Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Các loại côn trùng gây hại cây bí

Cây bí thuộc họ bầu bí, là loại cây trồng phổ biến cho vườn nhà cũng như trang trại thương mại. Những loại cây đa năng này tạo ra nhiều loại trái cây, bao gồm bí xanh, bí đỏ và bí ngòi. Tuy nhiên, giống như bất kỳ loại cây trồng nào khác, cây bí dễ bị côn trùng gây hại có thể tàn phá sự phát triển và năng suất của cây. Trong bài viết này, LƯỚI BÁCH NÔNG chia sẻ một số loài côn trùng gây hại phổ biến ở  cây bí và các biện pháp hiệu quả để quản lý và ngăn chặn sự lây nhiễm.

CÁC LOẠI CÔN TRÙNG GÂY HẠI CHO CÂY BÍ

Bọ xít hại bí (Squash Bugs)

Một trong những loài gây hại chính ảnh hưởng đến cây bí là bọ xít . Những loài côn trùng dẹt, màu nâu hoặc xám này đâm vào mô của cây bằng phần miệng giống như kim của chúng và ăn nhựa cây, gây héo và vàng lá cho cây bí. Bọ xít cũng truyền nước bọt độc hại làm cây bị tổn hại thêm. Để kiểm soát bọ xít , hãy thường xuyên kiểm tra mặt dưới của lá để tìm cụm trứng và nhộng rồi loại bỏ chúng bằng tay. Xà phòng diệt côn trùng hoặc dầu neem cũng có thể có hiệu quả trong việc quản lý quần thể bọ bí. Nếu bạn trồng bí số lượng lớn nên tham khảo giải pháp của LƯỚI BÁCH NÔNG là thi công nhà lưới hoặc để tiết kiệm chi phí bạn cũng có thể mua lưới chắn côn trùng rồi bao phủ vườn. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm bài viết Cách xử lý bọ xít mà không cần thuốc trừ sâu để kiểm soát bọ xít hiệu quả cho cây bí.

Trứng và bọ xít bên dưới lá bí
Hình ảnh trứng và bọ xít trưởng thành

Bọ dưa (Cucumber Beetles)

Cả bọ dưa sọc và bọ dưa đốm đều là mối đe dọa đối với cây bí. Những loại côn trùng gây hại này không chỉ ăn lá cây mà còn có thể truyền bệnh héo vi khuẩn, một căn bệnh có thể nhanh chóng tàn phá toàn bộ cây bí. Có thể sử dụng lớp phủ hàng bằng lưới ngăn côn trùng vào đầu mùa để ngăn bọ trưởng thành tiếp cận cây. Ngoài ra, sử dụng thuốc trừ sâu có chứa pyrethrin hoặc spinosad có thể giúp kiểm soát sự xâm nhập của bọ dưa.

Bọ dưa sọc đang ăn lá cây bí
Bọ dưa sọc gây hại cây bí

Rệp (Aphids )

Rệp là loài côn trùng nhỏ, thân mềm, sống ở mặt dưới lá cây bí, hút nhựa cây và tiết ra dịch ngọt. Sự phá hoại của rệp có thể dẫn đến sự tăng trưởng bị bóp méo và sự phát triển của nấm mốc. Thu hút các côn trùng có ích như bọ rùa và bọ cánh ren, đồng thời sử dụng xà phòng diệt côn trùng hoặc dầu neem để kiểm soát quần thể rệp. Thường xuyên phun cây bằng dòng nước mạnh cũng có thể giúp xua đuổi rệp.

Rệp hút nhựa trên cây bí
Rệp gây hại cây bí

Sử dụng xà phòng để diệt rệp
Sử dụng xà phòng để diệt rệp

Sâu đục thân bí (Squash Vine Borer)

Sâu đục thân đặc biệt gây hại cho cây bí. Chúng ăn vào bên trong thân cây, khiến cây bị héo và cuối cùng là chết. Để ngăn ngừa sâu đục thân bí, hãy bọc gốc cây non bằng giấy nhôm hoặc tấm che hàng nổi (phủ luống trồng bằng lưới) để cản trở việc đẻ trứng. Nếu phát hiện sớm sự phá hoại, hãy cẩn thận rạch thân cây để loại bỏ và tiêu diệt ấu trùng. Thuốc trừ sâu có hoạt chất như spinosad cũng có thể có hiệu quả.

Sâu đục thân bên trong cây bí
Sâu đục thân gây hại cây bí

Bọ phấn trắng (Whiteflies )

Ruồi trắng (bọ phấn trắng) là loài côn trùng nhỏ hút nhựa cây, tập trung ở mặt dưới lá bí, gây ra hiện tượng vàng lá và sinh trưởng còi cọc. Xà phòng diệt côn trùng, dầu neem và lớp phủ phản chiếu (màng phủ nông nghiệp màu bạc) có thể giúp ngăn chặn ruồi trắng. Việc thu hút côn trùng có lợi như ong bắp cày ký sinh cũng có thể góp phần kiểm soát ruồi trắng.

Sử dụng màng phủ nông nghiệp màu bạc khi trồng bí
Màu phủ nông nghiệp màu bạc giúp xua đuổi bọ phấn trắng