Thời gian làm việc
08:00 - 17:00

Tận dụng xỉ than để trồng rau sạch mạng lại hiệu quả bất ngờ

Trồng cây bằng xỉ than là một cách trồng khá độc đáo và gây tranh cải rất nhiều. Như được biết trong than có hàm lượng tạp chất không tốt cho sức khỏe con người. Vậy liệu trồng rau bằng xỉ than có gây hại khi sử dụng? Nếu bạn thắc mắc hãy theo dõi bài “Kỹ thuật trồng rau sạch bằng xỉ than hiệu quả bất ngờ” bạn sẽ có ngay đáp án cho mình.

Rất nhiều người nghi ngờ trong việc dùng xỉ than để trồng cây thay thế đất trồng. Nếu tìm hiểu sẽ biết rằng, xỉ than chính là một nguồn đất thay thế đất thông thường cực tốt vì chúng tơi xốp đồng nghĩa với việc thoát nước cực nhanh nên được rất nhiều người áp dụng trồng rau, trồng hoa, cây cảnh...

Để trồng cây bằng xỉ than bạn cần tận dụng xỉ than đã dùng và bỏ đi, xơ dừa, sỏi hoặc đá vụn, chậu, bát hoặc vỏ trai, giống rau các loại mà bạn có thể lựa chọn tùy ý.

Với phương pháp trồng rau sạch bằng sỉ than có thể tận dụng xơ dừa, sỏi, đá vụn
Với phương pháp trồng rau sạch bằng sỉ than có thể tận dụng xơ dừa, sỏi, đá vụn

Kỹ thuật trồng rau sạch bằng xỉ than

Kỹ thuật trồng rau sạch bằng xỉ than tại nhà sẽ rất tiết kiệm, chăm sóc dễ mà lại giúp đảm bảo môi trường. Bởi xỉ than tổ ong có thể coi như là một loại gốm xốp, vì than và các chất khác đã cháy và bay hơi chỉ còn lại đất nung. Trong xỉ than cũng có thể chứa thành phần của các kim loại nặng nhưng so với đất trồng trọt ở Việt Nam thì đây lại là lựa chọn khá thích hợp.

Để trồng cây bằng xỉ than rất dễ, có 2 cách thông dụng: bạn có thể đập nhỏ rồi cho vào chậu trồng khô hoặc để nguyên viên than đó trồng thủy canh. Với phương pháp đập nhỏ bạn nên chọn chậu to phù hợp sau đó có thể trộn lẫn với đất thịt để tạo sự gắn kết.

Với phương pháp trồng thủy canh bạn nên cho sỏi hoặc đá vụn xuống dưới đáy chậu để tạo kẽ hở cho rễ cây mọc ra và phát triển ở phía dưới. Thêm xơ dừa vào bát để giữ ẩm cũng như giúp bộ rễ bám chắc.

Với kỹ thuật trồng rau sạch bằng xỉ than thủy canh chỉ cần cắm các loại cây con vào lỗ của viên xỉ than. Đối với rau muống thì lựa chọn các cọng rau già và mập trồng xuống đất. Với các loại cây to thì một viên xỉ than chỉ trồng được một cây ở chính giữa.

Tham khảo thêm:

Trồng rau bằng sỉ than vừa tiết kiệm, dễ chăm sóc và đảm bảo môi trường

Trồng rau bằng sỉ than vừa tiết kiệm, dễ chăm sóc và đảm bảo môi trường

Chăm sóc và phòng bệnh cho rau sạch

Vì không có nhiều lượng đất cung cấp dinh dưỡng cho cây rau, nên theo phương pháp thủy canh nên cần tưới nước dinh dưỡng vào buổi sáng và chiều tối. Nước tưới bạn tận dụng những sản phẩm nấu ăn hằng ngày, như nước vo gạo, nước rửa rau thịt

Còn khi trồng bằng phương pháp đập nhỏ trộn với đất thịt bạn nên tưới bằng vòi sen nhỏ và thường xuyên để cây luôn có độ ẩm nhất định. Vì xỉ than thoát nước rất nhanh nếu không đảm bảo nước cho cây sẽ rất dễ khô và chết. Nếu bạn muốn rau lên nhanh cũng cần bón chút đạm để cây có sức đề kháng tốt.

Thực tế trồng rau theo phương pháp này rất ít sâu hại lá chỉ cần quan sát mỗi khi chăm sóc để kịp thời ngắt những lá vàng, bắt sâu nếu có....

Trồng rau sạch bằng sỉ than lên chú ý đến vấn đề tưới tiêu cho cây

Trồng rau sạch bằng sỉ than lên chú ý đến vấn đề tưới tiêu cho cây

Thu hoạch rau sạch

Với kỹ thuật trồng rau sạch bằng xỉ than chỉ khoảng hơn 1 tháng là đã có rau ăn, nếu chăm sóc tốt thời gian sẽ ngắn hơn. Như vậy chỉ cần vài bước cơ bản tận dụng xỉ than dư thừa là bạn đã có những chậu rau sạch ăn quanh năm khỏi lo mua rau ngoài chợ tẩm hóa chất.

Qua bài viết kỹ thuật trồng rau sạch bằng xỉ than hiệu quả bất ngờ trên đây hy vọng bạn sẽ biết cách để trồng cây thích hợp và có một vườn rau tươi tốt cho gia đình.