Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Nông nghiệp thủy canh

Canh tác thủy canh có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc đáp ứng các thách thức về an ninh lương thực. Một khu vực nhỏ có thể sản xuất nhiều loại trái cây và rau quả với chi phí rất thấp với ít hơn ống PVC và một máy bơm nhỏ để tuần hoàn chất dinh dưỡng.

Vào năm 2019, Anera đã lắp đặt một hệ thống nhà kính thủy canh trên mái nhà cho một trung tâm phụ nữ ở Beit Hanoun, Gaza . Mô hình nhà lưới giá rẻ mới tại Hiệp hội Hợp tác xã Tiết kiệm và Cho vay cho phép phụ nữ tại Hiệp hội trồng các sản phẩm tươi để sử dụng trong các dự án hợp tác của họ. Có thể thực hành hai kỹ thuật trồng trọt riêng biệt với hệ thống thủy canh cũng như trồng trọt truyền thống trong chậu nhựa mềm trồng cây.

Kỹ thuật trồng trọt đầu tiên là hệ thống thủy canh nước sâu. Nó được sử dụng để trồng các loại cây ăn lá như rau diếp, rau arugula và bạc hà. Kỹ thuật thứ hai là hệ thống thủy canh trong chậu của Hà Lan, thích hợp để trồng các loại cây ăn quả như cà chua, dưa chuột, cà tím và ớt. Nhà kính cũng được trang bị để trồng trọt truyền thống trong chậu.

Lắp đặt hệ thống trồng rau thủy canh

Bể chứa nước thủy canh
Bể chứa nước thủy canh

Hệ thống thủy canh đã hoàn thiện
Hệ thống thủy canh đã hoàn thiện

Hệ thống thủy canh bằng chậu
Hệ thống thủy canh bằng chậu

Chậu trồng rau truyền thống
Chậu trồng rau truyền thống

Sau khi thực hiện

Hệ thống nước  sâu đang hoạt động
Hệ thống nước sâu đang hoạt động

Cây ăn lá trong hệ thống thủy canh chậu
Cây ăn lá trong hệ thống thủy canh xô của Hà Lan

Dựa chuột trồng truyền thống
Dựa chuột trồng truyền thống

Canh tác truyền thống
Canh tác truyền thống

Tại sao phải trồng thủy canh?

Cây cần nước, chất dinh dưỡng, khoáng chất, không khí và ánh nắng mặt trời để phát triển. Trong nông nghiệp truyền thống, thực vật lấy khoáng chất và nước thông qua chất nền của đất.

Hệ thống thủy canh không cần đất. Thay vào đó, rễ cây mọc trực tiếp trong nước hoặc trong giá thể không phải là đất như sỏi, gáo dừa hoặc chất khoáng vermiculite. Nông nghiệp thủy canh có thể trồng gấp 10 lần số lượng cây trồng trở lên trên cùng một diện tích so với phương thức canh tác truyền thống. Và nó cũng cung cấp khả năng kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm.

Vì không cần đất nên vườn thủy canh có thể được xây dựng trên các mái nhà và các khu vực không thể canh tác khác. Chúng có thể được sử dụng ở những khu vực rất nhỏ như ban công hoặc tầng hầm của căn hộ, cũng như trong nhà kính và vườn nhà. Chúng cũng có thể được mở rộng với quy mô của các trang trại công nghiệp.

Có thể bạn quan tâm thanh nẹp nhà kính

Một lợi thế của phương pháp thủy canh có tầm quan trọng đặc biệt ở Gaza là nước có thể được lọc sạch với chi phí thấp hơn so với đất. Điều này rất hữu ích vì phần lớn đất ở Gaza bị ô nhiễm bởi các khoáng chất nặng hoặc có độ mặn cao đến mức ít loại cây trồng có thể phát triển được.

Một lợi ích quan trọng khác của phương pháp thủy canh là nhu cầu nước của kỹ thuật này thấp hơn . Ở một khu vực như Gaza, nơi nước sạch rất khan hiếm, việc bảo tồn nước là hết sức quan trọng. Hệ thống thủy canh chỉ yêu cầu 10-20 phần trăm lượng nước cần thiết trong các hệ thống truyền thống.