Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Trước khi trồng rau sạch bạn cần phải biết những điều này

Bạn cần tìm hiểu mọi thứ có liên quan tới nhu cầu cần thiết nhằm giúp cho cây trồng tăng trưởng, phát triển tốt. Nếu như nhận thấy những dấu hiệu bất thường xảy ra với cây trồng của mình, thì cần nhanh chóng tìm hiểu lý do, tìm cách khắc phục nhằm giúp cho cây trồng phát triển trở lại. Dưới đây là những điều cần phải tránh khi trồng rau sạch ở nhà

1. Trồng rau sạch mà chưa có kế hoạch, lựa chọn giống

Trước khi trồng rau làm vườn ta lên có một kế hoạch cụ thể chi tiết, tránh làm rối rắm thêm công việc không mang lại hiệu quả gì nguyên nhân là do họ không biết về những loại cây cối thích hợp để trồng.

Tất nhiên, làm vườn thì phải phụ thuộc vào khoảng không gian trong ngôi nhà bạn, Và trước khi quyết định làm một khu vườn, bạn nên nghiên cứu kỹ về cây trồng để phù hợp nhất với khu vườn trong nhà mình. Từ đó lập ra 1 kế hoạch các công việc cần làm :

Trước hết là gia đình mình muốn ăn loại rau, củ gì và lượng tiêu thụ là bao nhiêu. Thường thì các loại rau, củ đơn giản như hành, ớn, bí….Có thể trồng nhiều ngô, cà rốt, củ cải…

Sự thiếu kiến nhẫn sẽ vô tình làm hại đến cây, nếu như cây không được chuẩn bị đầy đủ điều kiện sinh trưởng tốt hoặc chưa đủ thời gian gieo trồng…

Trước khi làm vườn rau sạch ta lên có một kế hoạch cụ thể

Trước khi làm vườn rau sạch ta lên có một kế hoạch cụ thể

2. Bỏ quên chất lượng đất và phân bón

Trồng rau sạch cần sử dụng loại đất tơi xốp, đủ ẩm và giàu chất hữu cơ. Không dùng đất trồng cây kiểng vì rau sẽ dễ bị còi cọc.

Nếu muốn vườn cây phát triển tốt thì việc sử dụng các loại phân bón là rất cần thiết, phân bón được chứng minh là hữu ích chúng chứa các chất dinh dưỡng đặc biệt mà đất cần. Tuy nhiên, bạn phải nhớ rằng việc đưa quá nhiều phân bón cũng có thể giết chết cây. Điều độ của nó là phải cho bạn để có một kết quả tốt.

Hãy cẩn thận với các loại phân bón tổng hợp,nó có giá rẻ nhưng có hại. Trước khi bạn quyết định mua mà phân biệt, xác định xem nó là hữu cơ hay không. Bạn cũng có thể sử dụng phân hữu cơ hoặc phân cũng bị mục nát.

Chất lượng phân bón là yếu tố quyết định sự phát triển của cây trồng

Chất lượng phân bón là yếu tố quyết định sự phát triển của cây trồng

3. Vấn đề tưới tiêu cần phải đảm bảo cho rau phát triển

Một trong những điều đó giúp phát triển một khu vườn cây xanh tươi tốt đó là phải có một lượng nước phương pháp tươi rau hợp lí nhất là 2 lần/ ngày vào sáng và chiều tà. Nên tưới 1 lượng nước vừa đủ không tưới quá nhiêu làm cây bị úng, nếu ít quá cây sẽ chết vì khô.bạn hay quan sát những hiện tượng trên rau để chỉnh lại cho phù hợp

Có thể bạn không nhận ra điều này khi bạn nhìn thấy những mảng mầu hơi trắng xuất hiện trên nền đất trồng hay ở rìa chậu trồng cây.Đó chính là lượng muối thừa bám lại, bạn cần tưới nước Ít nhất là một lần/1 tháng một cách tỉ mỉ, làm như vậy, lượng muối thừa sẽ được thoát ra qua lỗ thoát nước ở phía dưới chậu cây.

Vào mùa đông cây có tình trang mất nước, dấu hiệu trước tiên mà bạn có thể nhận biết được là thông qua màu sắc trên đỉnh của lá cây sẽ có màu hơi nâu chúng sẽ trở nên khô héo, và rụng lá. Nhờ đặc điểm này mà chúng ta cần cung cáp nước cho cây ngay lập tức

Xem thêm: đại lý chậu nhựa trồng cây giá rẻ

Mẹo giữu nước cho vườn rau sạch mùa nắng nóng

Bạn phải chú ý đến việc tưới nước cho vườn rau của mình

Bạn phải chú ý đến việc tưới nước cho vườn rau của mình

4. Không chú ý đến điều khí hậu, môi trường của vườn rau

Nhiều người không nghi đến tầm quan trọng của khi hậu, tùy từng loại cây mà ta sẽ lựa chọn để trồng rau làm vườn theo điều kiện ánh sáng cho tốt nhất: Cây cần ánh sáng mặt trời để có thể quang hợp phát triển tươi tốt, trong khi đó một số cây khác cần bóng râm để phát triển

Nếu như cây trồng không hấp thụ được lượng ánh sáng cần thiết thì trông chúng sẽ nhợt nhạt hơn so với những cây được hấp thụ ánh sáng mặt trời. Bạn có thể nhận biết được điều này khi nhìn thấy những chiếc lá mới mọc có kích thước nhỏ hơn so với bình thường

Khí hậu là yếu tố ảnh hưởng đến cây trồng hay vườn rau sach nhà bạn

Khí hậu là yếu tố ảnh hưởng đến cây trồng hay vườn rau sach nhà bạn

5.Không quan tâm đến xử lí cỏ dại, sâu bệnh

Cỏ dại luôn là mối đe dọa nguy hiểm với vườn rau bởi chúng có thể lấy hết các chất dinh dưỡng trong đất khiến cây trồng không phát triển tốt.

Bên cạnh đó Sâu bọ chuyên ăn lá phá hại mùa màng: chúng có khả năng sản sinh rất nhanh chính vì vậy mà bạn phải đặc biệt chú ý tới các dấu hiệu trên cây trồng của mình để ứng phó kịp thời. Cả vườn cây có thể “trơ trụi” vì sức phá hoại ác liệt của sâu bệnh nếu chúng không được diệt tận gốc.

Bạn hãy để ý tới những lá cây bị bạc mầu hay uốn quăn lại, và hãy kiểm tra khi thấy cây trồng trở nên mềm và ủ rũ ngay cả khi đã được tưới nước.

Dưới đây là một số loại sâu bọ phổ biến cần chú ý:

Bọ bét: Chú ý ở những vị trí nối các nhánh, đặc biết những cây có tán lá sum sê. Các con bọ bét có kích cỡ nhỏ, chúng gây hại bằng cách hút các tinh tuý của cây trồng. khi bị bọ bét phá hại thì lá cây sẽ có chấm vàng vàng, sau đó sẽ đổi hoàn toàn sang màu vàng, dần dần lá cây trở nên giòn và dễ vỡ, kết quả là cây sẽ chóng chết.

Để phòng trừ và diệt bọ bét, bạn cần phải phun thuốc trừ sâu cho cây trồng theo hướng dẫn chỉ định sẵn của nhà sản xuất.

Rệp bột: Trông như những đốm có mầu trắng bông, chúng thường bám vào điểm nối của các cuống lá, hay ở dọc thân cây. Chúng hút hết các tinh chất có trong cây trồng, khi cây trồng bị rệp bột phá hoại, chúng trông như bị khô dần đi ngay cả khi được tưới nước

Nếu như cây trồng bị rệp bột bám vào: Nhẹ thì bạn có thể dùng miếng dẻ lau có nhúng cồn rồi chấm vào những chố rệp bột bám vào. Nặng hơn thì nên cắt bỏ nhánh cây đó đi.

Vảy bắc: là loại sâu bọ cỡ nhỏ, chúng bám vào thân, cọng và cuống lá của cây trồng, bên ngoài được bao phủ bởi một lớp vỏ cứng có hình bầu dục. Cùng giống như rệp bột, chúng hút tinh chất của cây trồng, khiến cho cây trồng trở nên yếu ớt không thể duy trì khả năng tồn tại được.

Đối với những con vảy bắc còn non, chúng phải trườn bò mà không có lớp vỏ ngoài bao phủ để tìm chỗ bám, lúc này bạn có thể dùng thuốc trừ sâu để phun, diệt trừ chúng. Với loại đã trưởng thành thì phải cát bỏ phần thân cây đó đi

Rệp vừng: trông giống như những nốt nhỏ mầu xanh, trắng, vàng hoặc đen bao phủ trên toàn bộ bề mặt của cây trồng. Rệp vừng là loài sâu bọ có thân mềm, vì vậy ta có thể diệt chúng một cách dễ dàng bằng cách tạt nước mạnh vào cây hay là phun thuốc trừ sâu liên tục.