Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Sự khác biệt giữa nhà màng và nhà lưới

NỘI DUNG CHÍNH


Khi nói đến việc bảo vệ cây trồng của bạn khỏi các điều kiện thời tiết bất lợi và sâu bệnh, có nhiều lựa chọn khác nhau, bao gồm nhà màng và nhà lưới. Những mô hình nhà trồng cây này mang lại những lợi thế khác biệt và được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu nông nghiệp khác nhau. Trong bài viết này, LƯỚI BÁCH NÔNG chia sẻ những điểm khác biệt chính giữa nhà màng và nhà lưới, đồng thời giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp về việc nên chọn loại nhà nào cho nhu cầu trồng trọt của mình.

Nhà màng - Nhà kính

Nhà màng còn được gọi là nhà kính màng nilon, là những lựa chọn phổ biến để bảo vệ cây trồng và kiểm soát môi trường nông nghiệp. Nhà thường được làm bằng khung kim loại được bao phủ bằng màng pe nhà kính bền, chống tia cực tím. Dưới đây là một số đặc điểm chính của nhà màng PE:

Nhà màng trồng dâu tây
Nhà màng trồng dâu tây

Chống chịu thời tiết

Nhà màng cung cấp sự bảo vệ tuyệt vời trước các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, như mưa lớn, gió mạnh và nhiệt độ khắc nghiệt. Màng PE có tác dụng như một rào cản hiệu quả chống lại sự biến động về độ ẩm và nhiệt độ, tạo môi trường ổn định cho cây phát triển.

Kiểm soát nhiệt độ

Với nhà màng có thể được trang bị hệ thống thông gió, quạt làm mát và hệ thống sưởi để kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm bên trong. Mức độ kiểm soát khí hậu này rất quan trọng để trồng các loại cây trồng nhạy cảm.

Truyền ánh sáng

Màng bao phủ nhà kính có thể cho phép ánh sáng khuếch tán đi qua, thúc đẩy sự phát triển đồng đều và giảm nguy cơ bị bóng đổ. Ngoài ra màng PE còn ngăn chặn được sự ảnh hưởng của tia tử ngoại.

Màng PE lợp nhà kính cho phép ánh sáng truyền qua
Màng PE lợp nhà kính cho phép ánh sáng truyền qua

Phòng trừ sâu bệnh

Nhà màng hạn chế tối đa việc cây trồng bị sâu bệnh hay bệnh hại ảnh hưởng, từ đó giúp người trồng trọt hạn chế việc sử dụng hóa chất vào trồng trọt.

Nhà Lưới

Mặt khác, nhà lưới được thiết kế để tạo ra một môi trường nửa kín, cung cấp một phần bóng râm và bảo vệ khỏi côn trùng và chim. Nhà thường được xây dựng bằng khung kim loại và được phủ bằng lưới chắn côn trùng. Dưới đây là một số đặc điểm chính của nhà lưới:

Nhà lưới trồng cây
Nhà lưới trồng cây

Bóng râm một phần

Nhà lưới có thể cung cấp bóng râm một phần, lý tưởng cho các loại cây trồng phát triển mạnh ở nơi ít ánh nắng hoặc ở những vùng có ánh nắng gay gắt. Hiệu ứng che nắng giúp cây trồng tránh stress nhiệt, cháy nắng.

Kiểm soát dịch hại

Lưới ngăn côn trùng được sử dụng cho nhà lưới giúp ngăn chặn côn trùng, chim và các loài gây hại khác xâm nhập vào cây trồng một cách hiệu quả. Điều này có thể làm giảm đáng kể nhu cầu sử dụng thuốc trừ sâu hóa học.

Lưới chắn côn trùng giúp nhà lưới ngăn được các loại sâu bệnh và thông gió hiệu quả
Lưới chắn côn trùng giúp nhà lưới ngăn được các loại sâu bệnh và thông gió hiệu quả

Thông gió tự nhiên

Nhà lưới cho phép luồng không khí tự nhiên lưu thông, giúp duy trì độ ẩm thích hợp và giảm nguy cơ nấm bệnh. Chúng đặc biệt thích hợp cho các loại cây trồng cần lưu thông không khí tốt.

Khả năng bảo vệ cây trồng hạn chế

Không giống như nhà màng PE, nhà lưới không được thiết kế để bảo vệ hoàn toàn trước thời tiết. Chúng có thể không phù hợp với những vùng có điều kiện thời tiết khắc nghiệt hoặc lượng mưa lớn.

Nên chọn nhà màng hay nhà lưới để trồng cây?

Việc lựa chọn giữa nhà màng PE và nhà lưới tùy thuộc vào nhu cầu trồng trọt cụ thể của bạn và điều kiện địa phương:

Chọn Nhà Màng PE Nếu:

  • Bạn cần bảo vệ thời tiết toàn diện, bao gồm khả năng chống mưa lớn, gió và biến động nhiệt độ.
  • Bạn đang trồng những loại cây trồng đòi hỏi phải kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm chính xác.
  • Bạn muốn một cấu trúc phù hợp cho việc trồng trọt quanh năm.

Chọn Nhà Lưới Nếu:

  • Bạn đang ở khu vực có ánh nắng gay gắt và cần một phần bóng râm cho cây trồng của mình.
  • Kiểm soát dịch hại là mối quan tâm hàng đầu và bạn muốn giảm thiểu việc sử dụng thuốc trừ sâu hóa học.
  • Bạn đang trồng những loại cây được hưởng lợi từ hệ thống thông gió và lưu thông không khí tự nhiên.

Cuối cùng, quyết định giữa nhà màng PE và nhà lưới phải dựa trên loại cây trồng, khí hậu địa phương và các mục tiêu nông nghiệp cụ thể. Hiện nay, sự kết hợp của cả hai loại nhà đang là giải pháp tốt nhất để giải quyết các nhu cầu khác nhau trong hoạt động trồng trọt. Nếu bạn cần tư vấn thêm về nhà màng, nhà lưới có thể liên hệ với LƯỚI BÁCH NÔNG qua Hotline: 090 180 3379.