Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Cách ngăn chặn sương mai tàn phá khu vườn của bạn

Rất nhiều người lo lắng về côn trùng trong vườn, nhưng bạn cũng nên chú ý đến bệnh tật. Các bệnh thông thường trong vườn như sương mai có thể hủy hoại cây trồng vô cùng nguy hiểm nếu bạn không kiểm soát chúng sớm. Trên thực tế, phòng ngừa là liều thuốc tốt nhất khi nói đến bệnh nấm.

Bệnh sương mai ở lá cây
Bệnh sương mai ở lá cây

Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xác định bệnh sương mai, cách chữa trị và quan trọng nhất là cách phòng ngừa cho các mùa sinh trưởng trong tương lai.

>> Tham khảo cách tạo bóng mát cho vườn bằng lưới che nắng giá rẻ.

Đặc điểm của bệnh sương mai là gì?

Bệnh sương mai là một loại bệnh thực vật do một mầm bệnh giống nấm gây ra có thể lây nhiễm các loại rau chùm ngây, cải cúc, nho, húng quế và các loại hoa (đặc biệt là hoa hồng, pansy, impatiens và hoa hướng dương).

Triệu chứng bênh sương mai

  • Các triệu chứng đầu tiên là các đốm màu nhạt hoặc vàng trên ngọn lá được bao bọc bởi các gân lá, mặc dù các đốm này cuối cùng chuyển sang màu nâu.
  • Khi thời tiết đặc biệt ẩm ướt hoặc ẩm ướt, bạn sẽ thấy lông tơ (gọi là sporulation) ở mặt dưới của lá.

Cách nhận biết bệnh sương mai
Cách nhận biết bệnh sương mai

Bệnh sương mai có hại không?

Đúng vậy, các đốm lá nhạt hoặc vàng trên lá bị nhiễm bệnh cuối cùng sẽ hợp nhất với nhau và chuyển toàn bộ lá sang màu nâu. Sau đó lá có thể cuộn lại và chết.

LƯU Ý
Bệnh sương mai lây lan nhanh chóng trong môi trường ẩm ướt.

Bệnh sương mai có lây lan không?

  • Bệnh sương mai lây lan qua bào tử.
  • Những bào tử này có thể được mang theo gió, trong đất, trên dụng cụ, trên tay của người làm vườn hoặc trên vật chất thực vật.
  • Cách phổ biến nhất lây lan của bào tử là qua nước - đặc biệt là bằng cách bắn vào lá bị nhiễm bệnh bằng nước tưới hoặc nước mưa - đặc biệt là trong môi trường ấm, ẩm ướt.
  • Ở những vùng khí hậu có thời tiết khắc nghiệt, đóng băng chết chóc vào mùa đông, khả năng tồn tại của bào tử sương mai thấp và không thể xảy ra quá đông.
  • Các ca nhiễm mới có thể xảy ra trong những tháng thời tiết ấm áp do các bào tử được mang theo dòng không khí hoặc bị quá nhiệt trong nhà lồng hoặc nhà kính.

>> Mẹo ngăn cỏ dại cho vườn bằng lưới phủ chống cỏ.

Vòng đời của bệnh sương mai

  • Đầu tiên, bạn sẽ nhận thấy những vết bệnh nhợt nhạt hoặc ngả vàng dọc theo gân lá của cây.
  • Các đốm cuối cùng sẽ chuyển sang màu nâu và kết hợp lại thành các đốm lớn.
  • Trong môi trường có độ ẩm đặc biệt cao, bạn có thể thấy lông tơ màu hoa oải hương ở mặt dưới của lá.
  • Bệnh cuối cùng sẽ làm cho lá chết trở lại.

Sương mai có ở trong đất không?

  • Bệnh sương mai không lây lan trong đất ở vùng khí hậu ôn hòa và trong những tháng thời tiết ấm áp ở vùng khí hậu lạnh hơn.
  • Nó không tồn tại trong đất trong mùa đông lạnh giá.

Bệnh sương mai có giống bệnh phấn trắng không?

Mặc dù cả bệnh phấn trắngbệnh sương mai đều làm cho bề mặt lá trông mờ nhưng chúng là 2 bệnh thực vật khác nhau. Và một khi bạn nhìn thấy chúng trong khu vườn của mình, bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt.

>> Xem thêm cách ngăn côn trùng cho vườn bằng lưới chống côn trùng nông nghiệp.

Phân biệt bệnh phấn trắng và sương mai
Phân biệt bệnh phấn trắng và sương mai

Dưới đây là những điểm khác biệt chính:

Bệnh phấn trắng Bệnh sương mai

Bệnh phấn trắng là do nấm gây ra

Bệnh sương mai là do nấm oomycetes hay còn gọi là nấm mốc nước.

Bệnh phấn trắng xuất hiện trên cả mặt dưới và mặt trên của lá

Bệnh sương mai chỉ xuất hiện trên các mặt dưới của lá.

Bệnh phấn trắng có màu trắng hoặc xám trên toàn bộ lá

Bệnh sương mai bắt đầu như những đốm màu nhạt hoặc vàng trên ngọn lá, với một lông tơ màu tía ở mặt dưới của lá.

Bệnh phấn trắng trông xấu nhưng hiếm khi làm chết cây

Bệnh sương mai có thể rất nguy hại cho sức khỏe cây trồng, có thể làm lá chết nhanh chóng đặc biệt trong thời tiết ẩm ướt

>> Tham khảo thi công nhà lưới để bảo vệ vườn hiệu quả nhất.

Cách ngăn ngừa bệnh sương mai

Phòng ngừa là phương pháp tốt nhất tuyệt đối khi đối phó với bệnh sương mai. Dưới đây là một số tùy chọn để phòng ngừa:

  • Vì ướt lá là con đường lây lan số một của bệnh sương mai, nên tránh tưới quá cao sẽ làm ướt lá cây của bạn, đặc biệt là trong những thời điểm ẩm ướt nhất của mùa hè. Thay vào đó, hãy sử dụng phương pháp tưới nhỏ giọt, vòi tưới hoặc tưới bằng tay.
  • Nếu bạn phải tưới nước từ trên cao, hãy làm điều đó trước tiên vào buổi sáng, để lá có thể khô nhanh dưới ánh nắng mặt trời.
  • Sử dụng khoảng cách trồng cây thích hợp để không khí lưu thông tốt.
  • Tiêu hủy các cây bị nhiễm bệnh và loại bỏ tất cả các mảnh vụn thực vật có liên quan để ngăn ngừa bệnh lây lan sang các cây khác.
  • Thực hành luân canh cây trồng — đặc biệt là ở những vùng có mùa đông ôn hòa, nơi thiếu chế độ đóng băng giết chết cho phép bào tử mùa đông trong đất.
  • Giống cây trồng kháng bệnh. Giống cây trồng kháng bệnh nên được đánh dấu như vậy khi mua trong danh mục hạt giống hoặc trên trang web hạt giống.
  • Sử dụng baking soda và thuốc xịt hydrogen peroxide để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Xem bên dưới để biết thêm thông tin.

>> Nếu bạn muốn trồng rau trồng nhà thì tham khảo chậu nhựa dẻo trồng cây.

Ngăn ngừa bệnh sương mai
Ngăn ngừa bệnh sương mai

Thuốc xịt phòng ngừa bệnh sương mai

Khi được sử dụng cùng nhau, hydrogen peroxide và baking soda là những chất chống nấm mạnh trong vườn. Chúng tôi sử dụng chúng hàng tuần trong vườn của chúng tôi như một phương pháp điều trị phòng ngừa.

Để ngăn chặn sự bùng phát của bệnh sương mai bằng hydrogen peroxide và baking soda:

  • Ngày 1 (vào sáng sớm): Hòa 6 muỗng canh 3% hydrogen peroxide cho mỗi gallon nước trong bình chứa của máy phun. Phun thật nhiều dung dịch cho cây bị nhiễm bệnh — đảm bảo phủ kín tất cả các mặt của lá, thân và trái.
  • Ngày thứ 2 (vào sáng sớm): Hòa 2 muỗng canh baking soda cho mỗi gallon nước vào bình chứa của bình xịt. Phun thật nhiều dung dịch cho cây bị nhiễm bệnh — đảm bảo phủ kín tất cả các mặt của lá, thân và trái.

Để phòng ngừa, hãy phun thuốc cho cây từ 1 đến 2 tuần một lần theo thói quen này, tùy thuộc vào độ ẩm của nơi bạn ở. Những người làm vườn trong môi trường ẩm ướt nên phun thuốc thường xuyên hơn.

Mẹo điều trị bệnh sương mai

  • Như chúng tôi đã nói trước đây, phòng ngừa là phương pháp tốt nhất để ngăn chặn bệnh sương mai theo dõi của nó, nhưng nếu bạn đã bị nhiễm trùng, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên tiến hành điều trị càng sớm càng tốt để ngăn ngừa lây lan thêm.
  • Như với hầu hết các nhiệm vụ trong vườn, bạn có thể sử dụng các mức cường độ khác nhau để điều trị nhiễm trùng dựa trên mức độ thoải mái của bản thân bằng cách kiểm soát hóa chất.
  • Chúng tôi sẽ phác thảo những gì chúng tôi đã sử dụng trong quá khứ cho các bệnh nấm.

>> Xem thêm màng chống thấm cho ao hồ nuôi sử dụng với độ bền cao.

Phương pháp tự nhiên để kiểm soát bệnh sương mai

Trước tiên, chúng tôi muốn thử các biện pháp tự nhiên khi xử lý các bệnh trong vườn và đối với bệnh sương mai (hoặc thành thật mà nói, bất kỳ bệnh nào giống nấm hoặc nấm), chúng tôi sử dụng thuốc xịt cả hydrogen peroxide và baking soda.

Để điều trị bệnh sương mai bùng phát bằng hydrogen peroxide và baking soda:

  • Ngày thứ nhất (vào sáng sớm): Hòa 3/4 cốc nước oxy già 3% cho mỗi gallon nước trong bình chứa của máy phun. Phun thật nhiều dung dịch cho cây bị nhiễm bệnh — đảm bảo phủ kín tất cả các mặt của lá, thân và trái.
  • Ngày 2 và 3 (sáng sớm): Phun lặp lại từ Ngày 1.
  • Ngày 4 và 5: Ngừng điều trị.
  • Ngày 6 và 7 (sáng sớm): Phun lặp lại từ ngày 1.
  • Ngày 8 (vào sáng sớm): Hòa 2 muỗng canh baking soda cho mỗi gallon nước vào bình chứa của bình xịt. Phun thật nhiều dung dịch cho cây bị nhiễm bệnh — đảm bảo phủ kín tất cả các mặt của lá, thân và trái.
  • Tiếp tục về phía trước: Chuyển sang thói quen chăm sóc phòng ngừa được giải thích ở trên.

>> Cách ngăn sương giá gây hại cho vườn màng nhà kính việt nam.