Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Cách làm nhà lưới trồng táo

Các loại cây ăn quả như cam, bưởi, táo, mận, mãng cầu, quýt,… đều mang lại hiệu quả kinh tế, giá thành cao, thu hồi vốn nhanh. Nhưng do đặc trưng chung đề là những loại quả có vị ngọt, vỏ quả mềm, mọng nước,…nên thu hút rất nhiều loại côn trùng đến hút, chích,…từ trái non gây hại đến năng xuất của các loại cây trồng. LƯỚI BÁCH NÔNG thông tin đến mọi người cách làm nhà lưới cho cây táo để mang hiệu quả tốt nhất cho táo.

GIỚI THIỆU NHÀ LƯỚI TRỒNG TÁO

Tại sao cần làm nhà lưới trồng táo?

Nhằm cây táo phát triển tốt và tránh sự gây hại của côn trùng mà giảm tối đa lượng thuốc bảo vệ thực vật nên một số vùng sử dụng lưới mùng để ngăn ruồi vàng- đối tượng gây hại chính cho cây ăn quả. Lưới chắn côn trùng với kích thước ô lưới rất nhỏ, bé hơn 1mm nên chắn được hầu hết côn trùng trừ một số loài quá nhỏ hay quá đặc trưng với một loại cây trồng như bọ trĩ, bọ phấn.

Nhà lưới trồng táo
Nhà lưới trồng táo

Công dụng của nhà lưới trồng táo

  • - Nhà lưới có thể ngăn chặn các loại côn trùng như bọ xit đến hút chích, bướm đến đẻ trứng nở thành sâu gây hại cho lá, thân, ruồi vàng hút chích trái ngọt, mọng nước.
  • - Ngoài ra khi sử dụng lưới chắn côn trùng để trùm cây táo có thể giúp cây ngăn được mưa, gió và giảm được hiện tượng gãy cành cho cây.
  • - Đặc biệt làm nhà lưới có thể Che bớt một phần nắng (rất nhỏ) giúp trái cây không bị nám nắng.

Chi tiết bên ngoài của Nhà lưới trồng táo
Chi tiết bên ngoài của Nhà lưới trồng táo

Các bước làm nhà lưới trồng táo

Bước 1: Vệ sinh trước khi trùm lưới.

- Dọn sạch sẽ rác, nếu vườn có quá nhiều lá cây rụng thì vẫn nên dọn lại, đốt vì đó có thể là nơi chứa các mầm bệnh khác như rệp, nấm, xử lý mọi ngách ngách nghi ngờ là nới trú ẩn của ruồi vàng.

Bước 2: Dựng khung để làm nhà lưới

  • - Dựng khung cao hơn mặt giàn của cây táo từ 1m đến 1,5m để tạo khoảng hở tốt hơn giúp cây táo dễ quang hợp hơn.
  • - Cột chống là ống kẽm 49 loại dày 1,2-1,4ly, liên kiết giữa các trụ kẽm là sợi cáp, cáp có thể bọc nhựa hoặc không , nên sử dung bọc nhựa để cáp bền hơn và tránh ma sát nhiều dẫn đến mòn và rách lưới.
  • - Đầu cột cần dung vãi để bọc lại tránh khi kéo lưới lên bị móc và và lưới bị xé.

Bước 3: Trùm lưới cho cây táo

Phủ trực tiếp lưới lên khung nhà (nếu cần) hoặc trùm trực tiếp lên cây, phần lưới bên hong dư ra chúng ta có thể lấy đất, đá trùm lại hoặc chôn trực tiếp xuống đất.

Kéo lưới và cố định lưới vào khung
Kéo lưới và cố định lưới vào khung

Lưu ý khi chọn lưới làm nhà lưới cho táo

Khi đi tìm hiểu về các loại lưới, mà không được tư vấn kỹ bà con sẽ không được tư vấn đúng loại lưới cần để ngăn ruồi vàng cho cây ăn quả. Vì,

  • - Lưới có quá nhiều khổ: đa dạng từ 1m – 6.6m.
  • - Lưới có nhiều màu sắc: trắng, đen, xanh dương, xanh lá, màu cam, màu đỏ.
  • - Quan trọng nhất, mật độ ô lưới rất nhiều, từ hàng thưa, chỉ 40 ô/cm2 đến dày khít 230 ô/cm2.

Nhưng loại lưới phù hợp nhất để trùm cây ăn quả là 3.3m x 45m tương ứng với lưới chắn côn trùng 16 mesh (40 ô/cm2) do ở mật độ này ta đã ngăn tuyệt đối được ruồi vàng, giá thành tương đối rẻ, chỉ từ 5.000/m2, lưới nhẹ, mặt lưới thông thoáng, không gây động nước mưa, nếu trùm trực tiếp lên cây trồng vẫn không ảnh hưởng sự phát triển của cây.

Lưới 16 mesh sử dụng làm nhà lưới cho cây táo
Lưới 16 mesh sử dụng làm nhà lưới cho cây táo

Thời gian sử dụng của nhà lưới trồng táo

Lưới được dệt bằng dệt cước có nguồn gốc từ nhựa HDPE, sản phẩm có màu trắng trong, sợi cước dai, độ bền 1.5- 2 năm có thể thay đổi tùy thời tiết vùng, cách sử dụng và bảo quản. Chúng ta có thể trùm lưới xuyên suốt cả năm từ mùa này sang mùa khác.