Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Phân trộn - các loại phân bón và phương pháp chuẩn bị

Có thể làm phân trộn bằng những cách nào?

Việc ủ phân có thể được thực hiện theo hai cách: trong đống ủ và trong thùng ủ. Phương pháp đầu tiên, là phương pháp cổ điển, đơn giản nhất và rẻ nhất - thông qua khung bên ngoài của đống ủ làm bằng lưới thép, cả không khí và hơi ẩm đều xâm nhập tốt. Phải mất 6-9 tháng để phân trộn hoàn toàn trưởng thành trong thùng mở (mà không cần bổ sung các chế phẩm đặc biệt).

Có thể mua thùng ủ phân có mái che ở cửa hàng. Bề ngoài, nó hấp dẫn hơn và bảo vệ đáng tin cậy chống lại sự xâm nhập của sinh vật gây hại vào bên trong. Bên trong có một thùng quay, trong đó các sản phẩm ủ có thể được lật ngược một cách tiện lợi. Ngoài ra, các thùng kín được trang bị một vòi để cho nước vào bên trong.

Các cách ủ phân trộn
Các cách ủ phân trộn

Làm thế nào để bắt đầu ủ phân?

  • Quá trình phân hủy chất hữu cơ hiệu quả nhất xảy ra trong hộp ủ và hố ủ, vì độ ẩm và nhiệt độ trong đó thực tế không đổi. Hố (hố ủ) càng lớn và đầy thì phân trộn càng “chín” nhanh hơn. Kích thước tối ưu của hố là 1,5 × 2 m, chiều sâu khoảng 1 m, bạn có thể làm hố dài hơn và chia làm đôi bằng vách ngăn, phía sau sẽ thuận tiện để chứa phân đã hoàn thành.
  • Đống phân trộn  cũng có thể được đặt trên bề mặt đất. Các vật liệu có thể phân hủy được phân hủy bởi vi khuẩn, do đó chúng cần không khí, nitơ và nước. Vì vậy, đống ủ phải thông thoáng, không ẩm ướt (nhưng không úng nước) và không quá rộng (nền khoảng 1 m, cao 1-1,2 m).
  • Đầu tiên, đào một cái lỗ sâu vào lưỡi lê của cái xẻng của bạn. Đặt rãnh thoát nước ở phía dưới để chất lỏng hình thành trong quá trình lên men chảy xuống. Trên cùng, bắt đầu đổ đất, thực vật và rác thải nhà bếp, nén chặt các thứ bên trong và đổ từng lớp bằng nước. Nếu bạn đã ủ phân trộn của năm ngoái, thì tốt hơn là bạn nên làm lớp đầu tiên từ nó - nó sẽ trở thành nguồn vi khuẩn cho chất nền mới. Để cổ áo có hình dạng chính xác, hãy bọc nó bằng khung gỗ hoặc lưới chắn côn trùng . Điều này sẽ bảo vệ phân trộn khỏi chim.
  • Rải lớp trên cùng của đống phân trộn hoặc hố bằng đất và phủ lên trên bằng spunbond sẫm màu hoặc một lớp rơm rạ dày đặc. Chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng phim vì nó không cho phép không khí đi qua và nếu dùng phim, nội dung sẽ bắt đầu thối rữa.

Vị trí đặt thùng ủ phân
Vị trí đặt thùng ủ phân

Nên đặt thùng ủ ở đâu?

  • Đặt một hố hoặc đống phân trộn ở góc xa của khu vườn, tốt nhất là ở nơi có bóng râm một phần hoặc sử dụng Lưới che nắng
  • Ánh sáng mặt trời trực tiếp không làm tăng tốc độ, mà ngược lại, làm chậm quá trình phân hủy. 
  • Không đặt hộp ủ gần cây cối. Rễ của chúng sẽ thay đổi nhanh chóng hướng phát triển về phía đống với hỗn hợp dinh dưỡng và sẽ "bơm" ra tất cả các chất dinh dưỡng từ nó.

Phân trộn được làm từ gì?

  • Phân hữu cơ là một loại phân hữu cơ có giá trị được thu nhận từ cỏ dại, tàn dư thực vật, chất thải nhà bếp và phân được phân hủy dưới tác động của vi sinh vật. Ngoài thành phần hữu cơ, độ ẩm, oxy và vi khuẩn cũng rất quan trọng để ủ phân đúng cách.
  • Trong đống ủ, điều rất quan trọng là phải duy trì đủ độ ẩm (trong khoảng 45-70%) và nhiệt độ (28-35 ° C). Vật liệu khô sẽ không bị phân hủy, vật liệu bị úng nước sẽ đóng bánh và các thành phần sẽ không tương tác tốt với nhau. Trong điều kiện thời tiết khô và nóng, hỗn hợp phải được tưới nước; trong trường hợp lượng mưa quá nhiều, các chất trong đống ủ phải được xúc liên tục. Không được phép "hâm nóng" đống ủ quá mức - ở nhiệt độ trên 60 ° C, tất cả vi sinh vật đều chết.

Nếu bạn đang gặp khó khăn về côn trùng gây hại hãy xem sản phẩm sau Lưới chắn côn trùng giá rẻ.

  • Để phân hủy các chất hữu cơ, oxy phải có trong nó. Để đảm bảo sự lưu thông của không khí và điều chỉnh độ đồng đều của phân trộn, cần phải đảo các chất trong đống ít nhất 2 tuần một lần, đặt các lớp trên cùng và khối lượng từ các cạnh xuống và vào giữa. Bạn càng lật đống phân thường xuyên, quá trình phân hủy diễn ra càng nhanh và tốt hơn.
  • Vi khuẩn, côn trùng và giun đất là những con vật tham gia không thể thay thế trong quá trình phân hủy các thành phần của đống phân trộn. Do sự hiện diện của chúng, nhiệt được tạo ra và vật liệu bị phân hủy tích cực.

Vật liệu ủ phải được cắt nhỏ càng nhiều càng tốt. Nếu điều này không được thực hiện và chất thải được chất thành từng mảng lớn, thì quá trình phân hủy sẽ diễn ra lâu hơn.

Các thành phần phân trộn có thể được chia thành hai nhóm theo điều kiện:

  • Khối lượng xanh (thành phần chứa nitơ) . Nhóm này bao gồm: phân chuồng, phân chim, cỏ đã cắt, thân cây rậm rạp của vườn cây và rau vườn, cỏ dại xanh, chất thải từ rau và hoa quả. Tất cả những chất này đều chứa một lượng lớn nitơ và duy trì sự cân bằng cacbon-nitơ tối ưu cho quá trình trưởng thành của phân trộn;
  • Khối màu nâu (các thành phần cacbon) . Đó là rơm rạ, lá rụng, dăm gỗ, giấy, bìa cứng, gỗ băm nhỏ, vỏ cây, đồ cắt tỉa cành - có rất nhiều chất xơ trong các thành phần này. Chúng dùng làm thức ăn cho vi khuẩn phân hủy chất hữu cơ, làm lỏng phân trộn và làm giàu nó bằng các nguyên tố đa lượng và vi lượng. 

Khi đặt đống phân trộn, điều quan trọng là các lớp màu xanh lá cây ("đạm, ướt và mềm") xen kẽ với các lớp  màu nâu  ("cacbon, khô và cứng"). Điều này sẽ cung cấp oxy và đẩy nhanh quá trình ủ phân, giúp phân thành phẩm có kết cấu tốt.

Tùy thuộc vào hàm lượng nitơ hoặc cacbon, chất thải hữu cơ phân hủy theo những cách khác nhau. Các thành phần nitơ tạo ra nhiệt. Quá trình phân hủy diễn ra rất nhanh, vi khuẩn sinh sôi và hấp thụ nhiều oxy. Các vật liệu có nguồn gốc cacbon là bở, chứa nhiều oxy và tiêu thụ nitơ trong quá trình phân hủy. Nếu bạn lấy cả hai với số lượng bằng nhau, bạn sẽ có thể duy trì sự cân bằng cần thiết.

Rải các lớp xen kẽ hoặc trộn các vật liệu khác nhau trong máy trộn để chúng tiếp xúc với nhau, do đó ngăn ngừa hình thành các cục lớn. Bạn có thể thêm một ít phân gà, phân chuồng hoặc chất kích thích lên men giữa các lớp.

Thành phần phân trộn tối ưu nhất là các nguyên liệu được lấy theo tỷ lệ 1: 1 từ các nhóm màu nâu và xanh lá cây.

Những gì không nên cho vào phân trộn?

  • Không cho lá, thân, cành giâm của cây bệnh vào phân trộn - mầm bệnh sẽ không chết trong quá trình phân hủy xác bã thực vật.
  • Không cho các mảnh gỗ dày và gỗ vụn lớn, các mảnh vụn của thực vật thường xanh vào đống ủ (chúng sẽ thối rữa trong một thời gian rất dài, làm chậm quá trình trưởng thành của phân trộn).
  • Lá khô của mùa hiện tại, bởi vì chúng mất nhiều thời gian hơn để thối rữa. Tốt hơn nên làm một đống riêng biệt (hoặc đặt chúng trong một túi nhựa đen lớn, trong đó bạn cần phải tạo lỗ để thông gió).
  • Cỏ dại thân rễ có hạt và lâu năm.
  • Chất thải từ việc sử dụng chất độc, thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu, bởi vì vi sinh vật có lợi sẽ chết.
  • Chất tổng hợp, thủy tinh, chất dẻo, cũng như xương lớn, chất béo, dầu mỡ và các chất hữu cơ khó thối rữa khác. 
  • Các mảnh vải (đặc biệt có màu), tráng giấy bóng.
  • Phân của người và động vật ăn thịt (kể cả vật nuôi) - Phân này có thể chứa giun.
  • Phần còn lại của thực phẩm có nguồn gốc động vật và xương lớn - những thứ này gây ra mùi khó chịu và lâu bị thối rữa.
  • Vỏ cam quýt, vì lâu ngày phân hủy sẽ gây hại cho giun đất và các vi sinh vật có ích. 
  • Không thêm bao tay cáo, ngọn cà chua và khoai tây, đậu thầu dầu, chổi, lily of the Valley, aconite từ thực vật vào phân trộn - quá trình ủ phân sẽ không hiệu quả, bởi vì các chất độc có trong những cây này giết chết một số vi sinh vật tham gia vào quá trình phân hủy, và phân ủ chín chậm hơn.

Làm thế nào để xếp các lớp phân trộn đúng cách?

  • Bã thực vật nên xếp thành từng lớp dày 15-25 cm, nếu lớp ủ càng dày thì quá trình thối rữa diễn ra chậm hơn. Các thành phần tạo nên đống ủ phải được trộn kỹ. Lớp đầu tiên của vật liệu có thể ủ hoai mục nên được rắc một lớp đất vườn (2-3 cm) có bổ sung thêm vôi.
  • Khối màu xanh lá cây giàu protein phân hủy nhanh chóng mà không gây ra vấn đề gì. Trước khi ủ cần phơi khô, xếp thành từng lớp xen kẽ với các vật liệu thô hơn.
  • Cỏ khô và rơm rạ. Những vật liệu quý giá này liên kết độ ẩm trong phân trộn, cung cấp cho nó một cấu trúc xốp tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận oxy. Trước khi ủ nghiền kỹ, trộn với khối lượng xanh chứa nitơ của thực vật có thể ủ, rác hữu cơ nhà bếp và cho vào phân trộn thành từng lớp mỏng.
  • Lá rụng: Kém chất dinh dưỡng. Để chúng không bị vón cục, chúng nên được làm khô, tốt nhất là nghiền nát và cho vào phân trộn thành lớp mỏng, trộn với các vật liệu thực vật và thô hơn khác. Khi ủ lá sồi có chứa một lượng lớn axit tannic, nên thêm vôi mịn (cho 10 kg lá - 200-300 g vôi).
  • Dăm bào gỗ: Chúng có đặc điểm là hàm lượng nitơ thấp và phân hủy rất kém, do đó, cần trộn kỹ với khối lượng nguyên liệu thực vật xanh, bổ sung bột xương và thêm phân chuồng để tăng hàm lượng nitơ và đẩy nhanh quá trình phân hủy.
  • Vỏ cây: So với mùn cưa, mùn cưa có hàm lượng nitơ cao hơn, nhưng tuy nhiên cần bổ sung các chất phụ gia chứa nitơ: phân chim hoặc phân chuồng, urê. Cũng nên bón vôi với tỷ lệ 100 g cho mỗi 10 kg vỏ cây để đẩy nhanh quá trình phân hủy.
  • Thức ăn thừa: Chúng là những chất hữu cơ có giá trị và được đặc trưng bởi tốc độ phân hủy cao. Để ngăn chặn các quá trình thối rữa, chất thải thực phẩm nên được trộn với một vật liệu thô hơn để cung cấp đủ thông gió (ví dụ, gỗ vụn).
  • Phân chuồng: Do hàm lượng nitơ cao nên rất thuận lợi cho phân trộn, nó là chất xúc tác cho các quá trình phân hủy. Nên rải phân chuồng lên trên bằng đất.
  • Giấy: Nó phân hủy tốt nhờ vào cellulose mà nó chứa. Trước khi đưa nó vào phân trộn, giấy nên được nghiền nát và làm ướt (tốt nhất là trong truyền thảo dược) để nó hấp thụ các chất dinh dưỡng bổ sung cùng với độ ẩm. Trải thành nhiều lớp mỏng, kết hợp với vật liệu thô, nếu không giấy ướt sẽ bị vón cục, và điều này sẽ làm phức tạp quá trình phân hủy.

Chậu nhựa mềm giúp ươm cây và trồng cây hiệu quả chi phí thấp.

Làm thế nào để đẩy nhanh quá trình phân hủy của phân trộn?

Kỹ thuật giúp phân ủ nhanh phân hủy
Kỹ thuật giúp phân ủ nhanh phân hủy

  • Bạn có thể thêm các chế phẩm hữu cơ đặc biệt - chất phân hủy sinh học . Ví dụ, Baikal-Em, Unique-S, Shining. Các loại phân bón sinh học này được thêm vào phân trộn, vì chúng không chứa chất phụ gia hóa học, nhưng chúng bao gồm một số lượng lớn vi khuẩn làm tăng tốc độ phân hủy chất thải hữu cơ.
  • Bạn cũng có thể làm một  "thảo dược gia truyền" , trong đó 2 phần phân gà được thêm vào 5 phần cỏ cắt nhỏ và pha loãng với 20 phần nước (nhấn mạnh trong vài ngày).
  • Men là một cách hiệu quả khác để tăng tốc độ trưởng thành của phân trộn. Trong 1 lít nước, 1 muỗng canh được pha loãng. men khô và 1 ly đường (200 g). Dung dịch thu được được đổ vào một lỗ được tạo trong đống ủ.

Làm thế nào để biết phân đã chín?

Phân trộn sẵn sàng nếu nó có các dấu hiệu sau:

  • Không thể phân biệt các thành phần riêng lẻ của thành phần dinh dưỡng - lá, vỏ, thân (đôi khi có thể vẫn còn các nhánh riêng biệt);
  • Tính nhất quán là bở và chảy tự do;
  • Màu của phân trộn là nâu, gần với màu đen;
  • Mùi - như đất ẩm hoặc nền rừng.

Cách nhận biết phân ủ đã hoai mục
Cách nhận biết phân ủ đã hoai mục

Phân trộn hoàn chỉnh trông giống như đất màu đen; trong khối có thể nhìn thấy rõ các tạp chất đã mục nát không hoàn toàn, do đó phân trộn vẫn còn lỏng và xốp.

Những vấn đề gì có thể phát sinh trong quá trình phân hủy của phân trộn?

  • Sự xuất hiện của kiến . Điều này cho thấy đống phân trộn quá khô và quá trình phân hủy tàn dư thực vật diễn ra quá chậm. Xới phân trộn và tưới nhiều nước sẽ giúp khắc phục tình hình.
  • Mùi khó chịu và cấu trúc nhầy của phân trộn . Điều này cho thấy rằng quá nhiều vật liệu thực vật mềm đã được thêm vào phân trộn. Để khắc phục sự cố, hãy thêm rơm, mảnh giấy hoặc bìa cứng, lá khô, cành cây mỏng vào lần sau khi bạn xúc phân trộn.

Nếu bạn đang sử dụng nhà kính có thể xem thêm Màng pe nhà kính Israel.

  • Gặm nhấm nấm... Một bầy ruồi nhỏ bay trên phân trộn là dấu hiệu cho thấy nó quá ướt. Nếu số lượng côn trùng ít, đừng lo lắng - các loài gặm nhấm nấm sống trong tất cả các đống phân trộn. Nhưng nếu có quá nhiều côn trùng, phân trộn cần được làm khô một chút. Để làm điều này, trong điều kiện thời tiết khô nóng, hãy để nó mở trong vài ngày hoặc trộn với một số vật liệu khô, chẳng hạn như mùn cưa hoặc cát sông.
  • Không có thay đổi rõ ràng . Điều này có thể chỉ ra rằng đống phân trộn đã khô hoặc không đủ ẩm. Bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách thêm cỏ mới cắt hoặc vỏ khoai tây, cũng như tưới nước định kỳ cho đống phân trộn.

Phân trộn có thể có mùi khó chịu nếu các lớp không được cân bằng - quá nhiều chất xanh (chất nitơ) hoặc nước, chất thải nhà bếp dư thừa. Sự thối rữa cũng có thể được gây ra bởi không khí tiếp cận đủ và thực tế là các thành phần không được nghiền đúng cách và không được trộn lẫn.

Làm thế nào để sử dụng phân hữu cơ đúng cách?

  • Phân trộn phân hủy được bón cho tất cả các loại cây trồng với liều lượng xấp xỉ như phân chuồng (15-20 kg trên 1 m vuông). Loại phân bón có giá trị này có thể được bón cho mùa thu hoặc mùa xuân cày (đào), rải rác trên ruộng mới cày (ví dụ, trước khi trồng khoai tây), trong các hố khi trồng cây con, cây cối và cây bụi và cũng như một vật liệu che phủ. Vào mùa xuân và mùa hè,  phân trộn được  rải rác trên bề mặt đất và được đào cẩn thận đến độ sâu 5 cm.
  • Vào mùa xuân, nên bổ sung phân trộn vào nhà kính trồng rau sạch - 1-1,5 thùng mỗi mét vuông để bón lớp bề mặt của đất, hoặc một lớp ít nhất 25 cm làm luống ấm dưới lớp đất màu mỡ.
  • Vào mùa hè, phân ủ trưởng thành có thể được sử dụng   làm lớp phủ hoặc làm "trà bổ dưỡng".
  • Vào cuối mùa hè - đầu mùa thu, phân bón lỏng có thể được chuẩn bị từ phân trộn chưa chín, kéo dài 2-3 tháng. Để làm điều này, đổ đầy 2/3 thùng chứa phân trộn chưa trưởng thành nhưng đã bị đen, thêm nước vào 1/3 thùng, đậy chặt nắp và để ở nơi ấm áp trong ba ngày. Sau thời gian này, cà chua trưởng thành, dưa chuột, cây họ đậu được tưới bằng dịch truyền (tiêu thụ cho ăn giống như tưới cây thông thường).
  • Vào mùa thu, khi chuẩn bị lên luống (thường vào tháng 10), nên cho phân trộn chưa chín vào đất sét nặng  . Trong suốt mùa đông, chất hữu cơ sẽ thối rữa, dùng làm thức ăn cho giun đất, và đến mùa xuân sẽ làm cho đất tơi xốp và giàu dinh dưỡng.

Phân ủ của năm chín đầu tiên chứa nhiều nitơ, vì vậy loại phân này không được khuyến khích cho các loại cây trồng có thể tích lũy nitrat. Đó là củ cải, rau bina, củ cải đường, rau diếp, củ cải Thụy Sĩ. Nhưng phân trộn 1-2 năm tuổi là hoàn hảo cho những cây đòi hỏi nhiều chất dinh dưỡng: dưa chuột, bắp cải, bí xanh, cần tây, bí ngô.