Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Nhà màng trồng rau là gì?

NỘI DUNG CHÍNH


Nhà màng PE trồng rau là giải pháp tuyệt vời đảm bảo cung cấp rau sạch quanh năm. Nó là một nhà kính được thiết kế đặc biệt sử dụng màng polyetylen (PE) làm vật liệu che phủ. Đây là loại nhà kính hoàn hảo cho những vùng có khí hậu khắc nghiệt, nơi mà các phương pháp canh tác truyền thống không phù hợp do điều kiện nhiệt độ và thời tiết.

Nhà màng PE trồng rau là gì?

Nhà màng PE hay còn gọi là nhà màng trồng rau sạch. Khung có thể được làm bằng thép mạ kẽm, nhôm hoặc ống nhựa PVC và nó thường được phủ một lớp màng nilon lợp nhà kính.

Màng dùng trong nhà màng PE được thiết kế chuyên dụng cho mục đích nông nghiệp. Nó có thể chịu được các tác hại của ánh nắng mặt trời và ngăn màng xuống cấp theo thời gian. Màng cũng được xử lý bằng chất chống nhỏ giọt và chống sương mù để ngăn các giọt nước hình thành trên phim, có thể làm giảm khả năng truyền ánh sáng và tăng độ ẩm.

Nhà màng PE được thiết kế kết cấu đơn giản, tiết kiệm chi phí, có thể lắp ráp và tháo rời dễ dàng. Chúng rất linh hoạt và có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm trồng rau, trái cây, hoa và cây cảnh.

Nhà màng trồng rau
Nhà màng trồng rau

Bạn có nhu cầu thi công nhà màng trồng rau theo yêu cầu có thể liên hệ với Lưới Bách Nông qua thông tin:

CÔNG TY TNHH LƯỚI BÁCH NÔNG

Ưu điểm khi sử dụng nhà màng PE trồng rau

  1. Môi trường được kiểm soát - Nhà màng PE cho phép người trồng tạo ra một môi trường được kiểm soát cho cây trồng của họ. Chúng có thể kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và lưu thông không khí, có thể tối ưu hóa sự phát triển của cây trồng và tăng năng suất.
  2. Bảo vệ khỏi thời tiết - Nhà màng PE bảo vệ cây trồng khỏi các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như gió, mưa đá và mưa lớn. Chúng cũng cung cấp một rào cản chống lại sâu bệnh có thể gây hại cho cây trồng.
  3. Mùa sinh trưởng dài hơn - Nhà màng PE có thể kéo dài mùa sinh trưởng cho cây trồng bằng cách cung cấp một môi trường ấm áp và được bảo vệ. Điều này có nghĩa là cây trồng có thể được trồng quanh năm, có thể tăng doanh thu cho người trồng.
  4. Tiết kiệm nước - Nhà màng PE có thể tiết kiệm nước bằng cách giảm sự bốc hơi và bảo vệ cây trồng khỏi lượng nước dư thừa. Điều này có thể dẫn đến hóa đơn tiền nước thấp hơn cho người trồng trọt và giảm tác động môi trường của việc canh tác.
  5. Hiệu quả về chi phí - Nhà màng PE là một cách hiệu quả về chi phí để trồng trọt so với các phương pháp canh tác truyền thống. Chúng đòi hỏi ít lao động, nước và phân bón hơn, đồng thời có thể tạo ra năng suất cao hơn trong một diện tích nhỏ hơn.

Ưu điểm của nhà màng trồng rau
Ưu điểm của nhà màng trồng rau

Nhược điểm của nhà màng trồng rau

Nhà màng PE, hoặc nhà kính màng polyetylen, là một lựa chọn phổ biến để trồng rau ở các vùng khí hậu khác nhau. Tuy nhiên, giống như bất kỳ công nghệ nông nghiệp nào, chúng cũng có nhược điểm. Dưới đây là một số nhược điểm của việc sử dụng nhà màng PE trồng rau:

  1. Tăng nhiệt độ vào mùa nắng: Về mùa nắng nếu không được thông gió, nhiệt độ trong nhà màng nhà màng cao hơn ở ngoài làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây rau. Nhưng có thể khắc phục bằng cách bao phủ xung quanh nhà màng bằng lưới chắn côn trùng thay cho màng PE để giúp lưu thông không khí tốt hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng lưới che nắng khi làm nhà màng ở các khu vực có lượng nắng lớn.
  2. Dễ phát sinh dịch bệnh: Do việc thâm canh tăng vụ liên tục có thể phát sinh một số loại bệnh trên rau nhiều: héo rũ, thối cổ rễ… Ngoài ra một số loại côn trùng sống trong đất: bọ nhảy cũng có thể hình thành. Để khắc phục tình trạng này cần canh tác khoa học, xử lý đất trồng tốt và có thể sử dụng bạt chống cỏ để hạn chế côn trùng gây hại trong đất.
  3. Chi phí đầu tư ban đầu cao: Việc thi công nhà màng trồng rau có thể phát sinh chi phí đầu tư ban đầu cao so với canh tác truyền thống, nhưng về lâu dài sẽ mang lại hiệu quả và lợi nhuận cao hơn.

Nhà màng trồng rau xà lách
Nhà màng trồng rau xà lách

Cách làm nhà màng PE trồng rau như thế nào?

  • Lựa chọn địa điểm - Chọn địa điểm bằng phẳng và thoát nước tốt, nhận được ánh sáng mặt trời tối đa. Tránh các khu vực trũng thấp và các khu vực dễ bị ngập lụt.
  • Xây dựng khung - Xây dựng khung bằng thép mạ kẽm, nhôm hoặc ống nhựa PVC (nếu bạn làm theo từng luống). Khung phải đủ mạnh để chịu được tải trọng gió và tuyết.
  • Vật liệu phủ - Phủ khung bằng màng pe nhà kính. Màng phải ổn định tia cực tím, chống nhỏ giọt và chống sương mù.
  • Thông gió - Lắp đặt quạt thông gió hoặc cửa sổ để điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm bên trong nhà màng PE.
  • Tưới tiêu - Lắp đặt hệ thống tưới tiêu để cung cấp nước cho cây trồng. Sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt hoặc nhỏ giọt để tiết kiệm nước và giảm bay hơi.
  • Chuẩn bị đất - Chuẩn bị đất bằng cách thêm chất hữu cơ như phân hữu cơ hoặc phân chuồng. Đất phải được thoát nước tốt và có độ pH từ 6,0 đến 7,0.
  • Chọn loại cây trồng - Chọn loại cây trồng phù hợp với điều kiện trồng trọt bên trong nhà màng PE. Một số loại rau phổ biến có thể trồng trong nhà màng PE bao gồm cà chua, ớt, dưa leo, xà lách, rau thơm.

>> Ngoài ra bạn có thể sử dụng bạt trải nền nhà kính để giúp nhà màng của mình sạch và thẩm mỹ hơn. 

Cách làm nhà màng trồng rau
Cách làm nhà màng trồng rau

Tóm lại, làm nhà màng PE trồng rau có thể là một lựa chọn hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho sản xuất rau ở một số vùng khí hậu nhất định, chúng không phải không có nhược điểm. Việc xem xét cẩn thận các nhu cầu cụ thể của cây trồng và điều kiện phát triển của bạn là điều cần thiết khi quyết định có sử dụng nhà màng PE hay không.