Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Cách chăm sóc cây mới trồng

Chăm sóc những cây mới trồng có thể là một công việc khó khăn, đặc biệt nếu bạn chưa quen với việc làm vườn. Điều cần thiết là nuôi dưỡng chúng một cách cẩn thận và chú ý để đảm bảo chúng phát triển khỏe mạnh. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số lời khuyên về cách chăm sóc cây mới trồng.

Tưới nước

Tưới nước là một phần quan trọng trong việc chăm sóc cây mới trồng. Cần tưới nước cho cây thường xuyên, nhưng không quá nhiều. Tưới quá nhiều nước có thể dẫn đến thối rễ và các bệnh thực vật khác. Đảm bảo tưới cây vào buổi sáng hoặc buổi tối khi mặt trời không quá nóng sẽ giúp nước thấm vào đất mà không bay hơi quá nhanh.

Tưới nước cho cây đúng cách
Tưới nước cho cây đúng cách

Đất trồng

Đất trồng cây của bạn cũng rất quan trọng. Cần sử dụng đất thoát nước tốt, vì đất ngập úng có thể dẫn đến thối rễ. Nếu đất trong vườn của bạn không thoát nước tốt, bạn có thể thêm một số chất hữu cơ như phân hữu cơ để cải thiện chất lượng của đất.

Thêm các chất hữu cơ vào đất giúp tăng khả năng thoát nước
Thêm các chất hữu cơ vào đất giúp tăng khả năng thoát nước

Phân bón

Phân bón rất cần thiết cho sự phát triển của cây mới trồng. Tuy nhiên, điều quan trọng là không được bón phân quá nhiều, vì điều này cũng có thể gây hại cho cây trồng của bạn. Bạn nên sử dụng phân bón tan chậm và làm theo hướng dẫn cẩn thận. Bón phân cho cây của bạn hai tuần một lần trong mùa sinh trưởng.

Ánh sáng mặt trời

Các loại cây khác nhau có nhu cầu ánh sáng mặt trời khác nhau. Đảm bảo trồng cây của bạn ở vị trí thích hợp để chúng có thể nhận được lượng ánh sáng mặt trời phù hợp. Một số cây cần ánh nắng mặt trời đầy đủ, trong khi những cây khác thích bóng râm một phần. Chính vì thế bạn cần chú ý để đặt cây ở vị trí thích hợp hoặc sử dụng lưới che vườn rau để giảm bớt lượng ánh nắng cho cây.

Che nắng cho cây mới trồng
Che nắng cho cây mới trồng

Lớp phủ

Phủ kín cây trồng của bạn có thể giúp giữ độ ẩm trong đất, ngăn chặn sự phát triển của cỏ dạiđiều chỉnh nhiệt độ của đất. Đắp một lớp mùn hoặc bạt chống cỏ xung quanh cây của bạn, nhưng đảm bảo không đặt nó quá gần thân cây vì điều này có thể dẫn đến thối rữa.

Kiểm soát sâu bệnh

Sâu bệnh có thể gây phiền toái cho cây mới trồng. Theo dõi cây của bạn thường xuyên để phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của sự phá hoại của sâu bệnh, chẳng hạn như lỗ trên lá, thân cây bị nhai hoặc đổi màu. Bạn có thể sử dụng các biện pháp tự nhiên như dầu neem, thuốc xịt tỏi hoặc bọ rùa để kiểm soát sâu bệnh. Ngoài ra bạn có thể tham khảo các giải pháp để ngăn ngừa sâu hại tấn công như: che phủ vườn bằng lưới chắn côn trùng trồng rau hoặc màng nilon nhà kính, trồng cây trong nhà lưới mini hay nhà kính trồng rau sạch.

Kiểm soát sâu bệnh cho cây trồng
Kiểm soát sâu bệnh cho cây trồng

Cắt tỉa

Cắt tỉa là điều cần thiết cho sự tăng trưởng và sức khỏe của cây trồng của bạn. Loại bỏ bất kỳ lá và thân cây chết hoặc hư hỏng nào, đồng thời tạo hình cho cây bằng cách cắt bớt cành. Đảm bảo sử dụng kéo cắt tỉa sắc bén, sạch sẽ để tránh làm hỏng cây của bạn.

Cắt tỉa cho cây khi cần thiết
Cắt tỉa cho cây khi cần thiết

Tóm lại, chăm sóc cây mới trồng đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên nhẫn. Bằng cách làm theo những lời khuyên này, bạn có thể đảm bảo rằng cây của bạn phát triển khỏe mạnh. Hãy nhớ tưới cây thường xuyên, cung cấp cho chúng ánh sáng mặt trời thích hợp, bón phân, che phủ cho chúng, kiểm soát sâu bệnh và cắt tỉa chúng khi cần thiết.