Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Bọ trĩ hại cây mai

Bọ trĩ là loài côn trùng nhỏ có cánh, dài chưa đến 1 milimét. Chúng thường có màu vàng hoặc nâu và có thân hẹp cho phép chúng ẩn náu trong các kẽ hở nhỏ trên cây. Bọ trĩ thường xuất hiện trên cây mai sau tết, lúc này cây mai cần chăm sóc để hồi phục sức khoẻ sau khoản thời gian ra hoa. Bọ trĩ gây hại cho mai bằng cách hút chích chồi, lá non làm cho cây suy yếu và chậm phát triển. Đồi với những cây mai cần chăm sau tết để hồi phục sức khoẻ thì cần diệt bọ trĩ để cây phát hồi phục nhanh.

Dấu hiệu nhận biết bọ trĩ gây hại cây mai

Bọ trĩ có kích thước nhỏ nên rất khó để phát hiện ra chúng, sau đây là các dấu hiệu trên cây mai bị bọ trĩ gây hại:

  1. Lá và chồi non: Đây là vị trí thường tập trung bọ trĩ nhất trên cây mai. Bọ trĩ khiến lá bị xoắn lại và có phần bị đổi màu sang nâu hoặc đen.
  2. Lá già (trưởng thành): Ở 2 mặt của lá có thể xuất hiện các viết chấm nhỏ li ti, màu đen hoặc nâu đồng. 
  3. Hoa mai: Bọ trĩ làm hoa mai biến dạng và có kích thước nhỏ hơn bình thường, sau đó sẽ chuyển thành  màu đen và rụng.
  4. Héo và Phát triển còi cọc: Trong những trường hợp nghiêm trọng, sự phá hoại của bọ trĩ có thể dẫn đến héo lá và làm còi cọc sự phát triển của chồi non do bọ trĩ làm gián đoạn quá trình vận chuyển nước và chất dinh dưỡng trong cây.

Cây mai bị bọ trĩ gây hại
Cây mai bị bọ trĩ gây hại

Cách phòng ngừa bọ trĩ cho cây mai

Để phòng ngừa bọ trĩ gây hại cho cây mai bạn cần chăm sóc mai đúng kỹ thuật để giúp giảm thiểu sự phá hoại của bọ trĩ. Thường xuyên cắt tỉa cây mai của bạn để loại bỏ cành hay lá bị nhiễm khuẩn và thúc đẩy lưu thông không khí tốt hơn. Đảm bảo bón phân và tưới tiêu hợp lý cũng có thể tăng cường sức khỏe của cây, làm cho chúng ít bị bọ trĩ gây hại. Bạn có thể sử dụng bạt phủ gốc cây chống cỏ để giữ ẩm và đảm bảo chất dinh dưỡng không bị mất do tưới hay trời mưa cho cây mai. Thu hút thiên địch của bọ trĩ cũng giúp bạn hạn chế được số lượng bọ trĩ.

Ngoài ra, giải pháp che phủ lưới chắn côn trùng 32 mesh hoặc lưới chắn côn trùng 50 mesh cũng giúp ngăn bọ trĩ gây hại cho cây mai hiệu quả. Bạn có thể sử dụng che từng cây hoặc may thành mùng lớn để che phủ toàn bộ vườn mai.

Cách diệt bọ trĩ cho cây mai

Cách diệt bọ trĩ hại mai
Cách diệt bọ trĩ hại mai

Nếu những biện pháp phòng ngừa không giúp kiểm soát bọ trĩ hiệu quả, thì bạn có thể áp dụng thuốc diệt bọ trĩ để kiểm soát. Để diệt bọ trĩ gây hại cho mai có rất nhiều loại thuốc sinh học và hoá học. Tuỳ theo mức độ nghiêm trọng mà bọ trĩ gây ra cho cây mai mà bạn có thể sử dụng thuốc điều trị phù hợp. Khi sử dụng thuốc diệt bọ trĩ cần sử dụng đúng liều lượng như nhà sản xuất đưa ra, bạn có thể tham khảo các loại thuốc sau:

  1. Dầu neem: Đây là sản phẩm được nhiều người sử dụng với hiệu quả diệt bọ trĩ tốt và an toàn, thân thiện môi trường.
  2. Thuốc Trừ Sâu Sinh Học Đặc Trị Bọ Trĩ Tasieu 5WG: Sản phẩm có chứa hoạt chất sinh học Emamectin benzoate giúp diệt bọ trĩ cực kì hiệu quả và đang được rất nhiều nhà vườn sử dụng.
  3.  Chế phẩm Confidor 200SL.
  4. Thuốc diệt Bọ Trĩ Sinh Học Radiant 60SC.
  5. Thuốc Lưu Dẫn Reasgant 3.6EC.
  6. Bio B: Chuyên phòng trừ bọ trĩ, nhện đỏ, sùng đất.
  7. YAMIDA 100EC.
  8. AMICO 10EC.

Do bọ trĩ có khả năng kháng thuốc cao nên cần sử dụng luân phiên các loại thuốc để mang lại hiệu quả diệt bọ trĩ cao nhất cho cây mai.