Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Các loại côn trùng gây hại cho cải xoăn Kale

Cải xoăn Kale một loại rau lá xanh giàu dinh dưỡng và đã trở nên vô cùng phổ biến trong những năm gần đây vì lợi ích sức khỏe, cũng như tính linh hoạt trong ẩm thực của nó. Tuy nhiên, giống như bất kỳ loại cây nào khác, cải Kale dễ bị côn trùng phá hoại, có thể ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất. Trong bài viết này, LƯỚI BÁCH NÔNG chia sẻ một số loại côn trùng phổ biến nhất gây đe dọa cho cây cải xoăn và các cách phòng trừ hiệu quả sự xâm nhập cho cây.

NHỮNG LOẠI CÔN TRÙNG GÂY HẠI PHỔ BIẾN Ở CẢI KALE

Rệp

Một trong những loài gây hại phổ biến nhất trong vườn cải xoăn, rệp là loài côn trùng nhỏ, thân mềm, ăn nhựa cây. Những loài gây hại này nổi tiếng là sinh sản nhanh chóng và có thể nhanh chóng hình thành các quần thể lớn, gây thiệt hại bằng cách làm cạn kiệt các chất dinh dưỡng thiết yếu của cây. Rệp có thể được nhận biết nhờ kích thước nhỏ và thân hình quả lê, thường sống thành cụm ở mặt dưới lá cải xoăn.

Rệp gây hại cải xoăn kale
Rệp gây hại cải xoăn kale

Cách kiểm soát

Rệp có thể được kiểm soát thông qua các loài săn mồi tự nhiên như bọ rùa, bọ cánh ren hoặc ong bắp cày ký sinh. Ngoài ra, phun dung dịch nước xà phòng nhẹ lên cây bị ảnh hưởng có thể giúp ngăn chặn rệp. Nếu bạn trồng cải xoăn trong nhà lưới mini hay nhà kính trồng rau sạch thì sẽ giúp ngăn chặn hiệu quả.

Sâu bắp cải

Là ấu trùng của bướm trắng bắp cải, sâu bắp cải là loài phàm ăn nhắm vào lá cây cải xoăn. Những con sâu xanh này có thể nhanh chóng ăn hết tán lá, để lại những thiệt hại khó coi. Việc xác định chúng tương đối dễ dàng vì chúng có màu xanh và hòa quyện với màu lá cải xoăn. Việc sử dụng các loài săn mồi tự nhiên như ong bắp cày ký sinh hoặc sử dụng Bacillus thuringiensis (Bt), một loại thuốc trừ sâu sinh học, có thể kiểm soát hiệu quả sự xâm nhập của sâu bắp cải. Ngoài ra bạn có thể sử dụng lưới ngăn côn trùng để tạo rào cản không cho bướm tiếp cận cải xoăn.

Hình ảnh sâu bắp cải ăn lá cải xoăn Kale
Hình ảnh sâu bắp cải ăn lá cải xoăn Kale

Sử dụng lưới chắn côn trùng có thể ngăn chặn sau bắp cải
Sử dụng lưới chắn côn trùng có thể ngăn chặn sau bắp cải

Bọ nhảy hại rau (Flea Beetles)

Bọ nhảy là loài côn trùng nhỏ, nhảy ăn trên lá cải xoăn. Chúng tạo ra những lỗ nhỏ trên tán lá, tạo cho nó vẻ ngoài đặc trưng như lỗ bắn. Những loài gây hại này đặc biệt hoạt động trong thời tiết ấm áp. Sử dụng các hàng che phủ như lưới chắn côn trùng hoặc màng pe nhà kính để bảo vệ cây cải xoăn non trong giai đoạn phát triển ban đầu có thể ngăn chặn bọ chét tự hình thành. Dầu neem hoặc xà phòng diệt côn trùng cũng có thể được áp dụng để ngăn chặn những loài gây hại này.

Bọ nhảy ăn lá cải xoăn
Bọ nhảy ăn lá cải xoăn

Sên

Mặc dù không phải là côn trùng nhưng sên là loài gây hại phổ biến có thể gây thiệt hại đáng kể cho cải xoăn. Những sinh vật nhầy nhụa này ăn lá cây, để lại những lỗ không đều và dấu vết chất nhờn. Các kỹ thuật chăm sóc như giữ cho khu vườn sạch sẽ và không có rác thải cây trồng có thể ngăn cản sự xâm nhập của sên. Ngoài ra, đặt bẫy bia hoặc đất tảo cát xung quanh cây cải xoăn có thể giúp kiểm soát các loài gây hại này.

Sên ăn lá cải xoăn
Sên ăn lá cải xoăn

Bọ bắp cải Harlequin

Bọ Harlequin là loài côn trùng có màu sắc rực rỡ thuộc họ bọ xít. Chúng đâm vào lá cải xoăn bằng phần miệng giống như kim và ăn nước ép của cây, gây héo và đổi màu. Việc nhặt và xử lý bọ harlequin bằng tay có thể có hiệu quả đối với những trường hợp lây nhiễm nhỏ. Áp dụng xà phòng diệt côn trùng hoặc dầu neem cũng có thể giúp kiểm soát số lượng của chúng.

Bọ bắp cải Harlequin
Bọ bắp cải Harlequin