Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Thuốc diệt cỏ dại tự chế tốt nhất

Bất cứ ai đã từng để cỏ dại phát triển trong vườn của mình đều biết rằng câu châm ngôn làm vườn cổ này rất đúng (và trên thực tế, khoa học thực vật sẽ cho bạn biết rằng một số hạt cỏ dại có thể sống vui vẻ trong lòng đất trong nhiều thập kỷ hoặc hơn). Tuyến phòng thủ tốt nhất khi nói đến việc giữ cho khu vườn của bạn không có cỏ dại là ngăn không cho chúng kết hạt và một trong những cách tốt nhất để làm điều đó là giết chúng từ sớm.

Diệt cỏ dại bằng thuốc tự chế
Diệt cỏ dại bằng thuốc tự chế

Mặc dù bạn luôn nhổ hoặc cuốc sạch cỏ dại trên các luống vườn thực tế của mình, trên các lối đi trong vườn nhưng cỏ dại vẫn xuất hiện trở lại. Sử dụng chất diệt cỏ tự chế bằng giấm này sẽ cho kết quả tuyệt vời. Nó cũng hoạt động tốt trên đường lái xe đầy sỏi của chúng tôi, giữa các vết nứt trên vỉa hè của chúng tôi và xung quanh mép hàng rào vườn của chúng tôi. Cùng tìm hiểu cách diệt cỏ bằng thuốc tự chế.

>> Tham khảo màng chống thấm hdpe nếu bạn đang có ý định làm hồ trữ nước tưới cho vườn rau.

Thuốc diệt cỏ dại tự chế từ giấm

Bạn cần hiểu rằng thuốc diệt cỏ tự chế, hoàn toàn tự nhiên hoạt động khác với thuốc diệt cỏ tổng hợp. Nhiều loại thuốc diệt cỏ tổng hợp có tính hệ thống - nghĩa là sau khi được phun lên cỏ, chúng sẽ xâm nhập vào toàn bộ cây - lá, thân, rễ và tất cả - để giết chết cây. Thuốc diệt cỏ dại làm từ giấm này không giết được toàn bộ cây trồng. Thay vào đó, nó đốt cháy các tán lá, khiến cây khó sống (và dễ loại bỏ).

Để thành công với thuốc diệt cỏ dại bằng giấm, bạn cần tập trung vào 3 điều:

  • Sử dụng giấm làm vườn chất lượng tốt, có tính axit cao —Nhiều công thức diệt cỏ dại tự chế gọi là giấm nhà bếp thông thường có thể hiệu quả với các loại cỏ dại nhỏ hơn, ít cứng đầu hơn, nhưng chúng đòi hỏi phải thường xuyên tái sử dụng và điều kiện thời tiết gần như hoàn hảo. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng ít nhất 15% giấm, nhưng thường xuyên nhất là chúng tôi sử dụng 20% ​​giấm trong lối đi trong vườn của chúng tôi.
  • Theo dõi thời tiết —Bạn muốn phun cỏ sớm vào một ngày nắng nóng để giúp khuếch đại các đặc tính đốt cháy lá của thuốc diệt cỏ dại.
  • Sử dụng thuốc thường xuyên để bắt cỏ dại mới nảy mầm — Thuốc diệt cỏ dại bằng giấm hoạt động tốt hơn cỏ dại càng nhỏ. Nếu bạn cố gắng phun cỏ dại trước khi chúng hình thành hệ thống rễ mạnh mẽ, bạn có nhiều khả năng giết toàn bộ cây hơn.

Trước và sau khi sử dụng thuốc diệt cỏ bằng giấm
Trước và sau khi sử dụng thuốc diệt cỏ bằng giấm

Lưu ý khi sử dụng giấm diệt cỏ

  • Đừng để bị lừa bởi cái tên "giấm".
  • Tất cả các loại giấm đều có tính axit, nhưng đặc biệt, loại giấm có độ bền cao mà chúng tôi giới thiệu ở đây có tính axit rất cao.
  • Vui lòng mang giày bít mũi, kính bảo hộ, khẩu trang và găng tay khi xịt thuốc.
  • Cũng chỉ phun vào những ngày lặng gió, không có gió.
  • Khi phun trên bề mặt cứng (như lát gạch, bê tông hoặc lối đi), hãy kiểm tra một điểm không dễ thấy trước khi phun toàn bộ bề mặt.
  • Giấm là axit!

>> Mô hình nhà lưới trồng rau mini giúp bảo vệ cây trồng hiệu quả.

Giấm kết hợp với muối diệt cỏ dại như thế nào?

  • Axit axetic trong giấm và muối trong thuốc diệt cỏ dại gây hại bằng cách hút ẩm từ các tán lá của cây.
  • Khi các tán lá chết đi, cây sẽ đấu tranh để tồn tại.
  • Nó sẽ giết chết một số loại cỏ dại và làm hỏng các loại cỏ dại cứng đầu khác đủ để chúng dễ loại bỏ.

Giấm có diệt cỏ dại vĩnh viễn không?

  • Đối với một số loại cỏ dại nhỏ, giấm có tính axit cao có thể giết chết chúng vĩnh viễn vì chúng không có cơ hội thiết lập bộ rễ mạnh mẽ.
  • Đối với cỏ dại lớn hơn hoặc cứng đầu, giấm sẽ chỉ giết chết tán lá, làm cây yếu đi và dễ nhổ hoặc cuốc hơn.

Lưu ý:

  • Việc áp dụng lặp lại thuốc diệt cỏ dại bằng giấm cuối cùng sẽ làm chua đất đến mức cỏ dại (và các loại cây khác) khó nảy mầm và phát triển.
  • Sử dụng điều này như một lợi ích ở những nơi bạn không muốn có cỏ dại (như đường lái xe bằng sỏi), nhưng trừ khi bạn có đất rất kiềm.
  • Chúng tôi khuyên bạn không nên thường xuyên sử dụng thuốc diệt cỏ giấm trong vườn của bạn.

>> Tham khảo cách ngăn nắng nóng ảnh hưởng đến vườn khi sử dụng lưới đen che nắng.

Cách làm và sử dụng thuốc diệt cỏ dại tự chế

Sau đây là các bước tự chế thuốc diệt cỏ dại:

  1. Mặc đồ bảo hộ cá nhân, bao gồm kính bảo hộ, khẩu trang và găng tay.
  2. Nếu sử dụng giấm có nồng độ cao hơn 30% và 45% , hãy pha loãng giấm với nước đến độ axit từ 15-25%. 
  3. Cho một gallon giấm 15- 20%, 1 chén muối ăn và 1/4 chén dầu cam vào bình xịt hoặc bình xịt.
  4. Lắc hoặc khuấy đều để kết hợp. Muối sẽ không tan hoàn toàn, nhưng không sao.
  5. Vào một ngày nắng nóng, phun toàn bộ cỏ dại cho đến khi nó rụng hết ngọn lá. Nhớ khuấy hỗn hợp thường xuyên để hỗn hợp được trộn đều.
  6. Bạn sẽ bắt đầu thấy kết quả trong vòng một hoặc hai giờ tùy thuộc vào thời tiết. Kết quả đầy đủ sẽ được nhìn thấy trong vòng 24-36 giờ.

Tự chế thuốc diệt cỏ bằng giấm
Tự chế thuốc diệt cỏ bằng giấm

Trộn giấm và nước rửa chén để xử lý cỏ

  • Nhiều loại thuốc diệt cỏ dại tự chế sẽ yêu cầu xà phòng rửa chén khác.
  • Dung dịch này hoàn toàn an toàn để sử dụng.
  • Xà phòng hoạt động như một chất hoạt động bề mặt để làm cho dung dịch giấm trở nên dính và nhớt hơn để nó lưu lại trên tán lá cỏ dại lâu hơn.

>> Cách ngăn côn trùng và động vật phá hoại quả chuối với túi bao buồng chuối.

Tôi có thể chỉ sử dụng giấm chưng cất gia đình không?

Nếu bạn đã từng tự chế thuốc diệt cỏ dại từ một gallon giấm trắng thông thường, bạn có thể sẽ thất vọng về kết quả. Đó là bởi vì, theo kinh nghiệm của chúng tôi, ở độ axit 5%, các loại cây nho hộ gia đình không đủ axit để tạo ra tác động lớn đến cỏ dại trong vườn.

  • Vì giấm nhà bếp có giá cả phải chăng nên chúng tôi thực sự muốn thực hiện công việc này - nhưng cho dù chúng tôi đã thử làm gì (trộn với muối, thêm dầu cam, thêm xà phòng rửa bát, xịt vào các thời điểm khác nhau trong ngày, xịt với lượng khác nhau), chúng tôi vẫn không thể không có kết quả tốt với giấm chưng cất.
  • Giấm thường xuyên giết chết tán lá trên khoảng một phần ba số cỏ dại.
  • Thay vào đó, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng ít nhất 15% giấm có độ axit.

Giấm có diệt cỏ không?

  • Giấm diệt cỏ dại hoạt động tốt nhất trên cỏ dại lá rộng, tuy nhiên, nó cũng sẽ giết (hoặc ít nhất là màu nâu) cỏ.
  • Thuốc diệt cỏ dại này không chọn lọc — nghĩa là nó sẽ đốt hoặc giết bất kỳ cây nào mà nó chạm vào.

Muối trong dung dịch thuốc diệt cỏ có tác dụng gì?

  • Nếu bạn đã từng vô tình dính muối vào vết thương, bạn sẽ biết rằng muối làm bỏng các mô bị thương — điều tương tự cũng xảy ra ở đây đối với cây trồng!
  • Muối làm tăng thiệt hại do giấm gây ra.
  • Điều quan trọng là sử dụng muối ăn ở đây (natri clorua) thay vì muối Epsom (magie sulfat).
  • Muối Epsom sẽ không hoạt động tốt và trên thực tế, thường được sử dụng như một chất phụ gia cho đất để làm cho đất khỏe mạnh hơn cho cây trồng.

>> Xem thêm mẹo ngăn sương muối cho vườn rau bằng  màng nhà kính israel.

Ưu và nhược điểm của việc sử dụng thuốc diệt cỏ tự chế

Giống như bất kỳ quyết định nào bạn đưa ra trong khu vườn của mình, sử dụng thuốc diệt cỏ dại bằng giấm cũng có ưu và nhược điểm. Chúng tôi muốn bạn được cung cấp đầy đủ thông tin trước khi đưa ra quyết định, vì vậy hãy đề cập đến họ:

Ưu điểm của việc sử dụng thuốc diệt cỏ dại tự chế

  • Không có thành phần tổng hợp —Đây là một thành phần lớn! Công thức của chúng tôi chứa tất cả các thành phần có nguồn gốc tự nhiên an toàn cho việc làm vườn hữu cơ tại nhà. Nếu bạn không thoải mái khi sử dụng thuốc diệt cỏ tổng hợp trong khu vườn của mình, loại thuốc diệt cỏ tự nhiên này có thể là một lựa chọn tốt cho bạn.
  • Nhanh chóng và dễ làm —Công thức của chúng tôi chỉ cần ba thành phần (bốn nếu bạn đang sử dụng giấm đậm đặc cần được pha loãng với nước). Nó kết hợp với nhau chỉ trong vài phút!
  • Hoạt động nhanh — Vào một ngày nắng nóng, bạn sẽ bắt đầu thấy kết quả trong vòng chưa đầy một giờ đối với cỏ dại lá rộng. Trong vòng 24 giờ, bạn sẽ thấy những loài thực vật không mong muốn đó bị phá hủy đáng kể!
  • Loại bỏ một số áp lực làm cỏ —Chúng tôi khuyên bạn nên dựa vào các phương pháp kiểm soát cỏ dại khác cho phần lớn khu vườn (kéo, cuốc, đốt, lớp phủ dày), nhưng nếu bạn bị ngập tràn cỏ dại hoặc đang vật lộn với cỏ dại, thì loại thuốc diệt cỏ tự chế này có thể giúp giảm bớt một phần áp lực.
  • Có thể làm giảm số lượng cỏ dại bằng cách axit hóa đất —Nếu bạn có đất trung tính hoặc chua, thường xuyên áp dụng thuốc diệt cỏ dại bằng giấm này có thể làm cho đất của bạn có độ chua đến mức hạt cỏ dại khó nảy mầm và phát triển ở những vị trí đó.

Nhược điểm của việc Sử dụng Thuốc diệt cỏ dại Tự chế

  • Yêu cầu sử dụng lại —Vì thuốc diệt cỏ dại bằng giấm tiêu diệt tán lá thay vì rễ và không phải là thuốc diệt cỏ trước khi xuất hiện, nên nó đòi hỏi phải áp dụng lại thường xuyên đối với các loại cỏ dại phá hoại lớn hoặc cỏ dại cứng đầu. Chúng tôi đang có một lịch trình thường xuyên trong các khu vườn Phát triển. Chúng tôi phun thuốc tại chỗ hàng tuần và thực hiện một đợt phun lớn ở lối đi trong vườn và lối đi rải sỏi mỗi 4-6 tuần trong suốt mùa hè.
  • Làm chua đất —Đây là một phương pháp hữu hiệu ở trên, nhưng nó cũng có thể là một sai lầm nếu bạn có đất kiềm vì bạn có thể thực sự đang cải tạo đất của mình và làm cho nó có lợi hơn cho sự phát triển của cỏ dại.
  • Không nên sử dụng cho các luống trong vườn —Do đặc tính axit hóa, chúng tôi không khuyên bạn nên sử dụng thuốc diệt cỏ dại này trong các luống vườn (trừ khi bạn có đất rất kiềm, và sau đó vẫn sử dụng một cách thận trọng).
  • Mùi mạnh —Không có mùi xung quanh, giấm chắc chắn có mùi rất nặng! Công thức của chúng tôi sử dụng dầu cam, giúp che đi mùi giấm. Mùi giấm sẽ biến mất nhanh chóng và bạn sẽ đọng lại một mùi hương cam quýt rất dễ chịu, nhưng lúc đầu giấm khá nồng.
  • Có thể nguy hiểm — Chỉ vì nó không phải là thuốc diệt cỏ tổng hợp không có nghĩa là loại thuốc diệt cỏ này không nguy hiểm. Giấm làm vườn là một loại axit mạnh, và nó nên được xử lý như vậy. Mặc đồ bảo hộ cá nhân, không bao giờ xịt vào những ngày có gió, và tránh xa trẻ em và vật nuôi. Nhanh chóng làm loãng bất kỳ vết đổ nào bằng cách rửa sạch bằng nước. Ngoài ra, không bao giờ trộn thuốc diệt cỏ dại và bảo quản lâu dài trong bình xịt hoặc bình xịt nhựa thông thường — tính axit có thể làm phân hủy các con dấu và nhựa theo thời gian. Bạn có thể bảo quản hỗn hợp trong một hộp thủy tinh hoặc một chai giấm rỗng — loại nhựa đó được thiết kế để chịu được độ chua.
  • Giấm có tính axit cao rất đắt tiền —Một gallon giấm có tính axit cao sẽ giúp bạn kiếm được từ $ 15 đến $ 20. Nó sẽ đi một chặng đường dài (đặc biệt nếu bạn dùng giấm có nồng độ cao hơn và pha loãng), nhưng nếu bạn có một khu vực rộng lớn để xử lý, nó sẽ tăng lên nhanh chóng qua một mùa trồng trọt.

>> Cách trồng rau diệt tích nhở bằng chậu nhựa dẻo trồng cây.

Một số cách khác để xử lý cỏ dại trong vườn

Có rất nhiều cách khác để xử lý cỏ dại trong vườn nhà, và chúng tôi thường khuyên bạn nên sử dụng kết hợp để ngăn chặn cỏ dại. Dưới đây là một số cách khác mà bạn có thể thử kết hợp với loại thuốc diệt cỏ dại này:

Kéo và cuốc

  • Cách cổ điển và được khuyến nghị nhất để giải quyết cỏ dại!
  • Đi đến khu vườn của bạn mỗi ngày và nếu bạn thấy cỏ dại, hãy nhổ cỏ.

Diệt cỏ dại bằng cách sử dụng bạt phủ diệt cỏ,nhựa đen, tấm vải phủ gốc, bìa cứng hoặc lớp phủ dày

  • Điều này rất hữu ích khi bắt đầu một luống vườn mới.
  • Các này sẽ giúp ngăn ánh sáng tiếp xúc với cỏ dại và khiến chúng bị chết.
  • Cách sử dụng biện pháp này cũng cực kỳ đơn giản, chỉ cần che ở những khu vực cỏ dại mọc.

Bạt phủ đất chống cỏ mọc cho vườn nho
Bạt phủ đất chống cỏ mọc cho vườn nho

>> Tham khảo cách ngăn côn trùng gây hại cho vườn bằng lưới ngăn côn trùng.