Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Cách cải tạo đất trồng cây

Chìa khóa để cải tạo đất để cây trồng phát triển tối ưu nằm ở việc hiểu được các đặc tính cụ thể của đất và đưa ra các điều chỉnh phù hợp. Cho dù bạn đang trồng cây trên đất kiềm, đất chua, đất mặn, đất nén hay đất sét, đều có các giải pháp để nâng cao chất lượng của đất và thúc đẩy một khu vườn tươi tốt.Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại đất khác nhau, cũng như cách cải thiện chúng để thúc đẩy sự phát triển của cây trồng.

Xử lý đất kiềm

Hiểu về đất kiềm

Đất kiềm, còn được gọi là đất ngọt, được đặc trưng bởi độ pH cao, thường trên 7,0. Loại đất này thường được tìm thấy ở những vùng khô cằn và có xu hướng có kết cấu dạng phấn. Trong khi một số cây phát triển tốt trong đất kiềm, thì nhiều cây khác phải vật lộn để hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu do mất cân bằng độ pH.

Đất kiềm có pH thường lớn hơn 7.0
Đất kiềm có pH thường lớn hơn 7.0

Cách cải tạo đất kiềm

  • Bổ sung chất hữu cơ: Việc bổ sung nhiều chất hữu cơ, chẳng hạn như phân hữu cơ, phân chuồng hoai mục hoặc lá khô có thể giúp cải thiện cấu trúc của đất kiềmtăng khả năng giữ lại chất dinh dưỡng.
  • Sử dụng các chất sửa đổi đất: Việc đưa vào các chất sửa đổi dựa trên lưu huỳnh có thể làm giảm dần độ pH của đất, làm cho nó phù hợp hơn với nhiều loại cây trồng hơn.
  • Che phủ: Sử dụng lớp phủ hữu cơ, bạt phủ chống cỏ hoặc vải phủ gốc chống cỏ giúp giữ ẩm và điều chỉnh nhiệt độ của đất, có thể mang lại lợi ích cho cây trồng trong đất kiềm.

Tấm Bạt phủ gốc sầu riêng ngăn cỏ
Tấm Bạt phủ gốc sầu riêng ngăn cỏ

 Tấm vải phủ gốc cây giúp giữ ẩm và dinh dưỡng
Tấm vải phủ gốc cây giúp giữ ẩm và dinh dưỡng

Xử lý đất chua (axit)

Tìm hiểu về đất chua

Đất chua hay còn gọi là đất axit có độ pH dưới 7,0. Nó phổ biến ở những khu vực có lượng mưa cao và thảm thực vật tươi tốt. Đất chua có thể cản trở sự phát triển của thực vật vì nó hạn chế khả năng cung cấp chất dinh dưỡng.

Xác định đất chua dựa trên độ pH nhỏ hơn 7.0
Xác định đất chua dựa trên độ pH nhỏ hơn 7.0

Cách cải thiện đất chua

  • Sử dụng vôi: Việc bổ sung vôi nông nghiệp có thể làm tăng độ pH của đất chua, làm cho đất ít chua hơn và thuận lợi hơn cho các loại cây trồng khác nhau.
  • Sử dụng Tro gỗ: Tro gỗ chứa kali và canxi cacbonat, làm cho nó trở thành một lựa chọn tự nhiên tuyệt vời để tăng độ pH của đất.
  • Bón muối Epsom: Muối Epsom (Bạn có thể dễ dàng mua tại Lazada hoặc  Shopee) hoặc magie sulfat, không chỉ làm tăng độ pH mà còn cung cấp magie cho cây trồng

Các cách cải tạo đất chua (axit)
Các cách cải tạo đất chua (axit)

Xử lý đất mặn

Tìm hiểu về đất mặn

Đất mặn chứa hàm lượng muối hòa tan cao, khiến cây trồng khó hấp thụ nước và chất dinh dưỡng một cách hiệu quả. Nó phổ biến ở những vùng khô cằn và những vùng có hệ thống thoát nước kém.

Cách Cải Tạo Đất Mặn

  • Tưới tiêu hợp lý: Thực hiện các phương pháp tưới tiêu hiệu quả, chẳng hạn như tưới nhỏ giọt, có thể ngăn ngừa sự tích tụ muối gần rễ cây.
  • Rửa trôi: Rửa sạch đất bằng cách tưới nhiều nước có thể giúp rửa trôi lượng muối tích tụ, cải thiện chất lượng đất.
  • Sử dụng thạch cao: Thạch cao có thể hỗ trợ giảm tác động của muối trong đất (khử mặn) và tăng cường cấu trúc đất.

Bột thạch cao giúp cải tạo đất trồng nhiễm mặn
Bột thạch cao giúp cải tạo đất trồng nhiễm mặn

Xử lý đất nén chặt

Tìm hiểu về đất nén chặt

Đất nén chặt là tình trạng các hạt đất bị ép chặt vào nhau dẫn đến khả năng thông khí và thoát nước kém. Nó có thể cản trở sự phát triển của rễ và sự hấp thụ chất dinh dưỡng.

Đất nén chặt
Đất nén chặt

Cách cải thiện đất nén

  • Sục khí: Sục khí cho đất bằng cách sử dụng một cái nĩa hoặc máy cày cơ học có thể tạo ra các kênh cho không khí, nước và chất dinh dưỡng xâm nhập vào đất.
  • Sử dụng chất hữu cơ: Thêm chất hữu cơ vào đất nén giúp cải thiện cấu trúc của đất và giảm độ nén theo thời gian.
  • Tránh máy móc hạng nặng: Giảm thiểu việc sử dụng máy móc hạng nặng trên đất để tránh bị nén thêm.

Cải tạo đất bị nén chặt
Cải tạo đất bị nén chặt

Xử lý đất sét

Tìm hiểu về đất sét

Đất sét có các hạt li ti kết dính vào nhau dẫn đến khả năng thoát nước kém. Nó trở nên dễ dàng nén chặt và hạn chế sự phát triển của rễ từ đó làm cây trồng chậm phát triển.

Đất sét
Đất sét

Cách cải tạo đất sét

  • Thêm đá dăm hoặc cát: Thêm đá dăm hoặc cát thô giúp cải thiện khả năng thoát nước của đất bằng cách tạo ra các túi khí.
  • Bổ sung vật liệu hữu cơ: Việc thêm vật liệu hữu cơ có thể tăng cường cấu trúc đất và ngăn không cho nó trở nên quá nén chặt.
  • Tạo luống trồng cây: Tạo luống nâng giúp thúc đẩy thoát nước tốt hơn cho cây trồng trên đất sét.

Bổ sung các chất hữu cơ để cải tạo đất sét
Bổ sung các chất hữu cơ để cải tạo đất sét