Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Cây cà chua có ưa nắng không?

Quả Cà chua với màu sắc rực rỡ và hương vị thơm ngon, mọng nước khiến chúng trở thành một mặt hàng chủ lực trong các khu vườn trên khắp thế giới. Ánh sáng mặt trời đóng một vai trò quan trọng trong sự sinh trưởng và phát triển của cây cà chua. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra: Cà chua có thực sự ưa nắng hay bản chất ưa nắng của chúng có giới hạn? Ngoài ra, có nên sử dụng lưới che nắng cho cà chua hay không? Hãy cùng LƯỚI BÁCH NÔNG tìm hiểu ngay sau đây.

Cà chua và ánh sáng mặt trời

Cà chua là cây ưa nắng

Cà chua là loại cây ưa nắng, phát triển mạnh trong điều kiện nắng ấm. Chúng thuộc nhóm thực vật được gọi là “cây trồng mùa ấm”, sự tăng trưởng và năng suất của chúng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi lượng ánh sáng mặt trời mà chúng nhận được. Ánh sáng mặt trời rất cần thiết cho quá trình quang hợp, quá trình thực vật chuyển đổi năng lượng ánh sáng thành đường, cung cấp năng lượng cần thiết cho sự sinh trưởng và phát triển của quả.

Cây cà chua là cây ưa nắng
Cây cà chua là cây ưa nắng

Nhu cầu ánh nắng của cà chua

Điều kiện lý tưởng cho cà chua bao gồm tiếp xúc hoàn toàn với ánh nắng mặt trời, thường từ 6 đến 8 giờ nắng trực tiếp mỗi ngày. Ánh sáng mặt trời không đủ có thể dẫn đến giảm sản lượng quả, kích thước quả nhỏ hơn và chín chậm. Cà chua thích vị trí có đất thoát nước tốt và nhiều ánh nắng để phát huy hết tiềm năng của chúng.

Điều tiết ánh nắng cho cà chua bằng lưới

Khi nào cần che nắng cho cà chua?

Trong khi cà chua phát triển mạnh dưới ánh sáng mặt trời, có thể có những tình huống nhiệt độ quá cao và ánh nắng gay gắt trở nên bất lợi. Ở những vùng có mùa hè nắng nóng, cà chua có thể phải đối mặt với những thách thức như cháy nắng, héo và giảm năng suất do nhiệt độ khắc nghiệt. Đây là lúc việc sử dụng lưới che nắng được xem xét. Thông thường cà chua sẽ phù hợp với lưới che nắng 30% (lưới mùng đen che nắng), nếu khu vực trồng quá nắng bạn có thể tăng tỉ lệ che nắng của lưới lên 50%, 60%,... để điều chỉnh lượng ánh nắng phù hợp nhất cho cà chua.

Lưới mùng đen che nắng 30%
Lưới mùng đen che nắng 30%

Lưới che nắng Thái Lan 50%
Lưới che nắng Thái Lan 50%

Lưới che nắng dệt kim màu đen, 70%
Lưới che nắng dệt kim màu đen, 70%

Lợi ích khi sử dụng lưới che nắng cho cà chua

Đối với cà chua, sử dụng tấm che nắng có thể mang lại một số lợi ích:

  • Phòng chống cháy nắng: Ánh sáng mặt trời quá mức có thể dẫn đến cháy nắng trên quả cà chua. Lưới che nắng giúp bảo vệ trái cà chua khỏi ánh nắng trực tiếp, giảm nguy cơ bị cháy nắng và đảm bảo thu hoạch quả chất lượng cao hơn.
  • Điều hòa nhiệt độ: Ở vùng khí hậu nóng, nhiệt độ dưới các tấm lưới che nắng được điều tiết, tránh gây căng thẳng cho cây cà chua. Điều này có thể giúp cây khỏe mạnh hơn với hiệu suất tổng thể tốt hơn.
  • Giữ ẩm: Lưới che nắng làm giảm sự bốc hơi và giúp giữ độ ẩm cho đất, đặc biệt trong thời kỳ nóng và khô. Điều này rất cần thiết để ngăn ngừa căng thẳng hạn hán và duy trì điều kiện phát triển tối ưu.
  • Mùa sinh trưởng kéo dài: Lưới che nắng có thể kéo dài mùa trồng trọt bằng cách cung cấp môi trường thoải mái hơn cho cà chua, cho phép trồng cà chua ngoài những tháng cao điểm mùa hè.

Tóm lại, không thể phủ nhận cà chua là cây ưa nắng, nhưng giống như bất kỳ mối quan hệ nào, có thể có quá nhiều điều tốt đẹp. Trong khi cà chua phát triển mạnh dưới ánh nắng đầy đủ, nhiệt độ quá cao và ánh nắng gay gắt có thể gây ra nhiều thách thức. Việc sử dụng hợp lý lưới che nắng cho cà chua trong những tình huống cụ thể, chẳng hạn như mùa hè, có thể giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của điều kiện khắc nghiệt, giúp cây khỏe mạnh hơn và thu hoạch bội thu. Giống như bất kỳ phương pháp làm vườn nào, hiểu được nhu cầu của cà chua và thích ứng với điều kiện địa phương sẽ góp phần mang lại trải nghiệm trồng trọt thành công và bổ ích. Nếu bạn cần tư vấn về lưới che nắng cho cà chua có thể liên hệ ngay với LƯỚI BÁCH NÔNG qua 090 180 3379 (Có ZALO).