Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Những cách ngăn cỏ mọc

Cỏ là một phần phổ biến trong cảnh quan của chúng ta, cung cấp một tấm thảm xanh tươi cho bãi cỏ và khu vườn. Tuy nhiên, có những trường hợp bạn có thể muốn ngăn cỏ mọc ở những khu vực cụ thể. Trong bài viết này, LƯỚI BÁCH NÔNG chia sẻ những cách khác nhau để ngăn cỏ phát triển.

6 CÁCH NGĂN CỎ MỌC

1. Lớp phủ

Một trong những phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất để hạn chế sự phát triển của cỏ là che phủ. Lớp phủ hữu cơ như dăm gỗ, rơm rạ hoặc phân trộn có thể ngăn ánh sáng mặt trời chiếu vào cỏ, khiến cây cỏ không quang hợp và phát triển. Ngoài ra, lớp phủ cải thiện sức khỏe của đất và giữ độ ẩm, thúc đẩy sự phát triển của các loại cây mong muốn.

Sử dụng lớp phủ hữu cơ ngăn cỏ mọc
Sử dụng lớp phủ hữu cơ ngăn cỏ mọc

2. Vải hoặc Bạt phủ cỏ

Tấm vải phủ gốc hay bạt phủ gốc cây chống cỏ là một loại vật liệu tổng hợp có thể sử dụng để phủ luống trồng, gốc cây hoặc trãi nền giúp ngăn cỏ mọc, giữ ẩm đất,.... Nó cung cấp một rào cản không thể xuyên thủng đối với ánh sáng mặt trời, ngăn cỏ nảy mầm và phát triển qua đó. Những sản phẩm này đang được sử dụng khá phổ biến nhờ mang lại những công dụng hữu ích cho cây trồng, ngoài ra còn giúp cho khu vườn gọn gàng và sạch sẽ.

Tấm vải phủ gốc ngăn cỏ phát triển
Tấm vải phủ gốc ngăn cỏ phát triển

Bạt phủ luống trồng rau ngăn cỏ dại
Bạt phủ luống trồng rau ngăn cỏ dại

3. Thuốc diệt cỏ

Thuốc diệt cỏ là những chất hóa học được thiết kế để tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của các loại cây không mong muốn, bao gồm cả cỏ. Thuốc diệt cỏ chọn lọc nhắm mục tiêu vào các loại cỏ cụ thể trong khi không ảnh hưởng đến các loại cây khác. Mặt khác, thuốc diệt cỏ không chọn lọc sẽ tiêu diệt tất cả các loại cây mà chúng tiếp xúc. Nếu sử dụng thuốc diệt cỏ, điều quan trọng là phải tuân thủ cẩn thận hướng dẫn của nhà sản xuất và sử dụng chúng một cách có trách nhiệm để giảm thiểu tác động đến môi trường. Ngoài ra bạn cũng có thể tự làm các loại thuốc diệt cỏ hữu cơ để sử dụng cho vườn, tham khảo tại bài viết Thuốc diệt cỏ dại tự chế tốt nhất.

Phun thuốc diệt cỏ
Phun thuốc diệt cỏ

4. Tận dụng năng lượng mặt trời

Phơi nắng là một phương pháp thân thiện với môi trường, sử dụng ánh sáng mặt trời để ngăn cỏ phát triển và diệt cỏ. Để thu năng lượng mặt trời cho một khu vực, hãy che nó bằng một tấm nhựa trong suốt hay màng pe nhà kính những tháng nóng nhất trong năm. Nhiệt bị giữ lại làm tăng nhiệt độ của đất, khử trùng đất một cách hiệu quả và ngăn chặn sự phát triển của cỏ. Giữ tấm nhựa tại chỗ trong ít nhất 4 - 6 tuần để có kết quả tối ưu.

Diệt cỏ bằng ánh nắng mặt trời
Diệt cỏ bằng ánh nắng mặt trời

5. Nhổ cỏ thủ công

Mặc dù việc này có thể tốn nhiều công sức nhưng việc loại bỏ cỏ bằng tay là một cách hiệu quả để ngăn cỏ phát triển. Dùng xẻng, cuốc hoặc máy cắt cỏ để loại bỏ cỏ và hệ thống rễ của cây. Hãy cẩn thận trong việc loại bỏ tất cả cỏ và rễ để ngăn ngừa mọc lại. Sau đó, bạn có thể trồng lại khu vực đó bằng những loại cây ưu thích của mình.

Nhổ cỏ thủ công
Nhổ cỏ thủ công

6. Trồng cây phủ đất

Thay cỏ bằng cây che phủ mặt đất là một cách bền vữngdễ dàng để ngăn chặn cỏ phát triển. Các lớp phủ mặt đất như cỏ xạ hương, cây trầm hương hoặc cỏ ba lá có thể tạo ra một giải pháp thay thế tươi tốt, ít cần chăm sóc. Những cây này mọc lan theo chiều ngang và đè bẹp cỏ, khiến cỏ khó phát triển.

Trồng cỏ ba lá để ngăn cỏ mọc
Trồng cỏ ba lá che phủ đất để ngăn cỏ mọc