Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Các loại dung dịch dinh dưỡng thủy canh

Lý tưởng nhất là dung dịch thủy canh chứa các chất dinh dưỡng chính xáccây trồng cần với số lượng và tỷ lệ tối ưu. Tuy nhiên, các loại cây khác nhau cần các chất dinh dưỡng khác nhau và nhiệm vụ tìm ra một công thức phù hợp với tất cả các loại thực vật rất khó khăn. Mặc dù một số công thức tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi, nhiều người trồng thủy canh nghiêm túc thích phát triển các giải pháp của riêng họ.

Các dung dịch trồng thủy canh
Các dung dịch trồng thủy canh

Các loại dung dịch dinh dưỡng thủy canh

Dung dịch thủy canh Hoagland

  • Dung dịch dinh dưỡng thường được gọi là "dung dịch Hoagland" được phát triển và công bố bởi DR Hoagland và DI Arnon vào năm 1950.
  • Họ đã đo nồng độ chất dinh dưỡng trong cây cà chua (Lycopersicon esculentum) phát triển trong dung dịch thủy canh. 
  • Từ sự phân tích đó, họ xác định những nguyên tố dinh dưỡng nào mà cây trồng đã rút ra từ dung dịch. 
  • Công thức tạo ra tương đối cao về nitơ và kali và nó đặc biệt thích hợp với các loại cây đậu quả lớn như cà chua và ớt (Capsicum spp.). 
  • Các dung dịch dinh dưỡng theo công thức Hoagland là một trong những giải pháp được sử dụng rộng rãi nhất bởi những người trồng thủy canh.

Sử dụng lưới chắn côn trùng để bảo vệ hệ thống thủy canh không bị côn trùng gây hại.

Dung dịch thủy canh Steiner

Thay vì tập trung vào khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của một loại cây cụ thể, Abram Steiner đã phát triển một công thức cho dung dịch dinh dưỡng với giả định rằng tỷ lệ chất dinh dưỡng chung sẽ là tối ưu cho tất cả các loại cây. 

  • Ông đưa ra giả thuyết rằng thực vật có thể lấy bất kỳ chất dinh dưỡng nào chúng cần từ một dung dịch miễn là chất dinh dưỡng đó có sẵn.
  • Và rằng thực vật sẽ tiêu tốn ít năng lượng hơn để hấp thụ chất dinh dưỡng khi các chất dinh dưỡng có trong một tỷ lệ tối ưu. 
  • Công thức phổ quát, thường được gọi là "dung dịch Steiner", cung cấp một tỷ lệ vi chất dinh dưỡng thích hợp cho cây lá và hoa hơn là dung dịch được phát triển cho cây đậu quả.

Màng pe nhà kính Israel giúp ngăn chặn sương giá cho hệ thống thủy canh trồng trong nhà kính.

Dung dịch thủy canh tự pha trộn

Những người yêu thích thủy canh và những người trồng quy mô nhỏ thường sử dụng các sản phẩm trộn sẵn để loại bỏ nhu cầu tính toán tỷ lệ dinh dưỡng. 

Cách tự pha chế dung dịch thủy canh
Cách tự pha chế dung dịch thủy canh

  • Các sản phẩm này có sẵn ở cả dạng lỏng và dạng bột và chúng tương đối rẻ hơn khi so sánh với chi phí mua các nguyên tố riêng lẻ để trộn để tạo ra dung dịch. 
  • Tuy nhiên, các dung dịch pha trộn không cho phép điều chỉnh dựa trên nhu cầu cụ thể của cây đang được trồng hoặc điều kiện phát triển của chúng. 
  • Vì vậy, những người nuôi cá nghiêm túc và những người trồng thương mại có xu hướng sử dụng các công thức tùy chỉnh để thay thế.

Xem thêm chậu nhựa mềm trồng cây nếu bạn đang trồng cây tại nhà hay ban công.

Dung dịch thủy canh sử dụng máy tính

  • Thành phần hóa học và tỷ lệ trong một dung dịch tùy chỉnh rất phức tạp và việc xác định lượng và tỷ lệ các chất dinh dưỡng cần thiết là rất khó. 
  • Máy tính phần mềm mã nguồn mở giúp người trồng thủy canh dễ dàng xác định chất dinh dưỡng nào cần thêm vào dung dịch của họ và lượng chính xác các chất dinh dưỡng cần thiết để đạt được tỷ lệ chính xác trong dung dịch.

Sử dụng lưới che nắng  nếu khu vực trồng thủy canh bị ảnh hưởng bởi nắng nóng.