Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Cách trồng cây hiệu quả vào mùa nắng

Trồng cây trong mùa nắng có nhiều thách thức, nhưng nếu lập kế hoạch cẩn thận và kỹ thuật phù hợp, đó có thể là một nỗ lực thành công và bổ ích. Cây xanh đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng sinh thái, cung cấp oxy và chống biến đổi khí hậu. Bài viết này, LƯỚI BÁCH NÔNG chia sẻ các bước cần thiết và những lưu ý khi trồng cây trong mùa nắng, đảm bảo cây trồng sống sót và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

CÁC BƯỚC TRỒNG CÂY MÙA NẮNG

Để trồng cây trong thời tiết nắng nóng thì cần quan tâm đến nhiều yếu tố như giống cây, vị trí trồng, kỹ thuật chăm sóc,... Cùng xem chi tiết ngay sau đây.

Chọn giống cây trồng phù hợp

Việc lựa chọn những giôgs cây thích nghi tốt với điều kiện khô hạn là rất quan trọng. Hãy tìm những giống chịu hạn phát triển mạnh trong môi trường có độ ẩm thấp. Các loài bản địa thường thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở nơi bạn sinh sống. Bạn có thể tham khảo các loại giống cây chịu hạn tại các bài viết bên dưới:

Cây nho có khả năng chịu hạn tốt
Cây nho có khả năng chịu hạn tốt

Chọn vị trí trồng thích hợp

Xác định vị trí trồng thích hợp với đất thoát nước tốt. Tránh những khu vực dễ bị ngập úng hoặc ngập úng vì điều này có thể dẫn đến thối rễ. Ngoài ra, hãy xem xét khả năng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và gió, vì những yếu tố này có thể ảnh hưởng đáng kể đến khả năng chịu đựng điều kiện khô hạn của cây.

Xử lý đất trồng

Trước khi trồng, chuẩn bị đất bằng cách làm tơi đất để cải thiện khả năng thoáng khí và thấm nước. Bổ sung chất hữu cơ chẳng hạn như phân hữu cơ, để tăng cường khả năng giữ nước của đất. Lớp phủ cũng có hiệu quả trong việc giảm sự bốc hơi nước và ngăn chặn sự phát triển của cỏ dại.

Kỹ thuật tưới nước

Trong mùa khô, việc tưới nước là rất quan trọng cho sự sống của cây mới trồng. Sử dụng các kỹ thuật tưới nước hiệu quả, chẳng hạn như tưới nhỏ giọt hoặc vòi ngâm, để đưa nước trực tiếp đến gốc cây. Tưới nước sâu và ít thường xuyên hơn để khuyến khích sự phát triển của rễ sâu.

Lớp phủ

Phủ một lớp mùn hữu cơ dày xung quanh gốc cây, bạt phủ chống cỏtấm vải phủ gốc hay Màng phủ nông nghiệp để giữ độ ẩm cho đất. Lớp phủ có tác dụng như một rào cản, ngăn chặn sự bốc hơi nước và giảm sự cạnh tranh từ cỏ dại. Ngoài ra, các lớp phủ cũng giúp điều chỉnh nhiệt độ đất, bảo vệ rễ khỏi nhiệt độ quá cao.

Bạt phủ luống trồng rau giúp giữ ẩm cho đất trồng
Bạt phủ luống trồng rau giúp giữ ẩm cho đất trồng

Thời gian gieo trồng

Trồng cây vào đầu mùa khô để cây có thời gian hình thành hệ thống rễ trước khi bắt đầu nắng nóng cực độ. Nếu có thể, hãy phối hợp hoạt động trồng cây với lượng mưa dự báo để tận dụng nguồn nước tưới tự nhiên.

Bảo vệ cây non mùa khô

Che chắn cây non khỏi ánh nắng gay gắt và gió bằng cách sử dụng lưới che nắng thái lan. Sự bảo vệ này giúp giảm căng thẳng cho những cây mới trồng và cải thiện cơ hội sống sót của cây.

Sử dụng Lưới che nắng Thái Lan để bảo vệ cây trong mùa nắng
Sử dụng Lưới che nắng Thái Lan để bảo vệ cây trong mùa nắng

Theo dõi và điều chỉnh

Thường xuyên theo dõi độ ẩm của đất và điều chỉnh lịch tưới nước phù hợp. Khi mùa khô đến, nhu cầu nước của cây có thể thay đổi, vì vậy điều cần thiết là phải điều chỉnh thói quen chăm sóc của bạn.

Trồng cây trong mùa khô đòi hỏi phải lập kế hoạch chu đáo và chăm sóc liên tục. Bằng cách lựa chọn các giống cây phù hợp, chuẩn bị đất, thực hiện các kỹ thuật tưới nước hiệu quả và chăm sóc đúng cách, bạn có thể dễ dàng trồng cây hiệu quả vào mùa nắng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn, nếu bạn cần mua các vật tư nông nghiệp giúp bảo vệ cây trồng và hạn chế sử dụng các thuốc BVTV thì có thể tham khảo bên dưới hoặc liên hệ với LƯỚI BÁCH NÔNG để được hỗ trợ.