Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Những giống cây ăn quả ngắn ngày trồng chậu

Khí hậu đa dạng và cảnh quan tươi tốt của nước ta mang lại môi trường tuyệt vời cho việc trồng cây ăn quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện sở hữu một khu vườn rộng rãi để trồng cây ăn quả. Rất may, lựa chọn trồng cây ăn quả trong chậu ngày càng trở nên phổ biến, giúp mọi người có thể thưởng thức trái cây tươi tự trồng ngay cả trong không gian hạn chế. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu một số giống cây ăn quả ngắn ngày rất thích hợp trồng trong chậu.

Các giống cây ăn quả ngắn trồng trong chậu

Cây xoài lùn (Mangifera indica)

 Xoài là vua của các loại trái cây ở Việt Nam và cây xoài lùn rất thích hợp để trồng trong chậu. Các giống như 'Nam Đốc Mai' và 'Irwin' có kích thước nhỏ gọn và cho ra những quả xoài ngọt, thơm. Đảm bảo cây xoài trong chậu của bạn nhận được ít nhất 6 giờ ánh sáng mặt trời mỗi ngày và đất thoát nước tốt.

Cây giống xoài thái lùn bán tại Shopee
Cây giống xoài thái lùn bán tại Shopee

Cây đu đủ lùn (Carica papaya)

Đu đủ là loại cây nhiệt đới được yêu thích ở Việt Nam. Các giống đu đủ lùn như 'Tainung' hay 'Red Lady' đều thích hợp trồng trong chậu (Bạn có thể tham khảo cây giống bán tại Shopee => https://shope.ee/2VPXLxzy8v hoặc Lazada => https://s.lazada.vn/s.WbJWK). Chúng phát triển nhanh chóng và cho quả nhỏ, ngọt. Đu đủ phát triển mạnh trong điều kiện ấm áp, ẩm ướt nên trở thành lựa chọn lý tưởng cho khí hậu Việt Nam.

Cây giống đu đủ lùn
Cây giống đu đủ lùn

Cây chuối lùn (Musa spp.)

Chuối được yêu thích ở Việt Nam và cây chuối lùn rất thích hợp để làm vườn trong thùng. Các giống như 'Dwarf Cavendish' hay 'Super Dwarf' nhỏ gọn và cho ra những quả chuối nhỏ, ngọt. Cung cấp cho chúng sự ấm áp, ánh sáng mặt trời và đất thoát nước tốt.

Cây ổi lùn (Psidium guajava)

Cây ổi thích nghi tốt với khí hậu Việt Nam. Các giống ổi lùn như 'Ruby Supreme' hay 'Barbie Pink' là những lựa chọn tuyệt vời cho chậu. Chúng tạo ra những quả ổi nhỏ, ngọt và phát triển mạnh dưới ánh nắng đầy đủ. Cây ổi dễ bị ruồi vàng chích làm thối quả nên bạn cần sử dụng miếng dán hoặc bao trùm cây bằng lưới ngăn côn trùng.

Cây có múi lùn (Citrus spp.)

Cây có múi, bao gồm cam, chanh, chanh, phát triển tốt trong chậu. Các giống như 'Calamondin' hoặc 'Kaffir Lime' có kích thước nhỏ gọn và cho quả có mùi thơm. Cây có múi cần nhiều ánh sáng mặt trời và đất thoát nước tốt.

Cây Sung Mỹ (Ficus carica)

Cây sung Mỹ là một loại trái cây khác phát triển mạnh. Các giống sung lùn như 'Petite Negra' hoặc 'Black Jack' rất lý tưởng để trồng trong chậu. Chúng tạo ra những quả sung ngọt, mọng nước và có thể thích nghi với nhiều điều kiện sinh trưởng khác nhau.

Lựa chọn cây sung giống để trồng
Lựa chọn cây sung giống để trồng

Mẹo trồng cây ăn quả trong chậu thành công

Chọn chậu phù hợp

Sử dụng chậu nhựa trồng cây lớn có hệ thống thoát nước tốt để đảm bảo cây ăn quả của bạn có đủ chỗ để sinh trưởng và phát triển hệ thống rễ khỏe mạnh. Bạn có thể sử dụng chậu nhựa lớn, thùng xốp hay túi vải địa (Đường dẫn tham khảo tại Shopee => https://shope.ee/2fixYkrgVZ hoặc Lazada => https://s.lazada.vn/s.WbJik) để trồng cây ăn quả.

Túi vải trồng cây ăn quả
Túi vải trồng cây ăn quả

Chất lượng đất

Sử dụng hỗn hợp bầu đất chất lượng cao, có đặc tính thoát nước và thoáng khí tốt. Cân nhắc bổ sung chất hữu cơ như phân hữu cơ để cải thiện độ phì nhiêu của đất.

Ánh sáng mặt trời

Hầu hết các cây ăn quả đều cần nhiều ánh sáng mặt trời. Đặt chậu của bạn ở nơi có nắng và nếu cần, hãy sử dụng đèn trồng cây nhân tạo để trồng trọt trong nhà.

Tưới nước

Giữ cho đất luôn ẩm nhưng không bị úng. Tưới nước cho cây ăn quả trong chậu khi lớp đất trên cùng cảm thấy khô. Ngoài ra có thể che phủ gốc cây bằng rơm rạ, lá khô, bạt phủ gốc cây chống cỏ hoặc tấm vải phủ gốc để giữ ẩm đất giúp hạn chế tưới nước và ngăn cỏ dại phát triển.

Tấm vải phù gốc cây ăn quả
Tấm vải phù gốc cây ăn quả

Cắt tỉa và chăm sóc

Thường xuyên tỉa cây ăn quả để quản lý kích thước của chúng và khuyến khích sản xuất quả. Theo dõi sâu bệnh hại và có biện pháp xử lý thích hợp.