Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Làm giàu nhờ trồng lan hồ điệp

Hai chị em Bùi Quỳnh Minh Tú và Bùi Quỳnh Minh Châu (ngụ ấp Bàu Sen, xã Bàu Sen, TX.Long Khánh) có vườn hoa lan trồng theo mô hình nhà kính rộng gần 2 ngàn m2. Với diện tích này, chị em Tú - Châu trồng hơn 10 ngàn cây lan hồ điệp.

mô hình lan hồ điệp trong nhà lưới

Mô hình lan hồ điệp trong nhà lưới

Vườn lan hồ điệp của chị em Tú - Châu.

Chủ vườn hoa lan này cho biết, bước đầu thực hiện trồng phong lan, họ gặp rất nhiều khó khăn. Để nắm bắt được kỹ thuật trồng, chăm sóc, hai chị em phải qua tận Đài Loan mua giống và tiếp cận với công nghệ trồng lan hiện đại. Thực tế, lan hồ điệp rất “khó tính”, đòi hỏi yêu cầu nghiêm ngặt về độ ẩm và quy trình chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh. Do đó, để ứng dụng cho phù hợp với khí hậu, môi trường thổ nhưỡng ở Việt Nam, hai người không ngừng nghiên cứu, tìm tòi sách báo, trên mạng và những người lâu năm trong nghề trồng phong lan.

Xem thêm:

Qua hơn một năm áp dụng kỹ thuật đã học hỏi được, số lan hồ điệp trong vườn nhà Tú và Châu bắt đầu ra hoa, màu sắc rất đẹp, lâu tàn. Từ thành công ban đầu này, đầu năm 2010 hai chị em tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trồng lan hồ điệp lên gần 4 ngàn m2, với mục tiêu cung cấp số lượng lớn cho thị trường. Ước mơ làm giàu từ trồng lan của hai chị em thành hiện thực, vì hiệu quả kinh tế từ sản xuất lan rất cao. Hiện tại, một bông hồ điệp có giá 7 ngàn đồng. Trong khi đó, trung bình 1 nhánh lan có đến 10 bông. Tuy nhiên, số lượng hồ điệp Tú và Châu sản xuất vẫn không đáp ứng đủ cho thị trường trên địa bàn.

Ước tính, tiền lãi thu được từ sản xuất lan hồ điệp của chị em Tú -  Châu khoảng từ 300 - 400 triệu đồng/năm. Hiện tại, hai người đang ấp ủ mở rộng thêm diện tích mô hình nhà lưới; đồng thời trồng thêm lan rừng. Theo họ, thời gian gần đây, nhiều người có thú chơi lan rừng hơn lan ngoại nhập, vì loại hoa này màu sắc tự nhiên và kỹ thuật chăm sóc khá đơn giản.

Nguồn: Thanh Giang