Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

5 loại rau thu hoạch nhanh bạn nên thử

Khi mùa hè đến, những khoảng trống chắc chắn sẽ bắt đầu xuất hiện trong khu vườn của bạn khi cây được thu hoạch. Bạn nên để lại những khoảng trống đó vì mặt đất trống sẽ thu hút cỏ dại và dễ bị xói mòn trong các cơn bão mùa hè.

5 loại rau có thời gian thu hoạch nhanh
5 loại rau có thời gian thu hoạch nhanh

Nhưng bạn không cần để lại khoảng trống nào cả, ngay cả khi bạn có kế hoạch cho vụ mùa sau này. Với nhiều ngày nắng nóng kéo dài trong mùa hè, một số cây trồng cần rất ít thời gian từ lúc gieo hạt đến lúc thu hoạch. Hãy đọc để biết loại rau siêu tốc nào sẽ cho bạn thu hoạch chỉ trong vài tuần ngắn ngủi - công việc chỉ dành cho những người thiếu kiên nhẫn trong chúng ta!

5 Loại rau phát triển nhanh nên trồng tại vườn nhà

1. Củ cải

  • Thời gian gieo đến thu hoạch: 25 ngày
  • Củ cải là một trong những loại rau nhanh nhất, chỉ mất 3 đến 4 tuần để thu hoạch. Chúng cũng đặc biệt dễ trồng.
  • Có thể gieo hạt vào đất, bầu đất hoặc chậu nhựa mềm trồng cây đã chuẩn bị sẵn. Gieo hạt thật mỏng, cách nhau khoảng 2,5cm. Gieo các đợt nhỏ vài tuần một lần cho đến cuối mùa hè sẽ cho bạn một vụ rễ tốt tươi liên tục.

Trồng củ cải tại nhà
Trồng củ cải tại nhà

Cây con sẽ nảy mầm trong vòng 3 đến 5 ngày. Nếu cần thiết, hãy tỉa mỏng cây con để rễ có đủ chỗ để nở ra. Giữ cho mặt đất không có cỏ dại (có thể sử dụng bạt phủ đất chống cỏ) và tưới nước khi thời tiết khô ráo. Thu hoạch rễ trước khi chúng quá lớn, khi chúng có thể biến thành gỗ và trở nên quá nóng.

2. Salad lá

Thời gian gieo đến thu hoạch: 21 ngày

Các món salad đa năng luôn thể hiện một bản giao hưởng của hình dạng lá, kết cấu và hương vị lý tưởng để làm sống động bữa ăn. Trồng các giống riêng lẻ hoặc tạo hỗn hợp salad của riêng bạn bằng cách trộn hai hoặc nhiều loại với nhau trước khi gieo. Các món salad thích hợp bao gồm rau diếp, mù ​​tạt và các loại lá phương Đông khác, cải xoăn và rau arugula.

Để có kết quả nhanh nhất, hãy gieo hỗn hợp xà lách được bán để lặp lại hoặc cắt và thu hoạch lại. Gieo hạt thật mỏng thành các mũi khoan cách nhau khoảng 6-10 inch, hoặc cách nhau 15 đến 25cm. Đậy hạt lại sau đó nhẹ nhàng vỗ nhẹ bề mặt đất xuống. Tưới nước dọc theo hàng sau đó giữ cho đất ẩm và không có cỏ dại khi cây con phát triển. Nếu mùa hè ở khu vực của bạn rất nóng, bạn có thể cần đợi một vài tuần hoặc sử dụng lưới che nắng để giảm nhiệt độ để cây nảy mầm và phát triển tốt.

Trồng cải salad
Trồng cải salad

Thu hoạch có thể bắt đầu chỉ 3 tuần sau khi gieo hạt. Lấy hai hoặc ba lá bên ngoài từ mỗi cây cùng một lúc. Điều này cho phép những chiếc lá còn lại mọc lên và tạo ra một vết cắt khác trong vài ngày tới. Cắt ít và thường xuyên để có kết quả tốt nhất.

3. Đậu cô ve

Thời gian gieo đến thu hoạch: 60 ngày

Những quả đậu nhanh nhất trong thị trấn, đậu bụi, có thể được gieo ngay sau vụ trước để thu hái nhanh chóng trước khi kết thúc mùa trồng trọt hiện tại. Chỉ mất hai tháng từ khi gieo hạt đến khi ra quả, những hạt đậu không có rắc rối này là điều bắt buộc - và trẻ em rất thích chúng!

Vào mùa hè có thể gieo hạt đậu trực tiếp xuống đất hoặc vào bầu đất. Chọc hạt vào đất để chúng cách nhau 10-16in (25-40cm). Gieo một đợt mỗi tháng một lần cho đến hết mùa hè. Những cây thân ngắn, rậm rạp sẽ sớm ra hoa.

Trồng đậu cô ve
Trồng đậu cô ve

Chọn các quả sau vài ngày một lần, khi chúng xuất hiện, để bạn luôn thưởng thức chúng trong khi chúng vẫn nhỏ hơn và mềm hơn. Việc hái thường xuyên khuyến khích cây tiếp tục hình thành vỏ. Thưởng thức đậu đã hấp chín với bơ nạo và tiêu xay.

4. Cà rốt

  • Thời gian gieo đến thu hoạch: 50 ngày
  • Cà rốt không phải là loại rau nhanh chín rõ ràng nhất, nhưng hãy chọn loại phát triển nhanh bằng ngón tay và bạn có thể mong đợi củ giòn ngọt chỉ sau 6 tuần.
  • Gieo vào bầu đất, rải hạt mỏng lên bề mặt, sau đó phủ một lớp đất bầu mỏng lên trên. Hoặc gieo hạt vào các mũi khoan cách nhau khoảng 6in (15cm), đậy nắp lại và tưới nước.

Trồng cà rốt thời gian thu hoạch nhanh
Trồng cà rốt thời gian thu hoạch nhanh

Ở một số nơi trên thế giới, ấu trùng của ruồi cà rốt có thể gây phiền toái, đào sâu vào rễ và làm hỏng cây trồng. Một tấm lưới chắn côn trùng 32 mesh sẽ ngăn ruồi đẻ trứng của chúng. Khi cây con đã xuất hiện, hãy tỉa thưa vào ngày mưa khi sẽ có ít ruồi cà rốt hơn, hoặc vào ngày trời tĩnh lặng, nhiều mây, cách nhau khoảng 2,5cm. Sau đó tưới nước để lắng lại đất xung quanh rễ.

Nhổ cà rốt mềm khi chúng vẫn còn non, nếu cần, dùng nĩa viền để làm tơi đất trước.

5. Cải bó xôi

Thời gian gieo đến thu hoạch: 30 ngày

Những chiếc lá mọng nước mịn màng của cải bó xôi có tác dụng lạ thường. Sử dụng chúng trong món salad, như một thành phần chính để làm nhanh và áp chảo, hoặc xào thành món risottos hoặc món mì ống. Bắt đầu nó mỗi tháng một lần để thưởng thức ngay cho đến khi sương giá đầu tiên.

Gieo thành hàng cách nhau khoảng 30cm. Đặt các hạt cách nhau một inch (2,5cm) sau đó làm mỏng các cây con thu được cách nhau khoảng 8 inch (20cm). Cây có thể nhanh chóng bị héo trong thời tiết nóng, làm cho lá bị đắng. Ngăn ngừa điều này bằng cách gieo hạt trong bóng râm nhẹ vào mùa hè nóng nực và bằng cách luôn giữ ẩm cho mặt đất.

Thời gian thu hoạch của cải bó xôi ngắn
Thời gian thu hoạch của cải bó xôi ngắn

Dùng dao hoặc kéo sắc cắt bỏ lá. Đừng để lá to quá và nhớ thu hoạch ít và thường xuyên. Những lần gieo sau có thể được che phủ bằng hàng hoặc đường hầm để giúp cây phát triển khi thời tiết mát mẻ hơn.

Chuẩn bị mặt bằng để trồng rau nhanh thu hoạch

  • Gieo cây rau thời gian sinh trưởng ngắn của bạn vào đất đã chuẩn bị tốt.
  • Điều này đơn giản có nghĩa là đảm bảo đất có đủ chất dinh dưỡng để hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh và có kết cấu phù hợp để khuyến khích sự nảy mầm đồng đều.
  • Trong hầu hết các trường hợp, tất cả những gì cần thiết để chuẩn bị mặt đất là rắc một lớp phân hữu cơ lên ​​trên trước khi cào bề mặt đất cho thật mịn.
  • Tất cả các loại rau này cũng có thể được trồng trong các chậu nhựa dẻo vĩ hiền đa năng, chất lượng tốt.

Bảo vệ chống lại sâu bệnh cho cây rau nhanh thu hoạch

  • Mặc dù nhóm rau siêu tốc của chúng ta sẽ có ít thời gian để thu hút sâu bệnh, nhưng hãy thực hiện một số biện pháp phòng ngừa.
  • Ruồi Cà rốt đã có một đề cập đặc biệt. Sử dụng các tấm lưới chắn côn trùng cùng hàng để bảo vệ cà rốt của bạn để đề phòng bọ chét trên củ cải và một số lá xà lách.
  • Sên có thể làm rụng cây con, vì vậy hãy đặt bẫy bia hoặc nơi ẩn náu trong bóng râm chẳng hạn như vỏ bưởi lộn ngược, sau đó thu gom và loại bỏ bất kỳ con sên nào bạn tìm thấy.

Hoàn toàn hợp lý nếu bạn ăn một số loại rau siêu tốc thậm chí cho đến tận cuối mùa hè một cách đáng ngạc nhiên. Hãy thử một số loại cây trồng nhanh chóng này và sẵn sàng cho một vụ thu hoạch bổ sung ngay sau đó.