hơn 1,2 mét để chừa đủ không gian để không khí lưu thông giúp loại bỏ nhiệt dư thừa.
  • Nếu sử dụng lưới che nắng cho nhà kính cần che cách màng pe nhà kính một khoảng tối thiểu 20cm để tận dụng gió hạ nhiệt độ.
  • Lưới che nắng có thể được cố định bằng dây thép, dây thừng pp hoặc có thể buộc vào giá đỡ vòm, khung giàn bằng thanh nẹp nhà kính.

Mẹo che lưới hiệu quả cho cây trồng

  • Ở những nơi có ánh nắng hướng Tây hoặc chiếu xiên có thể treo lưới che nắng chéo để chắn nắng.
  • Lưới che nắng có thể được che trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều tùy theo nhiệt độ của thời tiết. Bạn có thể tháo lưới che nắng khi nhiệt độ xuống dưới 30 độ C để giảm tác động tiêu cực đến cây trồng (việc che lưới vào những ngày nhiều mây là không cần thiết).

Ngoài ra, các loại cây khác nhau có yêu cầu khác nhau về mật độ che nắng. Những cây không có khả năng chịu nhiệt tốt cần ở lưới có mật độ che nắng từ 30%-60%, thậm chí 70-90% tùy vào thời tiết thực tế. Nếu sử dụng mật độ che nắng quá dày sẽ khiến cây trồng thiếu ánh sáng mặt trời dẫn đến cây phát triển nhiều cành và giảm lượng hoa.

Nếu bạn có nhu cầu mua lưới che nắng hoặc cần tư vấn thêm có thể liên hệ với LƯỚI BÁCH NÔNG qua thông tin bên dưới:

Quý khách ở Miền Nam cũng có thể mua lưới che nắng tại TP HCM ở địa chỉ: 10/17A, Đường XTT 28, Xã Xuân Thới Thượng ,Huyện Hóc Môn ,TPHCM (chỉ đường trên Google Địa chỉ mua Lưới che nắng)