Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Nhện đỏ hại cây có múi

Nhện đỏ có tên khoa học là Tetranychus urticae, là loài gây hại phổ biến tấn công cây có múi và nhiều loại cây trồng khác. Với kích thước nhỏ nên gần như không thể nhìn thấy bằng mắt thường, khiến chúng khó phát hiện cho đến khi chúng gây ra thiệt hại đáng kể cho cây trồng. Sự hiện diện của chúng thường được báo hiệu bằng sự xuất hiện của màng mỏngnhững chấm nhỏ màu đỏ hoặc vàng trên lá.

Các yếu tố làm xuất hiện nhện đỏ

Một số yếu tố có thể góp phần vào sự phổ biến và lây lan nhanh chóng của nhện đỏ trên cây có múi, bao gồm các:

  • Thời tiết nóng và khô: Nhện đỏ phát triển mạnh trong điều kiện ấm áp và khô cằn, khiến chúng sinh sôi nhanh chóng trong thời gian khô hạn.
  • Thiếu thiên địch tự nhiên: Khi không có động vật ăn thịt tự nhiên, quần thể nhện đỏ có thể bùng nổ và trở nên khó kiểm soát.
  • Cây có múi bị căng thẳng: Cây có múi không khỏe mạnh và bị căng thẳng dễ bị nhiễm bệnh hơn, vì chúng thiếu sức sống để chống lại sâu bệnh.
  • Vệ sinh vườn kém: Lá và mảnh vụn không được xử lý trong vườn tạo ra nơi sinh sản hoàn hảo cho những loài gây hại này.

Nhện đỏ xuất hiện trên cây có múi
Hình ảnh: Nhện đỏ xuất hiện trên cây có múi

>> Tham khảo sản phẩm bạt phủ gốc cây chống cỏ hoặc vải phủ cỏ giúp bạn dễ dàng kiểm soát cỏ dại cho cây có múi. Ngoài ra sản phẩm còn giúp giữ độ ẩm đất, chất dinh dưỡng, ngăn một số côn trùng gây hại trong đất,...

Cách xác định nhện đỏ gây hại cây có múi

Để chống lại sự phá hoại của nhện đỏ một cách hiệu quả, điều quan trọng là phải xác định chính xác sự hiện diện của những loài gây hại nhỏ bé này. Hãy để ý các dấu hiệu sau:

1. Mạng nhện

Mạng nhện mỏng manh trên lá và thân cây có múi là dấu hiệu rõ ràng về hoạt động của nhện đỏ.

Xuất hiện mạng nhện trên cây có múi
Xuất hiện mạng nhện trên cây có múi

2. Lá Đổi Màu

Những chiếc lá bị nhiễm bệnh có thể có màu hơi vàng hoặc có những chấm nhỏ màu đỏ hoặc vàng, cho thấy thiệt hại do thức ăn do nhện đỏ gây ra.

Lá của cây có múi bị đổi màu
Lá của cây có múi bị đổi màu

3. Rụng lá

Sự phá hoại nghiêm trọng của nhện đỏ có thể dẫn đến rụng lá sớm, làm suy yếu cây và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của cây có múi.

4. Sự hiện diện của Nhện đỏ

Mặc dù khó phát hiện ra chúng, nhưng người tinh mắt có thể bắt gặp những con nhện màu đỏ hoặc vàng nhạt này ở mặt dưới của lá.

Nhện đỏ
Nhện đỏ

Biện pháp phòng ngừa nhện đỏ cho cây có múi

Chìa khóa để ngăn chặn sự phá hoại của nhện đỏ là tạo ra một môi trường bất lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của chúng. Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa bạn có thể thực hiện:

1. Thường xuyên cắt tỉa và loại bỏ mảnh vụn

Giữ cho cây có múi của bạn được duy trì tốt bằng cách tỉa bỏ những cành chết hoặc bị nhiễm bệnh và nhanh chóng loại bỏ lá rụng và mảnh vụn.

2. Thu hút côn trùng có lợi

Khuyến khích sự hiện diện của các loài săn mồi tự nhiên như bọ rùa và bọ cánh cứng, chúng có thể giúp kiểm soát số lượng nhện đỏ.

3. Duy trì đủ nước

Nhện đỏ phát triển mạnh trong điều kiện khô hạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng cây có múi của bạn nhận đủ nước để ngăn chặn sự phá hoại của chúng.

4. Tạo rào cản

Sử dụng lưới ngăn côn trùng có mắt lưới nhỏ như: lưới 32 mesh hoặc lưới 50 mesh để ngăn chặn nhện đỏ tiếp cận gây hại cho cây có múi. Việc sử dụng lưới còn giúp ngăn chặn được sâu bệnh và các côn trùng hút chích gây hại cho cây.

Chọn lưới chắn côn trùng có mắt lưới nhỏ để ngăn nhện đỏ
Chọn lưới chắn côn trùng có mắt lưới nhỏ để ngăn nhện đỏ

5. Phun dầu Neem

Dầu neem là một loại thuốc trừ sâu tự nhiên và hiệu quả, có thể được sử dụng để xua đuổi nhện đỏ mà không gây hại cho các loài côn trùng có ích khác.

Giá bán dầu neem tại Shopee
Giá bán dầu neem tại Shopee

Các biện pháp diệt nhện đỏ cho cây có múi

Trong trường hợp phòng ngừa không đủ và cây có múi của bạn đã bị nhện đỏ xâm nhập, điều quan trọng là phải xứ lý kịp thời. Dưới đây là một số phương pháp điều trị hiệu quả để kiểm soát sự phá hoại:

1. Xà phòng diệt côn trùng

Xà phòng diệt côn trùng là một lựa chọn an toàn và thân thiện với môi trường để chống lại nhện đỏ. Nó hoạt động bằng cách làm ngạt các loài gây hại và phá vỡ màng tế bào của chúng.

2. Dầu làm vườn

Tương tự như dầu neem, dầu làm vườn như Dầu khoáng SK EnSpray 99EC (bạn dễ dàng mua tại cửa hàng vật tư nông nghiệp, Shopee hoặc Lazada) có thể được áp dụng để tiêu diệt nhện đỏ mà vẫn nhẹ nhàng trên cây có múi.

3. Thuốc đặc trị nhện đỏ

Nếu nhện đỏ gây hại nghiêm trọng cho cây có múi bạn có thể sử dụng thuốc đặc trị nhện đỏ để kiểm soát vấn đề. Bạn có thể tham khảo các loại thuốc như: CNXRS kết hợp Phân bón lá Amino Acidthuốc đặc trị nhện Nilmite 550SC,  Reasgant 3.6EC, Pesieu 500SC, Bihopper 270E.