Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Những trăn trở cho doanh nghiệp trồng rau thủy canh quy mô lớn

Lợi nhuận của mô hình trồng rau thủy canh hiện nay rất cao, tuy nhiên để mở rộng ra quy mô lớn thì doanh nghiệp có gặp phải những trở ngại gì? Bạn nên nắm bắt thật tỉ mỉ vì khi quy mô đã lớn chỉ 1 vài sai lầm nhỏ cũng ảnh hưởng đến những hậu quả lớn.

Dưới đây là 5 thách thức chính lớn nhất dành cho các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư mô hình trồng rau thủy canh công nghiệp:

1. Chi phí đầu tư mô hình trồng rau thủy canh công nghiệp

Chi phí cho việc đầu từ tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp trong đó các chi phí đầu tư bao gồm: Chi phí lắp đặt hệ thống thủy canh chiếm nhiều nhất, ngoài ra còn có chi phí mua hạt giống, chi phí mua dung dịch dinh dưỡng và các dụng cụ trồng rau thủy canh khác.

Trung bình mỗi vườn rau thủy canh có diện tích 100m2sẽ cần đến 25 triệu đồng đầu tư. Bạn có thể liên hệ Bách Nông để được tư vấn giải pháp và chi phí cụ thể.

Chính vì quy mô công nghiệp lớn đòi hỏi nguồn vốn đầu tư mô hình cao nên nhiều người ngần ngại bỏ tiền ra để thực hiện mô hình này.

Chi phí cho việc đầu từ tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp

2. Mô hình thủy canh công nghiệp cần sử dụng các Kỹ thuật hiện đại

Để xây dựng và phát triển mô hình trồng rau thủy canh hiệu quả đòi hỏi chủ doanh nghiệp phải nắm bắt được những kỹ thuật và phương pháp trồng thủy canh để có thể đảm bảo hệ thống thủy canh được vận hành đúng cách và đảm bảo cho cây phát triển.

Các kiến thức về cách vận hành của hệ thống, cách pha dung dịch dinh dưỡng, cách chăm sóc và phát triển cây trồng, các dụng cụ trồng rau thủy canh … vv

3. Chăm sóc và phòng ngừa sâu bệnh

Theo các chuyên gia và các nhà khoa học mô hình trồng rau sạch thủy canh rất ít có sâu bệnh tuy nhiên với quy mô công nghiệp lớn thì cũng cần phải chú ý vì không thể sử dụng các chế phẩm hóa học, Nên chủ doanh nghiệp sẽ phải tìm ra những loại chế phẩm sinh học và những biện pháp tự nhiên để đảm bảo ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh.

Nếu sử dụng các loài thiên địch thì cần nắm rõ tình hình và số lượng các loài thiên địch này trong làm nhà lưới trồng rau hoặc nhà kính trồng rau sạch để ngăn ngừa việc các loài côn trùng phát triển quá mức gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái trong nhà lưới.

4. Chất lượng nước canh tác và dinh dưỡng thủy canh

Hệ thống trồng rau thủy canh quy mô công nghiệp hoàn toàn phụ thuộc vào nước và chất dinh dưỡng.

- Cần đảm bảo nguồn nước sử dụng cho hệ thống là nước sạch, không nhiễm bẩn, kim loại.

- Với phương pháp trồng rau thủy canh yêu cầu dung dịch chuẩn, việc pha chế đòi hỏi tính chính xác cao, đúng liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, tránh tình trạng rau bị thừa hay thiếu dưỡng chất, ảnh hưởng tiêu cực đến cây trồng.

Chủ doanh nghiệp cần thận trọng trong việc chọn mua dung dịch thủy canh chọn đúng loại, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng thay vì việc chọn tự pha dung dịch thủy canh sẽ vô cùng khó khăn với những người không am hiểu về chuyên môn, về các hợp chất hóa học cũng như đặc điểm sinh trưởng của rau trồng.

Đầu ra là thách thức rất lớn cho mô hình thủy canh công nghiệp

5. Đầu ra là thách thức rất lớn cho mô hình thủy canh công nghiệp

Nhu cầu rau sạch thì luôn nóng bỏng tuy nhiên nhiều người tiêu dùng còn e ngại giá cả cao hơn nhiều so với rau trồng thông thường nên họ không lựa chọn rau sạch. Điều thứ 2 là họ còn chưa hiểu và tin tưởng vào mô hình và những sản phẩm rau sạch này.

Như vậy có thể thấy những trường hợp muốn đầu tư vào mô hình này ới quy mô lớn chịu 1 số áp lực tương đối lớn phương pháp trồng rau sạch thủy canh vẫn còn tồn đọng một số ít nhược điểm nhưng nhìn chung đây là kỹ thuật trồng tiên tiến, mang lại nhiều lợi ích thiết thực, cung cấp nguồn rau sạch, an toàn cho gia đình. Vì thế, phương pháp này đang ngày càng được ứng dụng nhiều trong mô hình trồng rau sạch.