Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Các loại côn trùng gây hại cho cây mướp

Cây Mướp thuộc họ Cucurbitaceae là loại cây này được trồng khá bổ biến ở nước ta. Tuy nhiên, giống như bất kỳ loại cây trồng nào khác, cây mướp dễ bị côn trùng có hại tấn công, có thể gây ra những ảnh hưởn đáng kể cho sức khỏe và năng suất của cây. Trong bài viết này, LƯỚI BÁCH NÔNG chia sẻ một số loài côn trùng gây hại ảnh hưởng đến cây mướp và các biện pháp phòng trừ các loại côn trùng gây hại này.

Côn trùng gây hại phổ biến ở cây mướp

Rệp (Aphids)

Rệp là loài côn trùng nhỏ hút nhựa cây, có thể phá hoại cây mướp, gây thiệt hại bằng cách hút các chất dinh dưỡng quan trọng từ cây. Những loài gây hại này thường tập trung ở mặt dưới lá, khiến lá bị cong, biến dạng. Ngoài ra, rệp có thể truyền virut gây hại cho cây, làm tổn hại thêm đến sức khỏe của cây mướp.

Rệp ẩn nấu sau lá cây
Rệp ẩn nấu sau lá cây

Nhện đỏ (Spider Mites)

Nhện đỏ là loài côn trùng cực nhỏ ăn nhựa cây, gây ra các đốm và sự đổi màu của lá mướp. Những loài gây hại này rất khó phát hiện do kích thước nhỏ và sự gây hại của chúng có thể dẫn đến cây bị suy yếu và giảm năng suất quả.

Hình ảnh thực tế của nhện đỏ
Hình ảnh thực tế đê nhận biết nhện đỏ 

Ruồi trắng - Bọ phấn trắng (Whiteflies)

Ruồi trắng là loài côn trùng nhỏ, có cánh, gây hại cây mướp bằng cách hút nhựa cây từ lá. Những loài gây hại này tiết ra dịch ngọt, thúc đẩy sự phát triển của nấm mốc có thể ức chế hơn nữa quá trình quang hợp của cây.

Ruồi trắng (bọ phấn trắng) ở phía dưới lá cây
Ruồi trắng (bọ phấn trắng) ở phía dưới lá cây

Bọ dưa (Cucumber Beetles)

Bọ dưa nổi tiếng vì gây thiệt hại cho nhiều loại cây bầu bí, bao gồm cả cây mướp. Chúng ăn lá, hoa và quả, truyền bệnh héo vi khuẩn, có thể gây bất lợi cho sức khỏe tổng thể của cây.

Bọ dưa đang ăn lá mướp
Bọ dưa ăn lá mướp

Rầy lá (Leafhoppers)

Rầy lá là một nhóm côn trùng gây hại khác có thể tấn công cho cây mướp. Chúng hút nhựa cây khiến cho cây mướp phát triển còi cọc, vàng lá và giảm chất lượng quả.

Hình ảnh nhận biết rầy lá
Hình ảnh nhận biết rầy lá

Ngoài ra còn nhiều loại côn trùng khác gây hại cho cây mướp như: Ruồi vàng, Bọ xít hại bí (bọ bí),...

Các biện pháp phòng trừ côn trùng gây hại

Để phòng trừ các loại côn trùng gây hại cho cây mướp hiệu quả bạn nên thường xuyên kiểm tra cây để phát hiện dấu hiệu hoạt động của côn trùng gây hại từ đó cho phép can thiệp kịp thời bằng nhiều biện pháp phòng trừ.

Kỹ thuật chăm sóc

Việc thực hiện các biện pháp canh tác thích hợp là điều cần thiết để ngăn ngừa sự xâm nhập của sâu bệnh. Đảm bảo đất thoát nước tốt, khoảng cách thích hợp giữa các cây và lưu thông không khí đầy đủ để ngăn chặn sự phát triển của điều kiện ẩm ướt tạo điều kiện cho côn trùng gây hại hoạt động.

Trồng đồng hành

Tận dụng phương pháp trồng cây đồng hành bằng cách trồng các loại cây xua đuổi sâu bệnh như cúc vạn thọ, húng quế hoặc sen cạn bên cạnh cây mướp. Những cây đồng hành này có thể giúp ngăn chặn côn trùng gây hại và thúc đẩy môi trường phát triển lành mạnh hơn.

Trồng hoa cúc vạn thọ cùng mướp để xua đuổi côn trùng gây hại
Trồng hoa cúc vạn thọ cùng mướp để xua đuổi côn trùng gây hại

Kiểm soát sinh học

Thu hút các côn trùng có lợi chẳng hạn như bọ rùa, bọ cánh ren hoặc bọ ve săn mồi, để kiểm soát quần thể sâu bệnh. Những loài côn trùng có ích này có thể giúp kiểm soát hiệu quả rệp, nhện đỏ và các loài gây hại khác mà không cần sử dụng thuốc trừ sâu hóa học.

Bọ rùa thu hút bởi hoa cúc
Hình ảnh Bọ rùa có lợi cho vườn

Rào cản vật lý

Với nền nông nghiệp pháp triển như hiện nay thì có nhiều giải pháp nhằm tạo ra rào cản khiến những côn trùng gây hại này không thể tiếp cận và tấn công cây mướp. Một số sản phẩm được sử dụng phổ biến hiện nay như: lưới chắn côn trùng hay nhà lưới mini, làm nhà kính bằng màng che nhà kính. Ngoài ra sử dụng bạt phủ chống cỏMàng phủ nông nghiệp hoặc tấm vải phủ gốc cũng giúp hạn chế được các côn trùng gây hại trong đất.

Đặc điểm kích thước ô của lưới chắn côn trùng có thể ngăn côn trùng gây hại
Sử dụng lưới chắn côn trùng giúp bảo vệ mướp hiệu quả

Xà phòng và dầu diệt côn trùng

Đối với những trường hợp cây mướp bị gây hại nghiêm trọng, hãy cân nhắc sử dụng xà phòng diệt côn trùng hoặc dầu neem (bạn có thể tham khảo link bán tại Shopee hoặc Lazada nếu cần mua online), đây là những lựa chọn thân thiện với môi trường để kiểm soát sâu bệnh. Những sản phẩm này có thể được phun trực tiếp lên tán lá của cây mướp để làm dịu và xua đuổi côn trùng gây hại.

Phần kết luận

Mặc dù cây luffa có khả năng phục hồi và có thể phát triển mạnh trong nhiều điều kiện khác nhau nhưng chúng không tránh khỏi những mối đe dọa do côn trùng gây hại gây ra. Việc thực hiện kết hợp các biện pháp canh tác, phương pháp kiểm soát sinh học và nếu cần thiết, sử dụng thuốc trừ sâu có mục tiêu có thể giúp bảo vệ cây mướp khỏi sự xâm nhập của sâu bệnh, đảm bảo một vụ thu hoạch khỏe mạnh và hiệu quả. Bằng cách luôn cảnh giác và áp dụng các biện pháp quản lý dịch hại bền vững, người trồng có thể tận hưởng những lợi ích của loại cây trồng độc đáo và có giá trị này đồng thời giảm thiểu tác động của côn trùng gây hại.