Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Rầy phấn gây hại sầu riêng

Rầy phấn còn được là rầy nhảy, là một loài côn trùng chủ yếu ảnh hưởng đến cây sầu riêng. Những loài côn trùng này có kích thước nhỏ, dài khoảng 3 đến 4 mm. Mặc dù bề ngoài của chúng có vẻ vô hại, nhưng thiệt hại mà chúng có thể gây ra cho cây sầu riêng là rất đáng kể.

TÌM HIỂU RẦY PHẤN GÂY HẠI SẦU RIÊNG

Đặc điểm của Rầy Phấn

  • Rầy phấn có tên khoa học là  Allocaridara maleyensis thuộc họ Psyllidae, Bộ Homoptera.
  • Kích thước rầy trưởng thành từ 3-4mm, có màu vàng nhạt và cánh trong suốt.
  • Rầy nhảy gây hại chủ yếu trong giai đoạng sầu riêng ra đọt non và phát triển mạnh trong thời tiết nắng nóng.

Rầy phấn để trứng ở lá sầu riêng
Rầy phấn để trứng ở lá sầu riêng

Vòng đời và hành vi

Rầy phấn trải qua một vòng đời bao gồm 4 giai đoạn: trứng, ấu trùng, rầy non và trưởng thành. Rầy trưởng thành cái đẻ trứng trên lá và cành cây sầu riêng. Sau khi nở, ấu trùng ăn các phần mềm của cây, chẳng hạn như chồi non và tán lá. Khi chúng lớn lên, ấu trùng trở thành loài phàm ăn, gây thiệt hại đáng kể cho sức khỏe tổng thể của cây sầu riêng. 

>> Tham khảo bạt phủ gốc sầu riêng giúp ngăn cỏ dại phát triển và giữ ẩm đất cho cây.

Ấu trùng rầy phấn (Rầy nhảy) gây hại lá sầu riêng
Ấu trùng rầy phấn (Rầy nhảy) gây hại lá sầu riêng

THIỆT HẠI CỦA RẦY PHẤN CHO CÂY SẦU RIÊNG

1. Thiệt hại về lá

Ấu trùng rầy nhảy đặc biệt thích lá cây sầu riêng. Chúng ăn tán lá, để lại những lỗ hổng khó coi và những chiếc lá trơ xương. Thiệt hại này không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của cây mà còn cản trở khả năng quang hợp của cây. Ngoài ra, Rầy chích hút tạo thành những chấm nhỏ màu vàng, sau đó lá bị khô và rụng.

Rầy phấn gây hại lá sầu riêng
Rầy phấn gây hại lá sầu riêng

2. Tăng trưởng còi cọc

Việc rầy phấn ăn lá làm suy yếu sức khỏe tổng thể của cây sầu riêng. Kết quả là, cây có thể bị còi cọc và không phát huy được hết tiềm năng của cây. Tăng trưởng giảm có thể dẫn đến năng suất giảm và chất lượng quả thấp hơn, ảnh hưởng đến khả năng kinh tế của các đồn điền sầu riêng. Một số trường hợp rầy hại cả hoa sầu riêng làm ảnh hưởng đến ra hoa, đậu quả của cây.

>> Nếu cây sầu riêng non bị cháy lá bạn có thể tham khảo sử dụng lưới che nắng thái lan để bảo vệ cây trong thời tiết nắng nóng.

Cây sầu riêng kém phát triển do gầy phấn gây hại
Cây sầu riêng kém phát triển do gầy phấn gây hại

3. Truyền, nhiễm bệnh

Rầy phần đóng vai trò trung gian truyền các bệnh thực vật khác nhau. Khi chúng ăn những cây bị nhiễm bệnh, chúng có thể vô tình truyền mầm bệnh sang những cây sầu riêng khỏe mạnh, làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Ngoài ra các vết thương do rầy tạo ra cũng tạo điều kiện cho các bệnh nấm tấn công, điển hình là nấm bồ hóng.

Bệnh nấm bồ hóng ở sầu riêng
Bệnh nấm bồ hóng ở sầu riêng

CÁCH PHÒNG VÀ TRỊ RẦY PHẤN

Để phòng ngừa và diệt rầy phấn cho cây sầu riêng bà con có thể tham khảo các giải pháp sau:

  • Thu hút thiên địch: Rầy phấn có rất nhiều thiên địch như: bọ rùa, nhện, bọ cánh lưới, ong ký sinh,… Chính vì thế thu hút thiên địch đến vườn sầu riêng có thể giúp hạn chế được sự phát triển của rầy phấn .
  • Sử dụng bẫy dính: Treo bẫy dính xung quanh vườn cũng giúp giảm được số lượng rầy phấn gây hại sầu riêng.
  • Rào cản vật lý: Sử dụng lưới chắn côn trùng để ngăn rầy tiếp cận gây hại cho cây sầu riêng.
  • Tưới cây bằng vòi nước mạnh: Sử dụng vòi nước tưới lên ngọn sầu riêng để rửa sạch rầy non.
  • Thuốc đặc trị rầy phấn (Rầy nhảy): Nếu tình trạng rầy phấn phát triển mạnh có thể sử dụng thuốc trừ rầy như: Actara 40WDG, Applaud 10 WP, Trebon 10EC,…Cần lưu ý để tăng hiệu quả khi diệt rầy phấn, bà con nên sử dụng luân phiên các loại thuốc để hạn chế rầy kháng thuốc.

Ngoài ra cần thường xuyên theo dõi, cắt tỉa và loại bỏ lá rụng có thể giúp giảm nguy cơ sầu riêng bị rầy phấn. Bằng cách loại bỏ các nơi sinh sản và nguồn thức ăn tiềm năng, bạn có thể phá vỡ vòng đời của rầy và giảm tác động của chúng đối với cây sầu riêng