Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Những sai lầm cần tránh khi làm nhà lưới che nắng

Không có gì có thể thay thế bóng râm khi bảo vệ cây trồng khỏi nắng và gió. Lưới che nắng là một phần quan trọng của bất kỳ trang trại nào và do đó, chúng phải được lắp đặt chính xác để đảm bảo hiệu quả tối đa. Tuy nhiên, nông dân mắc một số lỗi thường gặp khi lắp đặt lưới che nắng, dẫn đến giảm sản lượng và tăng chi phí. Bài viết này sẽ nêu ra 7 sai lầm phổ biến nhất mắc phải khi xây nhà lưới che nắng và cách tránh chúng.

Những điều bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng lưới che nắng

Có một số yếu tố bạn phải xem xét khi sử dụng lưới che nắng. Dưới đây là một số tính năng bạn sẽ cần phải xem xét:

  • Yêu cầu về ánh sáng
  • Loại cây trồng đang trồng
  • Vị trí và quy mô trang trại
  • Yêu cầu về lưu thông không khí

Vị trí của trang trại

Nhà lưới che nắng cho vườn cần phải được đặt ở khu vực nhận được ánh sáng mặt trời tối đa, có hệ thống thoát nước thích hợp và có đất tốt. Ngoài ra, khu vực này phải dễ dàng tiếp cận các tiện ích như điện và nước. Ở những khu vực khô hơn, bạn có thể sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt để tăng hiệu quả sử dụng nước và giảm thiểu thất thoát nước.

Yêu cầu về ánh sáng

Bạn nên lập kế hoạch nơi bạn muốn thi công nhà lưới che nắng cho cây. Mặc dù yêu cầu về ánh sáng của các loại cây khác nhau là khác nhau, nhưng bạn nên cân nhắc lắp đặt lưới che nắng ở khu vực nhận được ánh sáng mặt trời tối đa để thuận tiện cho việc điều tiết ánh nắng mặt trời phù hợp.

Yêu cầu về lưu thông không khí

Lưu thông không khí thích hợp là một yếu tố quan trọng bất kể bạn đang trồng cây gì. Bạn cần một tấm lưới che nắng thích hợp để giải quyết mọi lo ngại về thông gió.

Những lỗi thường gặp khi làm nhà lưới che nắng

Dưới đây là 7 sai lầm phổ biến mà người làm vườn mắc phải khi xây dựng nhà lưới che nắng.

1. Không đo diện tích cần che

Lưới che nắng là một khoản đầu tư dài hạn, có nghĩa là bạn phải làm mọi thứ đúng cách. Kích thước của lưới che nắng thay đổi tùy thuộc vào loại cây bạn trồng, lượng nước tưới có sẵn, vật liệu sử dụng và diện tích đất. Nhiều người không đo được diện tích mà họ cần để làm nhà lưới che nắng. Họ gặp phải vấn đề với một tấm lưới che nắng có thể quá nhỏ hoặc quá lớn so với kích thước nhà. Ví dụ, nếu bạn là chủ vườn ươm hoặc nhân giống cây con, bạn có thể cân nhắc mua một tấm lưới che nắng nhỏ hơn so với một nông dân trồng rau diếp quy mô lớn.

Điều cần thiết là phải đo diện tích mà nhà lưới che nắng sẽ che phủ để xác định kích thước và hình dạng cần thiết của công trình. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng nhà lưới che bóng được lắp đặt chính xác vào khu vực được chỉ định.

2. Lắp lưới không đúng cách

Một sai lầm phổ biến khác mà người làm vườn mắc phải là không lắp lưới đúng cách và không neo chặt chúng xuống đất. Nếu lưới không được gắn chắc chắn, nó có thể dễ dàng bị gió thổi bay, làm hỏng cây trồng của bạn. Ngoài ra, nông dân có thể lắp đặt lưới không phù hợp, tạo ra bóng mát không hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến giảm năng suất cây trồng và tăng chi phí tưới tiêu và kiểm soát dịch hại. Hơn nữa, nếu lưới bị xoắn hoặc gấp khúc trong khi sử dụng, nó sẽ giảm hiệu quả do giữ nhiệt và hơi ẩm gần cây.

3. Không bao gồm phần mái nhà trong tính toán

Một lỗi phổ biến khác khi làm nhà lưới che nắng là không tính đến mái nhà. Nhà lưới phải che phủ một diện tích lớn nên bạn phải tính đến mọi góc độ ánh sáng mặt trời chiếu tới mặt đất. Nếu mái nhà không được đưa vào tính toán, bạn có thể thiết kế một cái gì đó có thể quá nhỏ, dẫn đến sản lượng giảm và chi phí tăng lên.

4. Sử dụng sai loại lưới

Sai lầm phổ biến thứ hai là sử dụng sai công dụng của từng loại lưới. Ví dụ, lưới lan che nắng là lựa chọn phổ biến để tạo bóng mát vì chúng nhẹ, hạn chế thiệt hại do mưa và dễ lắp đặt nhưng không thể bảo vệ cây trồng khỏi côn trùng gây hại. Trong khi đó lưới mùng đen có thể ngăn chặn hiệu quả các loại côn trùng, sâu ăn lá hiệu quả nhưng tỉ lệ che nắng chỉ đạt 30% sẽ không phù hợp với các cây ưa mát. Ngoài ra lưới còn có mật độ che nắng khác nhau từ 30%-90% nên sẽ phù hợp cho từng nhóm cây trồng khác nhau. Chính vì thế cần tìm hiểu cụ thể để chọn lưới phù hợp và tối ưu nhất cho nhà lưới.

Lưới mùng che vườn rau chống nắng 30%
Lưới mùng che vườn rau chống nắng 30%

Lưới che nắng dệt kim 70%
Lưới che nắng dệt kim 70%

5. Lựa chọn cách neo nhà lưới không đúng

Sai lầm phổ biến thứ ba là sử dụng sai loại neo để cố định lưới xuống đất. Neo kim loại thường được sử dụng ở những khu vực có nhiều gió, trong khi neo bê tông hoặc chốt có thể được sử dụng ở những khu vực ít gió hơn. Tuy nhiên, cả hai loại neo đều có thể bị ăn mòn theo thời gian nếu không được lắp đặt đúng cách, đặc biệt khi độ ẩm cao. 

6. Không mua lưới chất lượng

Chất lượng của lưới che nắng là yếu tố thiết yếu mà mọi người làm vườn nên quan tâm. Hiện nay nhiều nông dân vẫn lựa chọn mua lưới che nắng giá rẻ chất lượng thấp, chỉ tồn tại được trong thời gian ngắn và cần phải bảo trì thường xuyên. Nếu xét tổng thể sẽ tốn chi chí hơn nên bạn cần tìm kiếm lưới chất lượng cao, bền và được làm từ chất liệu chắc chắn.

Lưới che nắng Nhập khẩu từ Thái Lan có độ bền cao
Lưới che nắng Nhập khẩu từ Thái Lan có độ bền cao

7. Không tính đến chiều cao của lưới

Một sai lầm phổ biến khác mà mọi người mắc phải khi đặt mua lưới che nắng là không tính đến chiều cao của lưới. Trước khi làm nhà lưới che nắng, bạn cần xem xét chiều cao của loại cây bạn định trồng. Ví dụ: nếu bạn định trồng ngô, chiều cao có thể khác với khi bạn định trồng cây cà chua hoặc khoai lang. Lưới lắp đặt thấp có thể không mang lại sự bảo vệ đầy đủ cho cây trồng.

Lưới che nắng là một phần thiết yếu trong quản lý trang trại và không có gì ngạc nhiên khi chúng rất phổ biến. Tuy nhiên, việc xây dựng một nhà lưới che nắng không phải là công việc dễ dàng và thường có thể mắc sai lầm nếu không thực hiện đúng. Để nhận được giá trị từ tiền đầu tư của bạn và tối đa hóa hiệu quả ngày càng tăng, LƯỚI BÁCH NÔNG sẽ giúp bạn tránh những sai lầm này và đưa ra những lựa chọn thông minh. Liên hệ với chúng tôi hôm nay.

Các dòng lưới che nắng bạn có thể tham khảo: