Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

7 Loại cây gia vị - những vị thuốc nam tuyệt vời

Rau thơm là loại rau gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa cơm của người Việt bởi chúng chứa nhiều tinh dầu, không chỉ giúp bữa ăn trở nên ngon miệng mà còn là nguồn thuốc Nam an toàn, tiện lợi. Mỗi mẹ nên trồng cho gia đình những loại rau ăn cũng như 1 số loại rau gia vị để đảm bảo sức khỏe cho mỗi thành viên trong gia đình.

Dưới đây Bách Nông gợi ý 7 loại rau gia vị tốt cho sức khỏe bạn nên trồng:

1. Tía tô

Tía tô có hương thơm mát dễ chịu nên thường được ăn kèm với các loại thịt, lòng, cá. Một bát cháo tia tô có thể giúp giải cảm nhờ tính ấm, vị cay tía tô được xem như là 1 vị thuốc tuyệt vời mà dân gian hay dùng. Khi bị ngộ độc do ăn hải sản, cũng có thể dùng tía tô để giải độc.

Rau tía tô
Rau tía tô

Tía tô phát triển tốt quanh năm có thể trồng bằng hạt hoặc bằng thân. Nếu sử dụng những cành cũ để trồng thì các mẹ nên bỏ hết lá phía dưới chỉ để lại hai lá non phía trên, cắt một đoạn 5-7cm rồi ngâm vào bát nước, để ở nơi có nhiều ánh sáng. Khi rễ mọc dài ra, bạn có thể lấy khỏi bát nước và trồng vào đất.

2. Kinh giới

Kinh giới thường được ăn sống cùng các loại rau khác, đặc biệt rất ngon nếu ăn cùng nem cuốn, gỏi, bún, thịt rừng… vừa để giảm tính hàn trong các món, vừa tăng hương vị cho món ăn. Ăn kinh giới lợi tiểu chữa cảm gió,… Khi dùng chung với tía tô, hương nhu, kinh giới có thể trị viêm họng, chữa nôn mửa.

Rau kinh giới
Rau kinh giới

Trồng Kinh giới cần lưu ý giữ ẩm thường xuyên cho đất và không thu hoạch sau khi cây ra hoa. Có thể trồng bằng hạt hoặc bằng thân.

3. Diếp cá

Diếp cá rất đặc biệt bởi vị tanh nhưng khi đã quen nhiều người rất thích ăn, diếp cá có rất nhiều tác dụng chữa bệnh nhờ có chứa tinh dầu và kháng sinh tự nhiên có thể sát trùng, chống viêm loét, lợi tiểu, chữa táo bón, có thể giã nhỏ cùng muối và đắp lên vết thương có mủ. Nhai một ít diếp cá với muối có thể chữa ho.

Rau diếp cá
Rau diếp cá

Diếp cá có thể trồng quanh năm và rất dễ trồng, đặc điểm là ưa ẩm, chịu nhiệt độ cao và không kén đất. sau khi diếp cá được thu hoạch ta cắt 1 đoạn 1 – 2 cm rồi bón thêm lớp dinh dương để cây tiếc tục phát triển.

4. Thì là

Thì là có mùi thơm nồng ấm chuyên nấu với cá giúp khử mùi tanh của món ăn. Ane thì là giúp điều hoà âm dương, tốt cho tiêu hoá và là vị thuốc có tác dụng lợi sữa cho các bà mẹ mới sinh.

Rau thì là
Rau thì là

Thì là được trồng từ hạt: Các mẹ ngâm hạt với nước vài tiếng, nhớ là tưới nước thường xuyên cho cây nhé.

5. Húng quế

Húng quế có vị nồng cay đặc trưng được dùng để ăn kèm với các loại thịt luộc, gỏi cuốn. Ăn lá húng trị đau đầu, sổ mũi, đầy bụng, kinh nguyệt không đều, Ngoài ra có thể dùng đắp ngoài hoặc nấu nước rửa, trị viêm da, eczema, sâu bọ đốt.

Cây rau húng quế
Cây rau húng quế

Húng có thể trồng bằng hạt hoặc bằng cành, các mẹ hãy cắt từng đoạn khoảng 10-15cm cho vào khay trồng rau chuyên dụng rồi lấp đất vào 2/3 chiều dài của cành, tưới nước đủ để giữ ẩm cho cành dễ ra rễ, đâm chồi.

6. Rau mùi (ngò rí)

Rau mùi thì quá quen thuộc với mỗi món ăn hàng ngày rồi với mùi thơm dễ chịu có thể dùng trong xào nấu, trang trí món ăn vừa tăng hương vị món ăn lại vừa có thể trị bệnh, lá mùi  kích thích tiêu hoá, chống đầy hơi, nhuận tràng, lợi tiểu, có tác dụng kích thích long đờm, chữa sổ mũi, ngạt mũi.

Rau mùi (Ngò rí)
Rau mùi (Ngò rí)

Thời điểm rau mùi xanh tốt nhất là mùa đông và mùa xuân. Mùi được trồng bằng cách giã nhẹ cho hai phần hạt tách rời ra cho dễ nảy mầm, ngâm hạt qua đêm trong nước ấm rồi gói trong khăn ẩm trong vài ngày. Khi mầm đã nứt vỏ, bạn có thể gieo vào đất.

7. Hành

Hành hoa có mặt trong các loại phở, bún nước… được xem như  là vị thuốc nam chứa kháng sinh tự nhiên giúp chữa ho, tiêu đờm, chữa sốt, cảm, giúp lợi tiểu, sát trùng… Hành giã nhỏ đắp lên mụn nhọt có thể làm tiêu mủ.

Hành lá
Hành lá

Cách dễ trồng nhất là sử dụng các củ hành đem cắt phần lá phía trên để nấu ăn thì phần củ có gốc trắng căm vào trong chậu nhựa sao cho thân hành lộ ra khoảng 2-3cm. Hoặc có thể đặt vào trong 1 cốc nước sao cho toàn bộ rễ ngập trong nước để tránh thối, thay nước hai ngày một lần. Hành sẽ dễ dàng mọc chồi và sớm ra các thân hành mới.

Nếu có nhu cầu trồng rau sạch và mua các dụng cụ trồng rau sạch Thủy Canh - lưới chắn côn trùng - lưới che nắng - thi công nhà kính hay liên hệ ngay với Bách Nông: 090 180 3379